ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.สนับสนุนการจัดเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่ ๑๒ พื้นที่ทั่วประเทศ ฉลอง ๔๐ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - จีน ยกการแสดงจาก ๑๐ มณฑลร่วมแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม

บ่ายวันนี้ (๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘) ณ ศูนย์วัฒนธรรมจีนประจำประเทศไทย นางวิไลวรรณ  ทวิชศรี  รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราชและเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค ปี ๒๕๕๘   “มะแมเบิกฟ้า เฉลิมหล้ามหามงคล พูนผลเยาวราช” เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา  พร้อมทั้งสานสัมพันธไมตรี ๔๐ ปี ไทย – จีน และเฉลิมฉลองปีใหม่ในงานเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย  โดยสนับสนุนกิจกรรมระดับประเทศรวม ๑๒ พื้นที่ ต้อนรับนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนในต่างประเทศ นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และกระจายตัวสู่ภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย  ในโอกาสนี้ Mr. Chen Jiang ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนเข้าร่วมในการแถลงข่าวเพื่อแสดงถึงความร่วมมือในระดับรัฐบาลที่มีมาต่อเนื่องตลอดสิบปีที่ผ่านมา ส่งผลให้สัมพันธไมตรีระหว่างสองประเทศมีความแน่นแฟ้นในทุกระดับ  

นางวิไลวรรณ กล่าวว่า “เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช และเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค ประจำปี ๒๕๕๘” เป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับสากล  โดยในปีนี้ ททท. สนับสนุนการจัดงานใน ๑๒ พื้นที่หลักทั่วประเทศ ได้แก่ 

             -          งานตรุษจีนเยาวราช กรุงเทพมหานคร “มะแมเบิกฟ้า เฉลิมหล้ามหามงคล พูนผลเยาวราช”   

             -          งานตรุษจีน ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ ๑๖ จังหวัดภูเก็ต

             -          ตรุษจีนโคราช ๕๘ เฮง เฮง เฮง ตอน ตามรอยขงจื้อ จังหวัดนครราชสีมา 

             -          ราชบุรีไชน่าทาวน์ ๒๐๑๕  จังหวัดราชบุรี       

             -          งานประเพณีตรุษจีนจังหวัดเพชรบุรี  ประจำปี ๒๕๕๘  

             -          เทศกาลตรุษจีนนครตรังและมหกรรมอาหารตรังดังทั่วโลก  จังหวัดตรัง 

             -          ตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ ๗ ปี มังกรสวรรค์ จังหวัดสุพรรณบุรี   

             -          ๙๙ ปี พลังแห่งศรัทธา สืบสานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ประจำปี ๒๕๕๘   จังหวัดนครสวรรค์  

            -          Hatyai Chinese New Year Festival 2015 จังหวัดสงขลา   

            -          ตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล ครั้งที่ ๙ ประจำปี ๒๕๕๘ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

            -          เทศกาลตรุษจีนเมืองพัทยา ๒๕๕๘ จังหวัดชลบุรี             

            -          งานไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

โดยมีระยะจัดงานระหว่างวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ – ๑ มีนาคม ๒๕๕๘ (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.tourismthailand.org หรือ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย ๑๖๗๒)    

พิเศษในปีนี้ เป็นโอกาสเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีน และก้าวเข้าปีที่ ๑๑ ของความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยวระหว่าง ททท. และกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้นำการแสดงทางวัฒนธรรมชุดพิเศษจากหลายเมืองของสาธารณรัฐประชาชนจีน อาทิ การแสดงจากนครหางโจว  การแสดงจากเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน   การแสดงจากมณฑลจี๋หลิน   การแสดงจากมณฑลอันฮุย  การแสดงจากเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ย  การแสดงจากมณฑลซานซี  การแสดงจากนครต้าเหลียน  การแสดงจากมณฑลฝูเจี้ยน  การแสดงจากนครเทียนจิน  และการแสดงจากเมืองลั่วหยาง มณฑลเหอ หนาน รวมนักแสดงมากกว่ากว่า ๑๘๐ คนมาร่วมแสดงในเทศกาลตรุษจีนครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความหลากหลายและเกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและนำไปสู่ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้ปีท่องเที่ยววิถีไทย (Discover Thainess)

สำหรับไฮไลท์สำคัญของการจัดกิจกรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้แก่ การแสดงหน้าพระที่นั่งในพิธีเปิดเทศกาลตรุษจีนเยาวราช บริเวณวงเวียนโอเดียน ถนนเยาวราช ในวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘  ซึ่งปีนี้ ททท. ได้คัดเลือกการแสดงจากเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ย ในชุด “สายน้ำคนโททอง” และการแสดงจากประเทศไทย ชุด “จตุรภาครวมใจถวายพระพร” เป็นการแสดงเพื่อถวายพระพรแด่สมเด็จพระเทพรัตน                ราชสุดาฯ ในโอกาสมหามงคลในปีนี้

ทั้งนี้  นอกจากการแสดงหน้าพระที่นั่งแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้ชมการแสดงดังกล่าวที่บริเวณเวทีใหญ่งานตรุษจีนเยาวราชอีกด้วย  โดยในวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘  ยังได้มีการจัดการแสดงรอบพิเศษ โดยรวมสุดยอดการแสดงจาก ๑๐ มณฑล ของสาธารณรัฐประชาชนจีนให้ผู้สนใจได้ชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยตั้งแต่เวลา ๑๔.๓๐ น. – ๑๖.๐๐ น. สามารถสอบถามข้อมูลและสำรองที่นั่งได้ที่ กองสร้างสรรค์กิจกรรม ททท. โทรศัพท์ ๐ ๒๒๕๐ ๕๕๐๐ ต่อ ๓๔๖๔ – ๘

แสดงผล 1551 ครั้ง