ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ประเทศไทยต้อนรับนักธุรกิจวงการแต่งงานกว่า 450 ราย ร่วมงาน Destination Wedding Planners Congress พร้อมโชว์ศักยภาพการเป็นสวรรค์ของคู่สมรสทั่วโลก

           เช้าวันนี้ (3 พฤษภาคม 2560) นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “Destination Wedding Planners Congress 2017” หรือ DWP Congress  ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางชั้นเยี่ยม สำหรับกลุ่มผู้จัดงานแต่งงานและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง  โดยมีนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และผู้บริหาร ททท. ร่วมงาน ณ ลากูน่า ภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

          นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร เปิดเผยว่า การที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการจัดประชุม Destination Wedding Planners Congress 2017 ครั้งนี้  ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการรองรับการจัดงานแต่งงาน เส้นทางท่องเที่ยวเพื่อดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์  ที่พักระดับหรูหรา การคมนาคมที่พร้อมสรรพ รวมไปถึงธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ชุดแต่งงาน ของชำร่วย การจัดดอกไม้ เรือยอร์ช เป็นต้น นอกจากนี้ ประเทศไทย ยังมีความพร้อมด้านแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่จัดงานที่มีความหลากหลาย สามารถจัดงานแต่งงานในแนวคิด (theme)ต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย

          นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ททท. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของกลุ่มตลาดคู่แต่งงานซึ่งสามารถสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยได้ในระดับสูง คู่แต่งงานจะมีการใช้จ่ายอย่างน้อยประมาณ 5 - 20 ล้านบาทต่อครั้ง ขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้ร่วมงาน  โดยเฉพาะในปัจจุบันกลุ่มคู่แต่งงานอินเดียและฮ่องกง มีความนิยมเดินทางมาจัดงานแต่งงานที่ประเทศไทยจำนวนมาก ที่ผ่านมามีจำนวนคู่แต่งงานจากอินเดียเดินทางมาไม่น้อยกว่า 400 คู่ต่อปี สำหรับตลาดยุโรป และอเมริกา ได้มีขยายตัวสำหรับกลุ่มคู่แต่งงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการเป็น Wedding Destination ของไทย ททท.จึงได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการการจัดงานดังกล่าวในปีนี้

          สำหรับการงาน “Destination Wedding Planners Congress (DWP Congress) 2017”  จัดขึ้นในวันที่ 2 – 4 พฤษภาคม 2560 ณ จังหวัดภูเก็ต  โดยงานดังกล่าวเป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับตลาดเฉพาะด้าน Wedding ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถือเป็นโอกาสที่ไทยจะประกาศความพร้อมในการเป็นสุดยอดจุดหมายปลายทางสำหรับการจัดงานแต่งงาน เป็นการปรับโครงสร้างการทำการตลาดของ ททท. ไปสู่การเป็น Quality Leisure Destinations  โดยในแต่ละปีจะมีทั้งผู้ซื้อ (Buyer) และผู้ขาย (Seller) ที่อยู่ในกลุ่ม Wedding Planner / Organizer โรงแรม รีสอร์ทระดับ 5 ดาว และบริษัทผู้ให้บริการด้านการจัดการการท่องเที่ยว (DMC : Destination Management Company)  จากประเทศต่างๆ ทั่วโลกไม่น้อยกว่า 450 ราย เข้าร่วมงาน ทั้งนี้ ททท. ได้เข้าร่วมงานดังกล่าวมาแล้ว 3 ครั้งตั้งแต่ พ.ศ. 2557เป็นต้นมา ณ สาธารณรัฐเฮเลนิก(กรีซ) สาธารณรัฐมอริเชียส และสาธารณรัฐอิตาลี ตามลำดับ  ผู้จัดงานจะคัดเลือกประเทศที่มีภาพลักษณ์โดดเด่นด้าน Wedding Destination เป็นเจ้าภาพในแต่ละปี  ในปี พ.ศ. 2560 ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน ฯ  

