ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวอื่นๆ

งานแถลงข่าว การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

วันนี้ (22 ตุลาคม 2555) เวลา 14.00 น. พลเรือเอก สุรศักดิ์  หรุ่นเริงรมย์  ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานแถลงข่าวการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554     โดยมี พลเรือโท พจนา  เผือกผ่อง ประธานกรรมการเตรียมการจัดงานฯ และรองเสนาธิการทหารเรือ เป็นผู้ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร  

ตามที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ  สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ในวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2555 ในการนี้ กองทัพเรือ ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลในการเตรียมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคฯ โดย พลเรือเอก สุรศักดิ์  หรุ่นเริงรมย์  ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบหมายให้ พลเรือโท พจนา  เผือกผ่อง รองเสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานคณะกรรมการเตรียมการจัดงานฯ  เพื่อให้การดำเนินการต่าง ๆ ของการจัดพระราชพิธี เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ 

 

สำหรับการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ เป็นการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคใหญ่ มีเรือในขบวนจำนวน 52 ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และ เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือรูปสัตว์ จำนวน 8 ลำ และเรือพระราชพิธีอื่น ๆ จำนวน 40 ลำ โดยใช้กำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ ในกองทัพเรือ เป็นฝีพายเรือพระราชพิธีรวมถึงกำลังพลในส่วนอื่น ๆ กว่า 2,311 นาย โดยการจัดขบวน    พยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 16 ที่จัดขึ้นในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ซึ่งครั้งล่าสุดเป็นการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน ประจำปี 2550 ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2550 การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ ได้มีการประพันธ์กาพย์เห่เรือขึ้นมาใหม่ ชื่อว่า กาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ประพันธ์โดย นาวาเอก ทองย้อย  แสงสินชัย ข้าราชการบำนาญ สังกัดกองทัพเรือ มีทั้งสิ้น 3 บทได้แก่ บรรสรรเสริญพระบารมี บทชมเมือง และบทชมเรือขบวน โดยมี   นาวาโท ณัฐวัฎ  อร่ามเกลื้อ เป็นพนักงานเห่

ในส่วนของการเตรียมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ได้ใช้ระยะเวลาในการเตรียม  การนานกว่า 9 เดือน เพื่อทำการฝึกซ้อมฝีพาย โดยช่วงปลายเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคม เป็นการซ้อมย่อยเป็นรูปขบวนในแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนการซ้อมใหญ่เสมือนจริง จะมีขึ้นในวันที่ 2 และ 6 พฤศจิกายน 2555   โดยจะทำการฝึกซ้อม ตั้งแต่ สะพานพระราม 8 ถึง วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โดยเรือจะเริ่มตั้งขบวนที่ บริเวณสะพานพระราม 8 เวลา 15.00 น. และจะเคลื่อนขบวนมาถึงท่าเรือวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในเวลาประมาณ 16.00 น. โดยประชาชนที่สนใจสามารถรับชมได้บริเวณพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งสองฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีจุดหลัก ๆ ที่สามารถรับชมได้ประกอบด้วย สวนหลวงพระราม 8     (เชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี) สวนสันติชัยปราการ (ถนนพระอาทิตย์) สถานีรถไฟธนบุรี (เดิม) และสวนนาคราภิรมย์ (ท่าเตียน)

แสดงผล 1218 ครั้ง