ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. ชวนสัมผัสสงกรานต์อีสานวิถีเดิมแท้...สไตล์ลึกซึ้ง ที่ขอนแก่น

 

ประเพณีสงกรานต์ หรือเทศกาลขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นช่วงเวลาที่ใครหลายๆ คนรอคอย ซึ่งภูมิภาคภาคอีสานนับว่าประเพณีสงกรานต์เป็น ๑ ใน งานบุญตามฮีต ๑๒ หรือ ประเพณี ๑๒ เดือน ที่ชาวอีสานจะร่วมกันทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ และรดน้ำขอพรจากญาติผู้ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ พร้อมทั้งมีการละเล่นสาดน้ำเพื่อความสนุกสนาน ซึ่งงานประเพณี “สุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว” นับเป็นอีกหนึ่งประเพณีสงกรานต์ที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศ  ด้วยความโดดเด่นของกิจกรรมอันหลากหลาย  ที่ผสมผสานเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นเข้ากับความสนุกสนานรื่นเริงแบบร่วมสมัยได้อย่างลงตัว 

นอกจากความรื่นเริงของงานสงกรานต์ในรูปแบบร่วมสมัยที่ถนนข้าวเหนียวแล้ว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขอนำเสนอบรรยากาศสงกรานต์โบราณในแบบวิถีเดิมแท้ที่เมืองขอนแก่น ณ บ้านสาวะถี อ. เมือง จ.ขอนแก่น ชุมชนเข้มแข็งที่ร่วมกันทำนุบำรุงสิมวัดไชยศรี โบสถ์อีสานโบราณอายุ ๑๑๓  ปี และยังคงรักษาประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้านไว้อย่างมั่นคง นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสเสน่ห์วิถีวัฒนธรรมสไตล์ลึกซึ้งใน “ประเพณีสงกรานต์วัดไชยศรี” จัดขึ้นในระหว่างวันที่  ๑๓ – ๑๖  เมษายน ของทุกปี มีพิธีกรรมที่สืบทอดมานับร้อยๆ ปี ได้แก่ พิธีเสียเคราะห์หรือสะเดาะเคราะห์ตามแบบโบราณอีสาน เพื่อความเป็นสิริมงคลเสริมดวงชะตา เป็นการเริ่มต้นปีใหม่อย่างสดใสไร้อุปสรรค โดย ททท. ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ร่วมกับสมาคมท่องเที่ยวภายในประเทศ ๔ สมาคม ได้แก่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.), สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย(สทน.), สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) และสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว (สธทท.) จัดรายการนำเที่ยวพิเศษ “บุญสงกรานต์อีสาน...แซ่บนัว” ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับประเพณีเสียเคราะห์แบบดั้งเดิมสไตล์ลึกซึ้ง ณ วัดไชยศรี พร้อมชมการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน ในงานเลี้ยงต้อนรับสุดพิเศษเพื่อเป็นของขวัญในวันขึ้นปีใหม่ไทย 

ททท. จึงขอเชิญชวนทุกท่านเที่ยวชมและสัมผัส “สงกรานต์ ๒ วิถี ที่ขอนแก่น”  อิ่มเอิบวิถีเดิมแท้ และรื่นเริงสงกรานต์ร่วมสมัย  ณ  ใจกลางอีสาน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.เที่ยวอีสาน.com หรือ
ททท.สำนักงานขอนแก่น โทร. ๐ ๔๓๒๒ ๗๗๑๔ – ๖ ทุกวันในเวลาราชการ และติดตามข่าวสารกิจกรรมการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/TAT.KhonkaenOffice

แสดงผล 1380 ครั้ง