ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท.ขอเชิญชวนร่วมงาน "ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง” พร้อมชมแสงสีเสียงยิ่งใหญ่ตระการตาชุด "พนมรุ้งเรืองศรัทธา รอยมรรคาแห่งนาคี” ในวันที่ 31 มีนาคม – 2 เมษายน 2560 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์

สำหรับการจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งปี 2560 นี้ จะมีการแสดง Visualize 4 D Presentation หรือที่เรียกกันว่า 4D Mapping เป็นการฉายภาพประกอบการเล่าเรื่อง "พนมรุ้งเรืองศรัทธา รอยมรรคาแห่งนาคี” บนปราสาทพนมรุ้งจำลอง และการแสดงจินตนฤมิตร แห่งปราสาทพนมรุ้ง "เจิดแจรงแสงศรัทธา พนมรุ้งมหาเทวาลัย” ซึ่งเป็นการย้อมองค์ปราสาทพนมรุ้งด้วยแสงสีที่สวยงาม พร้อมบทบรรยายบอกเล่าเรื่องราวมนต์ขลังของมหาเทวาลัยแห่งนี้ และในปีนี้ ทางจังหวัดบุรีรัมย์ได้รับเกียรติจากดารานำจากละครเรื่องนาคี คือ คุณแต้ว – ณฐพร เตมีรักษ์ และนางสาวไทยประจำปี 2555 มาร่วมแสดงในงานด้วย

โดยพิธีเปิดงานวันที่ 31 มีนาคม 2560 มีการประกอบพิธีบวงสรวงองค์พระศิวะและสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาพนมรุ้ง การจัดขบวนแห่ ประกอบด้วย ขบวนแห่เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ขบวนแห่พาหนะเทพ ผู้พิทักษ์ทิศทั้ง 10 และขบวนเสด็จพระนางภูปตินทรลักษมีเทวีการจัดงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งถือเป็นงานประจำปีที่สำคัญของจังหวัด  จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 จนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 26 แล้ว โดยภายในงานก็จะมีการประกอบพิธีสิ่งศักด์สิทธิ์บนเขาพนมรุ้ง ชมริ้วขบวนหลวงของพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี ซึ่งเป็นพระมารดาของเจ้าชายนเรนทราทิตย์ผู้สร้างปราสาทพนมรุ้ง ขบวนแห่เทพพาหนะทั้ง 10 การแสดง ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของงาน จะบอกเล่าเรื่องราวพนมรุ้งอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา และชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และการรับประทานอาหารแบบโฮปบายดินเนอร์ การจัดตลาดอารยธรรมวนัมรุง และการแสดงผลิตภัณฑ์ OTOP ให้ได้ชมและเลือกซื้อภายในงาน  พร้อมกันนี้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ยังจะได้ชมดวงอาทิตย์ขึ้นตรงสาดแสงส่องผ่าน 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ระหว่างวันที่ 3 – 5 เมษายน ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์หนึ่งเดียวในโลกด้วย

แสดงผล 1351 ครั้ง