ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

รัฐมนตรีท่องเที่ยว มอบโล่เชิดชูเจ้าบ้านที่ดี “ชัช อุบลจินดา” ประมงชาวกระบี่ ความภูมิใจของคนในชาติ

วันนี้ ( 20 ตุลาคม 2558 ) นางกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายยุทธศักดิ์  สุภสร  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  มอบโล่ประกาศเกียรติคุณเพื่อเชิดชู “นายชัช  อุบลจินดา” ประมงพื้นบ้านชาวกระบี่ที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์พ้นจากการจมโคลน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2558  ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

จากการเผยแพร่ภาพคลิปวิดีโอจากผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Theerasak Saksritawee ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 3.58 นาที เป็นเหตุการณ์ที่คนขับเรือประมงขนาดเล็กเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวสามีภรรยาชาวต่างประเทศที่ติดอยู่ในโคลนระหว่างลงไปเก็บภาพบริเวณริมเขื่อนหน้าเมืองกระบี่ ถนนอุตรกิจ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ซึ่งทั้ง 2 คน ไม่สามารถช่วยตัวเองให้ขึ้นมาได้  จนกระทั่งมีคนขับเรือดังกล่าวช่วยย้ายกล้องถ่ายภาพและสัมภาระขึ้นฝั่ง ส่วนตนเองได้นอนคว่ำลงเพื่อแล้วให้ชาวต่างชาติปีนขึ้นหลังทีละคนจนสามารถยืนได้อย่างปลอดภัย แล้วชายที่ช่วยเหลือก็เดินขึ้นเรือของตน  ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 ตุลาคม 2558  ภายหลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอนี้ออกไป ได้เกิดกระแสความชื่นชมอย่างมากมายและได้มีการเผยแพร่ต่อโดยสำนักข่าวของไทยและสำนักข่าวต่างประเทศอย่างกว้างขวาง  ภายหลังจึงได้ทราบว่าชาวประมงที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชื่อนายชัช  อุบลจินดา อายุ 44 ปี และนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ชื่อ Mr.Arild Haben และ Ms.Guo YaXiang ภรรยาชาวจีน ซึ่งเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อพักผ่อนและชื่นชอบการถ่ายภาพธรรมชาติ ได้ตามหานายชัชเพื่อมอบของที่ระลึกแสดงความขอบคุณและยังคงพำนักในประเทศไทยต่อไป

ทั้งนี้  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้พิจารณาถึงความเป็นเจ้าบ้านที่ดีที่นายชัชได้กระทำ  ถือเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี  โดยได้ทำคุณประโยชน์โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน  ควรแก่การ  ยกย่องและเอาเป็นเยี่ยงอย่าง  อีกทั้งช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกทางหนึ่ง  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและ ททท. จึงขอมอบโล่ “The Pride of Thailand” ซึ่งจะมอบแก่ผู้ที่ประกอบคุณงามความดีด้านการท่องเที่ยวของไทย ที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความประทับใจ แก่นักท่องเที่ยว  โดยมองว่า “ความเป็นไทย” หรือ “Thainess” ถือเป็นสิ่งที่มีเฉพาะในคนไทยเท่านั้น นั่นคือ การมีจิตใจโอบอ้อมอารี  ยิ้มแย้ม  มีความเป็นมิตรไมตรี มีจิตใจที่พร้อมช่วยเหลือ ดังนั้น จึงสะท้อนออกมาในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว อันเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมายังประเทศไทยอีกครั้ง  โดย ททท. ถือเป็นนโยบายสำคัญและได้รณรงค์เพื่อปลูกฝังความเป็นเจ้าบ้านที่ดีมาตั้งแต่การตั้งองค์กร อาทิ แคมเปญเก็บเมืองไทยให้สวยงาม  เที่ยวหัวใจใหม่เมืองไทยยั่งยืน อีกทั้งมีการอบรมเยาวชน ในโครงการศูนย์เรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวซึ่งมีหลักสูตรการเป็นเจ้าบ้านน้อยที่ดี และได้รณรงค์เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

แสดงผล 1332 ครั้ง