ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

“มหัศจรรย์รอยเสด็จฯ ทุกหย่อมหญ้าใต้ฟ้าพระบารมี”มหัศจรรย์เที่ยวเมืองไทย เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา

ททท. เดินหน้าโชว์ “มหัศจรรย์เมืองไทย” จัดคอนเสิร์ตและนิทรรศการ “มหัศจรรย์รอยเสด็จฯ ทุกหย่อมหญ้าใต้ฟ้าพระบารมี” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ขนทัพการแสดงชั้นแนวหน้าของเมืองไทย เดินสายโชว์จังหวัดเชียงใหม่-อุดรธานี คาดสร้างความภาคภูมิใจให้กับเอกลักษณ์ไทย บูมแหล่งท่องเที่ยวตามรอยเสด็จฯ

 ตามที่รัฐบาลได้ประกาศ ให้ปี 2554 - 2555 เป็นปี มหัศจรรย์เมืองไทย(Miracle Thailand) เพื่อแสดงศักยภาพของการท่องเที่ยวไทยในแต่ละภูมิภาค โดยสื่อถึงความมีเอกลักษณ์ของเมืองไทย ที่อยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละท้องถิ่น และปีนี้ได้จัดโครงการ “ปีมหัศจรรย์เมืองไทย 2555” (Miracle Year of Amazing Thailand 2012) ขึ้นเพื่อกระตุ้นการรับรู้ดังกล่าว เพื่อขยายการเติบโตของการท่องเที่ยวไทย และเป็นหนึ่งปัจจัยที่จะก้าวสู่เป้าหมายนักท่องเที่ยว 2 ล้านล้านคน ในปี 2558

 นายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการด้านการตลาดในประเทศ (ททท.) เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว เป็นความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนทั้งประเทศในการประกาศให้ชาวโลกรับรู้ถึงศักยภาพของการท่องเที่ยวไทยอันมีเอกลักษณ์ นอกจากนั้นการจัดโครงการ “ปีมหัศจรรย์เมืองไทย 2555” ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในงานพระราชพิธีมหามงคล ซึ่งรัฐบาลและประชาชนชาวไทยทั้งประเทศร่วมถวายพระเกียรติแด่ราชวงศ์ไทย ได้แก่ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา งานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา

ล่าสุด ททท. ได้จัดคอนเสิร์ตเทิดพระเกียรติพร้อมนิทรรศการ ภายใต้โครงการ “มหัศจรรย์รอยเสด็จฯ ทุกหย่อมหญ้าใต้ฟ้าพระบารมี” เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองพระราชพิธีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระองค์และเชิญชวนให้ประชาชนร่วมสัมผัส ผืนดินแห่งประวัติศาสตร์ด้วยการเดินทางไปสัมผัสด้วยตนเอง กับความมหัศจรรย์หลากหลายด้านของเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นด้านธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิต  โดยคาดหวังว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 30,000 คน

“เนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา และด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์เสด็จฯทุกหย่อมหญ้าใต้ฟ้าเมืองไทยแม้ในถิ่นทุรกันดารและการเดินทางที่ยากลำบาก เพื่อบรรเทาทุกข์ราษฎรทั้งปวงให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และพลิกฟื้นผืนดินแห่งนั้นให้มีความผาสุกอย่างยั่งยืน และเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระองค์และเชิญชวนให้ประชาชนร่วมสัมผัสผืนดินประวัติศาสตร์ด้วยการเดินทางไปยังสถานที่เหล่านั้นด้วยตัวเองจึงเป็นที่มาของงานเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้”

สำหรับคอนเสิร์ตเทิดพระเกียรติและนิทรรศการ  “มหัศจรรย์รอยเสด็จฯทุกหย่อมหญ้า ใต้ฟ้าพระบารมี” จะเริ่มกันที่ จ.เชียงใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2555 เวลา 19.00 น.  ณ เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จากนั้นจะได้ประทับใจกันต่อที่ จ.อุดรธานี ในวันเสาร์ที่ 1 กันยายน2555 ณ อุดรธานีฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี 

ซึ่งภายในงาน “มหัศจรรย์รอยเสด็จฯทุกหย่อมหญ้า ใต้ฟ้าพระบารมี” จะบอกเล่าเรื่องราวเสด็จฯ ทุกหย่อมหญ้าของพระองค์ผ่านการแสดงชุดศิลปวัฒนธรรมประเพณี นำเสนอการแสดง สี เสียง และเงา ผสมผสานศิลปวัฒธรรมไทย โดย “คิดบวกสิปป์” จากรายการ Thailand’s Got Talent 2012

เพลงพระราชนิพนธ์และเพลงเทิดพระเกียรติ ขับร้องโดยนักร้องเสียงดีมีคุณภาพอย่าง “อรธนา พงษ์ประสิทธ์” (ลูกน้า) กับการขับขานเสียงขลุ่ยระดับปรมาจารย์ครูเพลง อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี” ประชันดนตรีกับศิลปินขวัญใจวัยรุ่น “โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร” นักร้องและนักเปียโนชื่อดัง

นอกจากนั้นยังมีการแสดงฉ่อยเฮฮามีสาระโดยสามศิลปินจากรายการคุณพระช่วย “น้าโย่ง น้านงค์ น้าพวง” กับเรื่องราวศิลปวัฒนธรรมและประเพณีไทย รวมทั้งการแสดงของตลกแถวหน้าผู้มากความสามารถอย่าง “ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรม” ที่จะมาร่วมร้องเพลงประกอบการเล่นดนตรี กับครูดนตรีพื้นบ้านอีสาน“อ.ทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์”

ทั้งนี้บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าที่จัดงานจะมีการจัด “นิทรรศการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ” เพื่อให้ประชาชนร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์  งานนี้ชมฟรีและร่วมกิจกรรมฟรีตลอดงาน

นายธวัชชัย กล่าวว่า เป้าหมายในการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนร่วมเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ โดยส่งเสริมให้ทุกคนได้เล็งเห็นถึงรอยเสด็จฯทุกหย่อมหญ้าของพระองค์ที่ทรงพลิกฟื้นผืนดินอันแห้งแล้งให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ และเพื่อให้ราษฎรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และตระหนักถึงรอยเสด็จฯทุกหย่อมหญ้าของพระองค์และสนใจที่จะเดินทางไปสัมผัสสถานที่เหล่านั้นด้วยตัวเอง นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างการรับรู้ต่อนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้ร่วมซาบซึ้งในศิลปวัฒนธรรมและประเพณีไทยในรูปแบบที่หลากหลาย เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นภายในประเทศ

จากภาพรอยเสด็จฯของพระองค์นั้นทำให้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์เสด็จฯ ยังถิ่นทุรกันดารด้วยการเดินทางอันยากลำบาก เพียงเพื่อพลิกฟื้นผืนดินอันแห้งแล้งให้กลับมาอุดมสมบูรณ์และเพื่อดูแลราษฎรที่รักยิ่งของพระองค์ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ชุมชนมีความผาสุกอย่างยั่งยืนดังพระปฐมบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่า...“เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”

แสดงผล 1298 ครั้ง