             นายยุทธศักดิ์ กล่าวถึงกิจกรรมในการจัดงานว่ามีหลายส่วนด้วยกัน ได้แก่ การจัด Trade-to-Trade Exhibition โดยกำหนดให้มีการนัดหมายล่วงหน้า (Pre-scheduled appointments) ผ่านระบบ on-line จัดระบบ Appointment Setting โดยผู้ซื้อและผู้ขายสามารถเลือกนัดหมายได้ตามความต้องการ  โดยผู้ซื้อ (Influential Decision-Making Buyers) มาจากกว่า 65 ประเทศทั่วโลก เช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา บราซิล อิตาลี สเปน ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ รัสเซีย โครเอเชีย เลบานอน แอฟริกา กัวเตมาลา สหรัฐอาหรับ -เอมิเรตส์ อินเดีย สิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เป็นต้น ซึ่งผู้ซื้อที่เข้าร่วมงานเป็นผู้ซื้อที่มีคุณภาพโดยได้รับการกลั่นกรองจากคณะผู้จัดงานมาแล้วเป็นอย่างดี  ส่วนผู้ขาย (Seller) แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มWedding Planner ระดับโลก  เครือโรงแรมระดับ 5 ดาว  บริษัทนำเที่ยว DMC  และองค์การส่งเสริมทางการท่องเที่ยวประเทศต่างๆ  การจัดสัมมนา (Seminar) และการสร้างเครือข่าย (Networking) ซึ่งผู้จัดงานได้เชิญ Wedding Planner, Wedding designer, Event organizer ที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรมแต่งงานทั่วโลกมาเป็นวิทยากรและแขกรับเชิญ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การสร้างกลยุทธ์ และเครือข่ายในการทำงาน ในหัวข้อต่างๆ ได้แก่ COMMECTING THE WORLD, STRICTLY BUSINESS, LUXURY UNLEASHED!, THE POWER OF COLLABOATIONS, LET’S GET LEGAL!, EMERGING MARKETS – UNLIMITED OPPORTUNITIES, BIG FAT WEDDINGS และ “YOUR” DESTINATION OF CHOICE ซึ่งผู้ว่าการ ททท. เป็นผู้บรรยาย นอกจากนี้ ยังมีการจัด Networking Lunch / Dinner เพื่อพบปะหารือแนวทางส่งเสริมการตลาดร่วมกัน พร้อมทั้งอัพเดทสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวและสินค้าบริการด้านการท่องเที่ยว ประเทศไทยจะได้นำเสนอความพร้อมและความเป็นมืออาชีพในการเป็น Wedding Destination ระดับโลก โดยการนำเสนอความงดงามหรูหราของการจัดงานในทุกด้าน ทั้งการตกแต่งสถานที่ การจัดงานเลี้ยง อาหารและของว่าง ของที่ระลึก ระบบแสงเสียง ดนตรีและการแสดง เป็นต้น นอกจากนี้ ททท.ยังได้จัดรายการนำเที่ยว 3 เส้นทาง คือ ภูเก็ต สมุย และเชียงใหม่ เพื่อให้เห็นความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่จัดงานแต่งงานในไทย อีกด้วย

           ปัจจุบัน อุตสาหกรรมการแต่งงานเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง ซึ่งมูลค่ารวมของอุตสาหกรรมการแต่งงานของโลกในปัจจุบันอยู่ที่ 298 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมูลค่ารวมของการจัดงานแต่งงานในต่างประเทศคือ 80 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับเป็น Wedding Destination ที่น่าสนใจสำหรับภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ อันดับ 1 ใน Top Destination สำหรับเอเชีย อันดับ 3 ใน Top Destination สำหรับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เป็นอันดับ 6 ใน Top Destinationสำหรับยุโรป อันดับ 3 ใน Emerging Destination สำหรับตะวันออกกลาง และเป็นอันดับ 1 ใน Emerging Destinationสำหรับแอฟริกา (ข้อมูลจากการสัมมนาในงาน Destination Wedding Planners Congress 2017)

แสดงผล 1297 ครั้ง