ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

นายกรัฐมนตรีเปิดการประชุมสุดยอดสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก “World Travel and Tourism Council Global Summit 2017” ชูศักยภาพประเทศไทยพร้อมต้อนรับการจัดประชุมระดับโลก


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก
“World Travel and Tourism Council Global Summit 2017(WTTC 2017) ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นในวันที่ 26 - 27 เมษายน 2560 ณ กรุงเทพมหานคร โดยมี Mr. David Cameron อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร Dr. Taleb Rifai เลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลก Mr. Gerald Lawless ประธานสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารธุรกิจท่องเที่ยว และสื่อมวลชนจากนานาชาติ เข้าร่วมงาน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก ประจำปี 2560 หรือ “World Travel and Tourism Council Global Summit 2017” (WTTC) ซึ่งเป็นงานสำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลก    ที่สามารถเน้นย้ำศักยภาพของประเทศไทยในการจัดการประชุมระดับโลก และแสดงถึงความพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวของเอเชียและของโลกต่อไป

โดยการจัดงานฯ ครั้งนี้ ได้มีผู้แทนระดับสูงในภาคธุรกิจการเดินทางและการท่องเที่ยว และหน่วยงานการท่องเที่ยวทั่วโลกกว่า 800 คน อาทิ Ms.Isabell Hill Director, National Travel and Tourism Office สหรัฐอเมริกา H.E.Walter Mzembi Minister of Tourism and Hospitality Industry สาธารณรัฐซิมบับเว H.E.Arief Yahya Minister of Tourism สาธารณรัฐอินโดนีเซีย และ H.E.Edmund Bartlett Minister of Tourism ประเทศจาเมกา มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในหัวข้อหลัก “Transforming Our World”    โดยกล่าวถึงอนาคตของธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีการจ้างงานถึง 292 ล้านอัตรา และสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศถึงร้อยละ 10.2 ของ GDP ทั้งโลกรวมกัน

สำหรับประเทศไทย อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขยายตัวอย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้นทุกปี จากปี 2558 ที่เติบโตร้อยละ 21 สร้างรายได้ 2.26 ล้านล้านบาท และในปี 2559 ที่ผ่านมา แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะไม่เอื้ออำนวย แต่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยยังสามารถขยายตัวได้ถึงร้อยละ 11 สร้างรายได้ทั้งสิ้น 2.52 ล้านล้านบาท  ถือว่าเป็นสินค้าบริการที่สร้างรายได้สูงสุดของประเทศ สำหรับในปี 2560 ภาคการท่องเที่ยวผลิตสินค้าและบริการมูลค่าถึง 4.6 ล้านล้านบาท มีการจ้างงานในประเทศเกือบ 14 ล้านตำแหน่ง ซึ่งยังส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของภูมิภาคและของโลก 

ทั้งนี้ รัฐบาลจึงมุ่งสนับสนุนนโยบาย Thailand Plus One เพื่อดึงดูดการลงทุนใหม่จากนักลงทุนต่างประเทศให้ใช้ประเทศไทยเป็นฐานสำคัญในการเข้าสู่ตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งมีผู้บริโภคกว่า 620 ล้านคน ทั้งด้านการค้า การขนส่งและโลจิสติกส์ การคมนาคม การเคลื่อนย้ายแรงงาน และการท่องเที่ยว ยกระดับให้ภูมิภาคนี้เป็นจุดหมายปลายทางเดียวกัน หรือ Single Tourist Destination ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก พร้อมกันนี้ อาเซียนพัฒนาการเชื่อมโยงระหว่างกันให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ด้วยการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟสายคุนหมิง - สิงคโปร์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2563 การพัฒนาทางหลวงอาเซียน โดยเน้นการเชื่อมต่อของไทยกับเมียนมา กัมพูชา ลาว และเวียดนาม ซึ่งจะส่งผลให้ไทยสามารถยกฐานะขึ้นเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวของภูมิภาคอย่างเต็มตัวอีกด้วย

นอกจากนี้ ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน ททท. ยังได้จัดงาน “WTTC Gala Dinner” ขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานกล่าว  เปิดงาน พร้อมนำเสนอการแสดงชุด “ชัยยตรีโลกา” จากคณะนาฏยบูรพา การแสดงชุด “Muay Thai Live” และการแสดงชุด “กรุงเทพ” จากกระทรวงวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีกิจกรรม “รำกลองยาว” เชิญแขกผู้มีเกียรติร่วมรำวงกับคณะกลองยาว เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมจากนานาชาติได้สัมผัสและประทับใจในศิลปวัฒนธรรมที่สวยงามของไทยอีกด้วย

แสดงผล 1365 ครั้ง