ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. เชิญชวนเที่ยวสงกรานต์ทั่วประเทศ พร้อมชมขบวนพิธีเปิดด้วย 6 ขบวนสงกรานต์ และ 6 ความมหัศจรรย์ ในแนวคิด “ เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ : Amazing Songkran 2017 มหัศจรรย์วันสงกรานต์” บนถนนสุขุมวิท

 บ่ายวันนี้ (30 มีนาคม 2560 ) ​นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว (ททท.) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” Amazing Songkran 2017   พร้อมด้วย นางสาวปราณี สัตยประกอบ  รองปลัด กรุงเทพมหานคร พ.ต.อ.สิทธิภาพ ใบประเสริฐ รองผู้บังคับการปฏิบัติราชการกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 และ นางสาวหยาดทิพย์  ราชปาล      ณ ควอเทียร์ วอเตอร์ การ์เดน ชั้น 5 ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ กรุงเทพมหานคร

​นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว (ททท.)  เปิดเผยว่า เทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ เป็นงานที่ ททท. ได้ยกระดับให้เป็นงานระดับโลก ( World Event ) เนื่องจากเป็นงานที่ผสมผสานขนบประเพณีที่งดงามและกิจกรรมที่สนุกสนาน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ จึงมีการประชาสัมพันธ์และบรรจุในโปรแกรมการท่องเที่ยวเทศกาลสงกรานต์เป็นกิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้ และอยู่ในกลยุทธ์กระตุ้นการใช้จ่ายและขยายฐานตลาดกลุ่มระดับกลาง-บน   สำหรับปี 2560 นี้ ททท. ได้กำหนดการจัดกิจกรรมสงกรานต์ขึ้นในเดือนเมษายน ทั้งพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ 13 พื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวที่สำคัญและสร้างแรงดึงดูดใจในการเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ มุ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ ต้องการประสบการณ์ที่น่าประทับใจ มีการเรียนรู้ สนุกสนาน พบมุมมองใหม่ ๆ และตอบรับกระแสการท่องเที่ยว Thailand Festival Experience ในพื้นที่ที่คงวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ละเมียดละไม โดยใช้การจัดงานที่สวยงาม และสนับสนุนงานในพื้นที่ผ่านกิจกรรมวัฒนธรรม กิจกรรมเชิงวิถีมีส่วนร่วมของชุมชน สื่อสารถึงสินค้าทางการท่องเที่ยว แทรกแนวทางการสื่อสาร “Discover Amazing Stories in Amazing Thailand”

                 สำหรับพิธีเปิดเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ นั้น กำหนดจัดขึ้นในวันที่  8 เมษายน 2560  ในเวลา  18.30 - 20.30 น.  เริ่มต้นความมหัศจรรย์วันสงกรานต์  ด้วยการเปิดศักราชมหาสงกรานต์ ประจำพุทธศักราช 2560   โดยขบวนมหัศจรรย์ วันเบิกบาน สงกรานต์ไทย (Amazing Songkran 2017 Joyful procession)  และ  เทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2017 (Amazing Songkran Experience festival 2017)  ซึ่งเป็นครั้งแรกบนถนนสุขุมวิท บนเส้นทางกว่า 5 กิโลเมตร  ขบวนพาเหรดสุดอลังการทั้งหมดนี้จะขับเคลื่อนความสนุก  เริ่มจากแยกพร้อมพงษ์ มุ่งหน้าสู่แยกปทุมวัน (เริ่มตั้งขบวนที่ท้องฟ้าจำลอง) ทำการแสดงหน้าศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม มุ่งหน้าสู่แยกอโศกมนตรี แยก   ราชประสงค์และสิ้นสุดที่แยกปทุมวัน  นำเสนอขนบธรรมเนียมประเพณีสงกรานต์ไทยทั่วประเทศ   เล่าขานมหัศจรรย์วันสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ผ่านประสบการณ์ที่ชวนหลงใหลน่ามหัศจรรย์ที่งดงามของแต่ละภูมิภาค ผ่านการนำดอกไม้ประจำถิ่นมาเป็นเรื่องเล่า   ร่วมกันสืบสานงานประเพณีแห่งความสุข  สดชื่น  เบิกบานใจสัมผัสความประทับใจ มีการเรียนรู้  พบมุมมองใหม่ตามแบบฉบับการท่องเที่ยว Amazing Experience  ในพื้นที่ที่คงวัฒนธรรมท้องถิ่นโดยแบ่งออกเป็น    6  ขบวน  6 ความมหัศจรรย์ ประสบการณ์ ได้แก่

