ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. จับมือ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค และ เนชั่นทีวี 22 รวมพลังคนไทยตามรอยศาสตร์พระราชา จัดกิจกรรม “ปั่น Slow lifeไปตามรอยพระบาท12 เมืองต้องห้ามพลาด” ส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยจักรยาน ดึงคนไทยเที่ยวเมืองไทย

17 ม.ค.60 - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.) ร่วมกับ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด และเนชั่นทีวี 22 จัดกิจกรรม “ปั่น Slow life ไปตามรอยพระบาท 12 เมืองต้องห้ามพลาด” ขึ้น เพื่อให้คนไทยได้เรียนรู้ศาสตร์พระราชา พร้อมทำกิจกรรมเพื่อสังคม ทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล และปั่น Slow life ไปตามรอยพระบาท 12 เมืองต้องห้ามพลาด ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เคยเสด็จพระราชดำเนิน ประเดิมสนามแรกที่ลำปาง

ตามที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงอุทิศพระวรกายในการประกอบพระราชกรณียกิจด้านต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์แก่ชาวไทยตลอดพระชนมายุของพระองค์ โดยเฉพาะโครงการในพระราชดำริที่มีอยู่ทั่วประเทศไทย จึงเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า "ไม่มีที่ใดบนผืนแผ่นดินไทย ที่พระองค์เสด็จไปไม่ถึง”  ททท., บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด และ เนชั่นทีวี 22   จึงผนึกกำลังจัดกิจกรรมปั่นจักรยานร่วมกันเป็นปีที่ 2 ภายใต้แนวคิด “ปั่น Slow life ไปตามรอยพระบาท 12 เมืองต้องห้ามพลาด” เพื่อให้คนไทยได้สัมผัสสถานที่ที่พระองค์เคยเสด็จพระราชดำเนิน อีกทั้งได้เรียนรู้การทำงานและสัมผัสพระอัจฉริยภาพของพระองค์ ตอกย้ำความโชคดีของคนไทยที่ได้เกิดมาใต้ร่มพระบารมีของพระองค์ ผ่านพระราชกรณียกิจต่างๆ พร้อมทั้งน้อมนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิต รวมถึงสร้างความภูมิใจต่อโครงการและสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าในจังหวัดของตัวเอง 

จากกระแสความนิยมการเดินทางท่องเที่ยวและออกกำลังกายด้วยจักรยาน อีกทั้งมีการส่งเสริมจากรัฐบาลในการสร้างเส้นทางจักรยาน ทำให้ ททท. เล็งเห็นโอกาสและกำหนดเป็นกลยุทธ์ในการทำการตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดย สุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการ การตลาดในประเทศ  ททท. กล่าวว่า “สำหรับทิศทางการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประจำปี 2560 มีเป้าหมายดึงดูดคนไทยให้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น เน้นนำเสนอ “วิถีไทย” ที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น มีคุณค่า ผ่านการสร้างประสบการณ์ที่ประทับใจจากท้องถิ่นไทย (Local Experience) ซึ่งโครงการ “ปั่น Slow life ไปตามรอยพระบาท 12 เมืองต้องห้ามพลาด” จะเป็นอีกกลยุทธ์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ใน “12 เมือง ต้องห้าม…พลาด” ซึ่งเป็นจังหวัดขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีมนต์เสน่ห์ของแหล่งท่องเที่ยวและศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งการท่องเที่ยวโดยจักรยาน นับเป็นกิจกรรมที่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย Slow life และรักสุขภาพ

สำหรับกิจกรรมการปั่น Slow life นั้น นอกจากปั่นจักรยานผ่านแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแล้วยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาทิ

1. กิจกรรม "บอกต่อรอยเท้า ก้าวตามด้วยใจภักดิ์" – ถ่ายภาพ Selfie พร้อมเล่าความประทับใจเกี่ยวกับโครงการในพระราชดำริและสถานที่ที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนิน ในจังหวัดตัวเองและเชิญชวนมาสัมผัส โพสต์ลง Facebook  ติด #SlowLifeBikeTrip และแชร์ภาพมายัง Facebook fanpage SlowLifeBikeTrip โดยทุกภาพความประทับใจ    จะถูกรวบรวมไว้ในอัลบั้มบอกต่อรอยเท้า ก้าวตามด้วยใจภักดิ์ และภาพที่มียอดกด Like มากที่สุดจะได้รับรางวัลพิเศษ 

2. กิจกรรมเรียนรู้ชุมชนต่างๆ และชวนชิมอาหารในแต่ละจังหวัด – เรียนรู้วิถีชีวิต ความเป็นอยู่เพื่อจะได้สัมผัสและเข้าใจวิถีชีวิตของแต่ละท้องถิ่นอย่างแท้จริง พร้อมเลือกซื้อสินค้าท้องถิ่น OTOP ชิมผลไม้ตามแต่ฤดูกาล

