ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.สำนักงานแพร่ เชิญชมดงดอกงวมบาน ที่บ้านผาตึม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมดงดอกงวมบานที่บ้านผาตึม และเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวบนเส้นทางลอยฟ้าสู่ธรรมชาติขุนเขา สายธาร แพร่ – เขื่อนสิริกิติ์ ตามถนนเฉลิมพระเกียรติ เข้าสู่เขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน และไปสิ้นสุดที่เขื่อนสิริกิติ์ เพื่อสัมผัสอากาศเย็น ชมความงามของทะเลหมอก และดอกไม้สวยๆ

 นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบด้านการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดแพร่  น่าน  อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ในช่วงกำลังเข้าสู่ฤดูหนาวเช่นนี้ ททท.สำนักงานแพร่   ขอแนะนำให้ไปชมความงามแบบธรรมชาติของดงดอกงวมบาน ที่บ้านผาตึม อ.เมือง จังหวัดแพร่  งวมเป็นผักพื้นบ้านทางภาคเหนือ และเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป็นอย่างมาก  ลักษณะลำต้นมีหนาม  ดอกสีเหลืองอร่ามบานสะพรั่งสวยงาม โดย เริ่มออกดอกในช่วงต้นฤดูหนาวประมาณเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม  หลังจากนั้น ดอกจะเปลี่ยนเป็นฝัก ซึ่งสามารถรับประทานได้ โดยนิยมนำมาประกอบเป็นอาหารพื้นเมืองที่มีรสชาติเปรี้ยวนิดๆ และอร่อย

 เส้นทางที่ไปชมดงดอกงวมบานนี้ เรียกกันว่าเส้นทางลอยฟ้าสู่ธรรมชาติขุนเขา สายธาร แพร่ – เขื่อนสิริกิติ์ หรือ “หลังคาเมืองแพร่”  โดยจะเริ่มจากวัดพระธาตุจอมแจ้ง วัดพระธาตุช่อแฮ  วัดพระธาตุดอยเล็ง ผ่านน้ำตกเชิงทอง น้ำตกนางฟ้า น้ำตกขุนสาย หมู่บ้านนาตอง (หมู่บ้านกลางป่าเขาที่มีลำธารไหลผ่าน) ซึ่งมีทั้งแหล่งโบราณคดีบ้านนาตอง ศูนย์อนุรักษ์เต่าปูลู พระธาตุเจดีย์ศรีนาตอง  จากนั้น บนเส้นทางลอยฟ้า  จะพบเฟิร์นโบราณมหาสะดัม ศาลภูพญาพ่อ และจุดชมวิวภูพญาพ่อ ที่สามารถมองเห็นเขื่อนสิริกิต์ได้     โดยในระหว่างทาง จะสามารถแวะชมและถ่ายภาพกับดงดอกงวมบานเหลืองสะพรั่งได้เป็นระยะๆ  เส้นทางนี้พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน และสามารถเดินทางข้ามต่อจากแพร่ไปที่ท้ายเขื่อนสิริกิติ์ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อไปรับประทานอาหารจากเมนูที่ทำจากปลาสดๆ ได้อีกด้วย          

ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความสวยงามของทุ่งดอกงวมบานที่บ้านผาตึม และสัมผัสธรรมชาติบนเส้นทางลอยฟ้าสู่ธรรมชาติขุนเขา สายธาร แพร่ – เขื่อนสิริกิติ์ สอบถามข้อมูลการเดินทางและการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127

แสดงผล 1340 ครั้ง