ขบวนแรก  :  Amazing Songkran 2017 มหัศจรรยวันสงกรานต์ พร้อมนางระบำ ชุดราชพฤกษ์ โดยมี น้ำตาล  นางสาวชลิตา  ส่วนเสน่ห์  มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สประจำปี 2016  เป็นผู้เชิญตราสัญลักษณ์การจัดงาน

ขบวนที่สอง  :  ขบวนเปิดตัวนางสงกรานต์ประจำปี 2560  กาฬกิณีเทวี  นางสงกรานต์ประจำวันพฤหัสบดี เสด็จมาบนหลังคชสาร (ช้าง) ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งความสมบูรณ์เปิดศักราชมหาสงกรานต์นี้ให้อุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปี โดยมีนางเอก คิมเบอร์ แอนเทียมศิริ  รับหน้าที่เป็นนางสงกรานต์ในปีนี้ พร้อมกับการแสดงชุด  “มหัศจรรย์วันสงกรานต์” (Amazing Songkran 2017)

ขบวนที่สาม : อะเมซิ่งสงกรานต์เบญจางคทิศ (Amazing Songkran 5 Region) ที่รวมความมหัศจรรย์ มหาสงกรานต์ทั่วภูมิภาค ทั่วทุกทิศ ของไทยมาให้ ชาวกรุงฯ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและสื่อมวลชนมาสัมผัส และร่วมประสบการณ์ก่อนใคร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ให้ได้มาสัมผัสร่วมประสบการณ์ความงดงาม บนพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ได้แก่   ขบวนมหาสงกรานต์ภาคเหนือ : ทองกวาวงามตา ปี๋ใหม่เมือง  ขบวนมหาสงกรานต์ภาคอีสาน : เสียงแคน ดอกคูนบ้านเฮา  ขบวนมหาสงกรานต์ภาคกลาง : หอมกลิ่นมะลิ จำปา สาวถิ่นไทยงาม  ขบวนมหาสงกรานต์ภาคตะวันออก : ดาวเรืองบางแสน อุ้มรักลงสีชัง  ขบวนมหาสงกรานต์ภาคใต้ : ดาหลางามตา ลอยเคราะห์ลงเล

ขบวนที่สี่   :  สงกรานต์สีเขียวรักษ์โลก โดย IRPC เทพีรักษ์โลกมาพร้อมชุมชนสมาชิกอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ที่หลงใหลประเพณีมหาสงกรานต์กับการออกแบบผลิตภัณฑ์ต้นทางอย่างเม็ดพลาสติกแนวคิดรักษ์โลกมาสร้างสรรค์เป็น รถประดับไฟฟ้ารักษ์โลก  ประกอบการแสดง The earth of green Songkran

ขบวนที่ห้า  : มหาสงกรานต์เพื่อนบ้าน  เรื่องราวความสัมพันธ์ของเพื่อนบ้านที่ประเพณีขึ้นปีใหม่วันสงกรานต์สืบสานต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนาน รวมตัวแทนมิตรไมตรี กลุ่ม CLM  (Cambodia Lao Myanmar)

- “ อังกอร์สงกรานต์ ”  ประเทศกัมพูชา มีการประดับซุ้มประตู พร้อมข้อความต้อนรับนักท่องเที่ยวตามปีนักษัตร

- “ นางสังขาน หลวงพระบาง ”  สปป.ลาว ซึ่งเป็นงานใหญ่ ของเมืองมรดกโลกดังกล่าว เพื่อคัดเลือกสาวงาม 7 คนทั้งหมด คือ จำนวนธิดาท้าวกบิลพรหม ในตำนานมหาสงกรานต์

- “ สุขบานหวานใจ ปีใหม่แก้ว พญาวันมา ”  ของรัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ชาติพันธุ์ที่หลากหลาย ส่วนใหญ่เป็น ชาวไทเขิน หรือไทขึน ที่รวมตัวกันออกมาสาดความสดชื่นกันในหมู่บ้านกันอย่างสนุกสนาน