3. กิจกรรม Zero Waste – รณรงค์เก็บขยะตลอดเส้นทางปั่น

4. กิจกรรม “ท้าปั่นทะลุ 12 เมืองต้องห้ามพลาด” สำหรับนักปั่นที่ปั่นครบ 12 เมือง 12 เส้นทางจะได้รับรางวัลพิเศษจากผู้สนับสนุนกิจกรรม

ส่วนรายละเอียดเส้นทางการปั่น Slow life ไปตามรอยพระบาท 12 เมืองต้องห้ามพลาดนั้น นงค์นาถ ห่านวิไล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่นบรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร เนชั่นทีวี 22  ในฐานะพันธมิตรในการจัดกิจกรรมด้วย กล่าวว่า “กิจกรรมปั่นครั้งนี้ ทางเนชั่นทีวี 22 พร้อมสนับสนุนการสร้างการรับรู้เรื่องการท่องเที่ยวโดยจักรยานเพื่อต่อยอดการรณรงค์ในประเทศไทยเป็นเมืองจักรยาน และรณรงค์เส้นทาง Bike Lane เพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะดึงดูดคนไทยและชาวต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทยโดยจักรยาน พร้อมทั้งสนับสนุนการเผยแพร่กิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ร่วมกับทั้ง ททท. และมิตซูบิชิ อีเล็คทริค โดยการนำเสนอกิจกรรมที่มอบให้กับชุมชนใน 12 เส้นทางปั่น Slow life ในครั้งนี้ โดยทางเนชั่นทีวี 22 เป็นสื่อที่ส่งเสริมและจัดกิจกรรมต่อเนื่องสู่ปีที่ 4 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เราภูมิใจ ทำให้สังคมไทยตื่นตัวเรื่องการปั่นจักรยาน และใช้จักรยานเพื่อการท่องเที่ยว ผ่านกิจกรรมปั่น Slow life ไปตามรอยพระบาท 12 เมืองต้องห้ามพลาด”

โดย สุจิตรา จงชาณสิทโธ  กล่าวเพิ่มว่า กิจกรรมครั้งนี้มีความพิเศษกว่าครั้งที่ผ่านมา คือ นักปั่นที่จะได้สัมผัสสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเคยเสด็จพระราชดำเนิน 12 เมือง พร้อมเรียนรู้ศาสตร์พระราชา  นอกจากการชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัด แต่เหนือสิ่งอื่นใดเชื่อว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความสุขที่ยิ่งใหญ่ในการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล สำหรับรายละเอียดเส้นทางปั่น (*วันเวลาและสถานที่จัดงานแต่ละจังหวัดอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม) ได้แก่

1. เมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลา จ.ลำปาง : บ้านป่องนัก ซึ่งเคยเป็นที่ประทับแรมของ 2 กษัตริย์ไทย และวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ที่องค์พระแก้วมรกตเคยประดิษฐานอยู่ถึง 32 ปี (ม.ค.60)                  

2. กระซิบรักเสมอดาว จ.น่าน : วัดภูมินทร์, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ - เรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวพื้นเมืองภาคเหนือ (ก.พ.60)

3. เย็นสุด...สุขที่เลย จ.เลย : อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมาน - อ่างเก็บน้ำคอนกรีตแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (มี.ค.60)

4. ยุทธจักรความอร่อย จ.ตรัง : สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (น้ำตกเขากะช่อง) - ตามรอยพระบาทเมื่อครั้งเสด็จพร้อมสมเด็จพระบรมราชินีนาถฯ และจารึกพระปรมาภิไธยย่อบนชะง่อนหิน (เม.ย.60)

5. สวนสวรรค์ร้อยพันธุ์ผลไม้ จ.จันทบุรีศูนย์การศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน - โครงการพัฒนาด้านอาชีพการประมง และการเกษตร ในเขตพื้นที่ชายฝั่งทะเลของจังหวัดจันทบุรี (เม.ย.60)

6. เมืองเกาะในฝัน จ.ตราดวัดไผ่ล้อม - วัดเก่าแก่อายุมากกว่า 150 ปีและมีบทบาทพัฒนาชุมชนใน จ.ตราด (พ.ค.60)

7. ภูดอกไม้สายหมอก จ.เพชรบูรณ์วัดเพชรวราราม พระอารามหลวง – แหล่งเรียนรู้ทางพฤกษศาสตร์และเหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรม (มิ.ย.60)

