ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

งานเปิดนิทรรศการบรมกษัตริยาธิราช 28 เมษายน 2560

มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า และกระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกันจัดนิทรรศการ “บรมกษัตริยาธิราช” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงอุทิศพระองค์บำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติและอาณาประชาราษฎร์ด้วยทศพิธราชธรรมตลอดระยะเวลา ๗๐ ปีแห่งการครองสิริราชสมบัติ พระเกียรติคุณปรากฏแผ่ไพศาลทั่วสากลประเทศ ในการที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ประเสริฐและทรงเป็นแบบอย่างแห่งการดำรงชีวิตที่ดีงาม

นิทรรศการ “บรมกษัตริยาธิราช” นี้จะจัดขึ้น ณ ศาลาราชประชาสมาคม วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้วยเป็นวังที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จอยู่แห่งสุดท้ายในพระชนม์ชีพ และในอดีตยังเป็นสถานที่ประทับแรมในโอกาสเสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมราษฎรครั้งแรก ระหว่างวันที่ ๒๙ เมษายน - ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๓ หลังจากพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสในวันที่ ๒๘ เมษายน ศกเดียวกัน นอกจากนี้ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ยังเป็นที่ตั้งของโครงการพัฒนาชนบทในพระราชดำริและโครงการด้านชลประทานแห่งแรกนับแต่เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ คือ โครงการก่อสร้างถนนสายห้วยมงคล ใน พ.ศ. ๒๔๙๕ ตำบลหินเหล็กไฟ (ปัจจุบันคือตำบลทับใต้) และอ่างเก็บน้ำเขาเต่า ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน ใน พ.ศ. ๒๕๐๖ และโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ ในเวลาต่อมา

นิทรรศการแบ่งเป็น ๔ ภาค ได้แก่ ภาคแรก ปฐมนิวาสราชสถิต แสดงพระราชประวัติ พระราชจริยวัตร เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ในวังสระปทุมที่ประทับแห่งแรกในประเทศไทย ภาคที่สอง พิพิธราชกรณีย์ พระราชกรณียกิจนานัปการของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และการถวายราชสดุดีพระเกียรติยศพระเกียรติคุณ ภาคที่สาม ราชสดุดีสรรพสกล การแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ ภาคที่สี่ มหาภูมิพลปรมานุสาสน์ แสดงพระราชดำรัส พระบรมราโชวาทที่พระองค์ได้พระราชทานไว้ให้แก่พสกนิกรชาวไทยทุกคน

ทั้งนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญพระราชสาส์นกราบบังคมทูลแสดงความอาลัยและสดุดีพระเกียรติคุณจากประมุขของรัฐต่างประเทศมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ ภายในนิทรรศการยังมีการจำลองภาพโฮโลแกรม ๓ มิติของรถเข็นที่ทรงเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ รวมถึงรางวัลที่องค์กรและหน่วยงานในต่างประเทศทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อสดุดีพระเกียรติคุณ

ท่านผู้สนใจสามารถชมนิทรรศการ “บรมกษัตริยาธิราช” ได้ทุกวัน ณ ศาลาราชประชาสมาคม วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ ๒๘ เมษายน - ๒๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ เวลา ๙.๐๐ - ๑๗.๐๐ น. การแต่งกายชุดสุภาพไว้ทุกข์ สตรีสวมกระโปรง บุรุษสวมกางเกงขายาว

แสดงผล 1374 ครั้ง