ขบวนที่หก  :  Amazing หลากรด (รถ)  ปิดท้ายความสนุกสนานกับประสบการณ์อย่างยิ่งใหญ่ ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติรอคอยที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทย มหาสงกรานต์พร้อมด้วยมหาคาราวาน หลากรถจากทั่วทุกภูมิภาค ที่จะมารดน้ำให้ชุ่มฉ่ำ    

นอกจากจะมีพิธีเปิดอันสวยงามแล้ว  ยังมีการจัดกิจกรรมจำลองงานสงกรานต์ทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ใน วันที่  8 -13 เมษายน 2560 ณ อุทยานเบญจสิริ  โดยมีกิจกรรม ดังนี้

  • ลานที่ 1: สงกรานต์ลานบุญ เสริมสิริมงคลแบบไทยๆ ในวันสงกรานต์ สรงน้ำพระพุทธรูปบน      เขาพระสุเมรุมาศ สร้างสิริมงคลให้กับชีวิตในวันปีใหม่ไทยกิจกรรมสาธิต รดน้ำขอพร 5 ภาค : พร้อมเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เป็นที่ระลึกภายในงาน
  • ลานที่ 2 : ทัวร์ทั่วหล้ามหาสงกรานต์

            - ประเวณีปี๋ใหม่เมือง : แม่หญิงขี่รถถีบกางจ้อง สาธิตการทำตุงไส้หมู และเพ้นท์ร่ม

           - สงกรานต์บ้านเฮา ฮีตเก่าเดือนห้า : ติดต้นดอกไม้ถวายพุทธบูชาแบบอีสาน และชมสาธิตการ “บายศรี        สู่ขวัญ” รับแขกบ้านแขกเมืองผู้มาเยือน พร้อม “ผูกเสี่ยว-ผูกข้อมือต่อแขน” ดองกันเป็นดุจญาติมิตรของชาวภูไท

           - สงกรานต์ภาคกลาง : ถ่ายรูปที่ระลึกกับหนุ่มลอยชาย ในสงกรานต์พระประแดง และสาธิตทำธงตะขาบ

           - สงกรานต์ภาคใต้  :  จำลองสงกรานต์ชาวเล หนุ่มสาวชาวเล เพ้นท์ผ้าบาติก สาธิตการทำดอกไม้ยางพารา และว่าววงเดือน

           - สงกรานต์ภาคตะวันออก : จำลองงานสงกรานต์ศรีมหาราชา และประเพณีกองข้าว พร้อมสาธิต
การทำปักเฉลว และร้อยมาลัยดอกไม้

          - นุ่งไทย ห่มสไบ : ร่วมแชะ&แชร์ โชว์ความเป็นไทย ในวันสงกรานต์กับมุมนุ่งผ้าไทย 5 ภาค
พร้อมถ่ายรูปกับมุมถ่ายภาพไทย ๆ เป็นที่ระลึก

  • ลาน 3 : ตลาดวิถีไทยเก๋ไก๋ กิจกรรมสาธิตการทำอาหาร 5 ภาค จวักกระบวยไทย ย้อนรอยขนมมงคลพื้นบ้าน ชม ชิม สาธิตการทำ     “ข้าวแช่” ที่นิยมในช่วงสงกรานต์และขนมพื้นบ้านโบราณ ซึ่งถือเป็นขนมมงคลที่คนไทยนิยมใช้แทนคำอวยพรในช่วงโอกาสพิเศษ
  • ลาน 4 : เวทีอเมซิ่งสงกรานต์เวทีที่ได้สัมผัสกับการแสดงวัฒนธรรมและการละเล่นของแต่ละภาคอย่างลึกซึ้ง พบการแสดงไทยร่วมสมัย 5 ภาคและกิจกรรมพื้นบ้าน Edutainment ที่จะให้ทุกท่านร่วมทำกิจกรรมไปพร้อมกัน อาทิ มวยตับจาก  ตำน้ำพริก และกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย ตลอดทั้ง 6 วัน และในวันที่ 13 เมษายน 2560 กิจกรรมพิเศษสุด ร่วมเฟ้นหา “ เทพีสงกรานต์นานาชาติ 2017 ” ที่สุดของสาวงามที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ครั้งแรกที่จะพบกับเทพีสงกรานต์นานาชาติในวันมหาสงกรานต์ สวมใส่ชุดไทยอย่างมีเอกลักษณ์พร้อมสืบสานแนวคิดไทยสู่สากล            