8. ชุมชนคนอาร์ต จ.ราชบุรีบริษัท สหกรณ์ฟาร์มโคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) - ด้วยพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สร้างโรงงานผลิตนมผงที่ ต.หนองโพ เพื่อแก้ปัญหาน้ำนมวัวล้นตลาด ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น สหกรณ์โคนมหนองโพฯ (ก.ค.60)

9. นครสองธรรม จ.นครศรีธรรมราชโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง - 2 ทศวรรษแห่งการพัฒนาตามแนวพระราชดำริที่ได้รับการพลิกฟื้นให้คืนกลับสู่สภาพที่เหมาะสมในการดำรงชีพ (ก.ค.60)

10. เมืองปราสาทสองยุค จ.บุรีรัมย์หมู่บ้านวัฒนธรรมไหม บ้านสนวนนอก - ศูนย์กลางการเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นอารยธรรมของกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ (ส.ค.60)

11. หาดทรายสวยสี่ร้อยลี้ จ.ชุมพรโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ตามพระราชดำริ - เรียนรู้วิถีชิวิตพอเพียงกับศูนย์เรียนรู้ โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ตามพระราชดำริ (ก.ย.60)

12. เมืองสายน้ำสามเวลา จ.สมุทรสงคราม : วัดอัมพวันเจติยาราม - ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งพระองค์ทรงเคยเสด็จพระราชดำเนินทอดกฐินพระราชทานและทรงไปปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ที่วัดแห่งนี้ (ก.ย.60)

ในส่วนของอีกหนึ่งผู้สนับสนุนหลักของกิจกรรม ...บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด    ผู้นำเทคโนโลยีความเย็นด้านเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้าคุณภาพเยี่ยมภายใต้แบรนด์ “มิตซูบิชิ       อีเล็คทริค” ซึ่งอยู่คู่สังคมไทยมานานกว่า 45 ปี ด้วยการมุ่งพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับ “คุณภาพและความปลอดภัย” ของผู้บริโภคเป็นหลัก พร้อมบริการหลังการขายแบบครบวงจรเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้บริโภค 

โดย นายยาซุชิ โมริยามะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด    กล่าวถึงการร่วมสนับสนุนกิจกรรม ว่า  “สำหรับกิจกรรม “ปั่น Slow Life เมืองต้องห้าม...พลาด PLUS”        ปี 2559 ทั้ง 5 สนามที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี บริษัทฯ รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมพัฒนาสังคมไทยอย่างจริงจัง ผ่านการทำกิจกรรม CSR ในพื้นที่ชุมชนต่างๆ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการปลูกจิตสำนึกด้านการแบ่งปันช่วยเหลือสังคมให้กับเยาวชนรุ่นใหม่  รวมทั้งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสืบสานวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวมกว่า 2,200 คน  ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวยังถือเป็นการสานต่อวิสัยทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อม “ECO Changes” ของบริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอร์เปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ที่มุ่งให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย”

นายยาซุชิ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับการสนับสนุนกิจกรรม “ปั่น Slow life ไปตามรอยพระบาท 12 เมืองต้องห้ามพลาด” ในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญพิเศษในวาระครบรอบ 45 ปี ของบริษัทฯ           และเป็นความตั้งใจในการตอบแทนสิ่งดีๆ คืนสู่สังคมไทยและผู้บริโภคอย่างแท้จริง ซึ่งการจัดโครงการฯ       ในครั้งนี้ จะทำให้คนรุ่นใหม่ได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล   อดุลยเดชตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองราชย์ พร้อมร่วมกิจกรรม CSR ที่ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค         ได้เตรียมไว้ให้นักปั่นมีส่วนร่วมทำประโยชน์แก่ชุมชนและสิ่งแวดล้อมทั้ง 12 สนามนั้น โดยยังคงเน้น         ไปที่ “Changes for the better” หรือ “การเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า” ตามนโยบายของบริษัทแม่     ซึ่งจะมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งการมอบโอกาสทางการศึกษา, การร่วมสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทย, การทำนุบำรุงศาสนา และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้อยู่คู่สังคมไทยตลอดไป เป็นต้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เพื่อตอบแทนสิ่งดีๆ สร้างรอยยิ้มและความสุขสู่สังคมไทยไปด้วยกัน ตลอด 45 ปี ที่เราให้มากกว่าความเย็น เพราะเราเชื่อว่าความเย็น คือ หนึ่งความสุขของคนไทย Cooling is Happiness”

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการ “ปั่น Slow life ไปตามรอยพระบาท 12 เมืองต้องห้ามพลาด” ในแต่ละจังหวัด และสมัครร่วมกิจกรรมได้ที่ www.nationtv.tv/slowlifebiketrip และเฟสบุ๊ค SlowLifeBikeTrip 

แสดงผล 1381 ครั้ง