ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. นำคณะผีตาโขน อ.ด่านซ้าย จ.เลย เข้าร่วมงานเทศกาล Hokkai Heso Matsuri เมืองฟุราโน่ ประเทศญี่ปุ่น

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน โตเกียว นำคณะผีตาโขน จากอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เข้าร่วมเดินขบวนพาเหรดในเทศกาล Hokkai Heso Matsuri ระหว่างวันที่ 28-29 กรกฎาคม 2558 ณ เมืองฟุราโน่ ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงร่วมออกบูธและจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวประเทศไทย

งานเทศกาล Furano Hokkai Heso Matsuri หรือที่เรียกว่า เทศกาลระบำสะดือ (Heso แปลว่าสะดือ Matsuri แปลว่าเทศกาล) หรือระบำหน้าท้อง   ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 47 ระหว่างวันที่ 28-29 กรกฎาคม 2558 ที่เมืองฟุราโน่ จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างความสนุกสนานรื่นเริง ความสามัคคี ให้กับประชาชนในเมืองฟุราโน่ ซึ่งการเต้นในงานเทศกาลดังกล่าวจะเป็นการวาดลวดลายลงบนหน้าท้องของผู้ร่วมเดินพาเหรด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเพศชาย แต่ในปัจจุบันมีทั้งเด็ก ผู้หญิง ผู้ชาย และผู้สูงอายุ เข้าร่วมเดินขบวนในงานเทศกาลฯ โดยในปีนี้มีผู้ร่วมเดินขบวนถึง 1,600 คน โดยแบ่งออกเป็น 30 หน่วยงาน ทั้งของภาครัฐและเอกชน โดยมีจำนวนผู้เข้าชมงานทั้งชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมกว่า 8 หมื่นคน

ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย ได้เข้าร่วมงานเทศกาล Hokkai Heso Matsuri โดยการร่วมมือใน ครั้งนี้เกิดจากความตั้งใจและเล็งเห็นถึงประโยชน์ทางการท่องเที่ยวของทั้งฝ่ายไทยและญี่ปุ่น ในลักษณะ              การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน โดย ททท. ได้นำเสนอการแสดงผีตาโขน ซึ่งเป็นการแสดงที่มีชื่อเสียงของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยที่มีลักษณะคล้ายคลึงการแสดงในเทศกาลดังกล่าวของญี่ปุ่น ผู้อำนวยการฝ่ายการท่องเที่ยวของเมืองฟุราโน่และผู้อำนวยการของสมาคมการท่องเที่ยว ได้เดินทางมาศึกษาดูงานเทศกาล    ผีตาโขน ระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา 

การเดินทางเข้าร่วมงานของคณะผีตาโขนในครั้งนี้ สามารถสร้างความสนใจให้แก่ผู้เข้าร่วมชมงานทั้งชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทำให้เกิดการรับรู้และเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวประเทศไทยได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ในเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศได้อีกทางหนึ่ง

** การเดินทางเข้าร่วมงานของคณะผีตาโขนในครั้งนี้ ได้ลงข่าวใน NHK : http://www3.nhk.or.jp/sapporo-news/20150730/3725211.html อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่สร้างการรับรู้ที่แผ่ขยายไปทั่วประเทศญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี ทำให้ชาวญี่ปุ่นได้รู้จักประเทศไทยในอีกหนึ่งแง่มุม**

แสดงผล 1243 ครั้ง