        สถานที่จัดงาน  ณ อุทยานเบญจสิริ กรุงเทพมหานครและนอกจากนี้ ททท.  ยังได้จัดและสนับสนุนการจัดกิจกรรมสงกรานต์วิถีไทยในกรุงเทพมหานครและ 13 พื้นที่ทั่วประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง สุโขทัย ขอนแก่น นครพนม หนองคาย สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี สมุทรปราการ สงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-23 เมษายน 2560 ดังนี

     สงกรานต์พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ วันที่ 21-23 เมษายน 2560 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

     งานประเพณีเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์สุโขทัย ประจำปี 2560 จังหวัดสุโขทัย วันที่ 7-19 เมษายน  2560 จังหวัดสุโขทัย

     งานประเพณีสงกรานต์ (ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่) ประจำปี 2560  วันที่ 1-15 เมษายน 2560 ณ บริเวณทั่วเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

     งานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมือง ประจำปี 2560 จังหวัดลำปาง วันที่ 9-13 เมษายน 2560 ณ บริเวณข่วงนคร สวนสาธารณะเขลางค์นคร ถนนท่าคราวน้อย จังหวัดลำปาง

      เทศกาลสงกรานต์นครพนม รื่นรมย์บุญปีใหม่ไทย-ลาว ปี 2560 จังหวัดนครพนมวันที่ 13-15 เมษายน 2560 ณ บริเวณถนนข้าวปุ้น และลานพนมนาคา เขตเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม

     สุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียวประจำปี 2560 วันที่ 5-15 เมษายน 2560 ณ บริเวณถนนข้าวเหนียว(ถนนศรีจันทร์) และบริเวณบึงแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 

     เทศกาลมหาสงกรานต์แห่นางดาน เมืองนครศรีธรรมราช วันที่ 11-15 เมษายน 2560 ณ บริเวณสวนศรีธรรมมาโศกราชและสนามหน้าเมือง อำเภอเมือง

จังหวัดนครศรีธรรมราช

    สงกรานต์กรุงเก่า ปี 2560 จังหวัดพระนครศรีอยุธยาวันที่ 13 - 15 เมษายน 2560 ณ ถนนศรีสรรเพชญ์ บริเวณด้านหน้า สำนักงาน ททท.พระนครศรีอยุธยา

    เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ สุพรรณบุรี ประจำปี 2560วันที่ 13-14 เมษายน 2560 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

    งานประเพณีมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ประจำปี 2560 จังหวัดหนองคาย วันที่ 5-18 เมษายน 2560 ณ บริเวณถนนเจนจบ ลานน้ำพุพญานาค ถนนประจักษ์ศิลปาคมและวัดโพธิ์ชัย(พระอารามหลวง) อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

   งานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน จังหวัดชลบุรี วันที่ 16-17 เมษายน 2560   ณ บริเวณชายหาดบางแสน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

   Songkran :The water festival on the beach จังหวัดภูเก็ต วันที่ 11-13 เมษายน 2560 ณ บริเวณหาดป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

   งานหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ ประจำปี 2560) จังหวัดสงขลาวันที่ 11-13 เมษายน 2560 ณ บริเวณถนนนิพัทธ์อุทิศ 3, ถนนเสน่หานุสรณ์, ถนนธรรมนูญวิถีและวัดมหัตตมังคลาราม (วัดหาดใหญ่) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

นายนพดล กล่าวในตอนท้ายว่า ททท. คาดการณ์การเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน 2560 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยประมาณ 470,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ก่อให้เกิดรายได้ประมาณ 8,050 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 17  สำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยจะเดินทางทั้งสิ้นประมาณ 2.47 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.6 และมีการใช้จ่ายทั้งสิ้นประมาณ 8,540 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.5 

แสดงผล 1294 ครั้ง