ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. จับมือ ทอท. ลงนาม MOU สร้างพันธมิตรธุรกิจร่วมมือส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวร่วมกัน ตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้นำ Hub ของเอเชีย

          บ่ายวันนี้ (12 มกราคม 2560) ณ ห้องฉัตรา 1 โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  พร้อมด้วย นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง   ว่าด้วยความร่วมมือระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยการขนส่งทางอากาศมายังประเทศไทยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ททท. และการทำการตลาดเชิงรุกของ ทอท.  โดยมี นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์     รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. นายเพ็ชร  ชั้นเจริญ  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง นายศิโรตม์   ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  นางมนฤดี  เกตุพันธุ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ตและแขกผู้มีเกียรติร่วมเป็นสักขีพยาน

            บันทึกข้อตกลงดังกล่าว มีเนื้อหาเกี่ยวกับความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างกัน อาทิ ร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ในการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพและส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น   ร่วมมือกันดำเนินการทางการตลาดและการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนเผยแพร่ข้อมูลเชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและแนวทางในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว เพิ่มปริมาณเที่ยวบิน และการเปิดเส้นทางการบินใหม่ รวมทั้งรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่จากต่างประเทศมายังสถานที่ท่องเที่ยวเป้าหมาย  ร่วมกันสนับสนุนและเผยแพร่ โครงการและ/หรือมาตรการส่งเสริมธุรกิจการบินเพื่อเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยว และผลักดันให้สายการบินเปิดเส้นทางการบินมายังประเทศไทย รวมถึงเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นประโยชน์แก่นักท่องเที่ยว ผ่านทางกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ (Roadshow และTradeshow) ของ ททท. เผยแพร่ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยผ่านการเดินทางเจรจาธุรกิจเฉพาะสายการบินหรือเข้าร่วมงานประชุมเจรจาด้านธุรกิจการบินทั้งในประเทศ และต่างประเทศ     ( The Routes Event; Routes Asia and World Routes ) และแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อเสนอแนะ และผลการวิเคราะห์พฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยว ผ่านการขนส่งทางอากาศ และ Market Intelligence Database ตลอดจนร่วมกันเผยแพร่ข่าวสารด้านการท่องเที่ยวและสถิติผู้โดยสารขาเข้าและขาออกผ่าน

            ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.โดยอาศัยช่องทางการสื่อสารต่างๆ เช่น นิตยสาร วารสาร ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ สื่อมวลชน และพันธมิตร รวมทั้งให้ความร่วมมือในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และแบ่งปันฐานข้อมูลการตลาด เพื่อการวิเคราะห์แนวโน้มการเจริญเติบโตของธุรกิจการบินและการท่องเที่ยว รวมถึงการบริหารจัดการตารางการบินของสายการบิน เป็นต้น          

           นายยุทธศักดิ์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า “เป้าหมายของการสานต่อข้อตกลงความร่วมมือกันในวันนี้ ระหว่าง ทอท. และ ททท. นั้น ทั้ง 2 หน่วยงานเห็นพ้องต้องกันว่าควรมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็งและเข้มข้น โดยมุ่งที่จะเพิ่มปริมาณการเดินทางของนักท่องเที่ยวโดยการขนส่งทางอากาศมายังประเทศไทยและการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินทั้งปกติและเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ที่ใช้บริการผ่านท่าอากาศยานนานาชาติภายใต้การดูแลของ ทอท. ให้มากขึ้น รวมไปถึงการลดความแออัดของท่าอากาศยานไทยเพื่อให้สามารถให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ในส่วนของความร่วมมือด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์นั้น  ททท. และ ทอท. จำเป็นต้องร่วมมือกันดำเนินการทางการตลาดเชิงรุก ตลอดจนการวางยุทธศาสตร์เพื่อเจาะกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวเป้าหมาย การร่วมกันจัดทำแผนดำเนินการประจำปีหรือการกำหนดกิจกรรมที่จะดำเนินงานในแต่ละเดือน รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ด้านการตลาดของทั้งสองฝ่ายเพื่อเป็นประโยชน์ในการศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มการเจริญเติบโตของธุรกิจการบินและการท่องเที่ยว อันจะนำไปสู่การวางแผนการตลาดต่อไปในอนาคต”

            กล่าวได้ว่า ทอท. มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับ ททท. มาอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้มีการเข้าร่วมงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวร่วมกับ ททท. ที่จัดขึ้นในหลายประเทศ ซึ่งเป็นภาพลักษณ์เชิงบวกอย่างดีในด้านการประชาสัมพันธ์ความพร้อมของการเป็น “HUB” และมาตรฐานในการให้บริการท่าอากาศยานแก่นักท่องเที่ยว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เดินทางมาประเทศไทย และมั่นใจว่าข้อตกลงร่วมกันระหว่างสองหน่วยงาน อีกทั้งความร่วมมือกันอย่างแข็งขันจะนำไปสู่การบรรลุวัตถุประสงค์ของทั้งสองฝ่าย ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศไทยในภาพรวม

แสดงผล 1290 ครั้ง