ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท.สำนักงานนครราชสีมา ขอเชิญทุกท่านร่วมงานแห่เทียนโคราช ประจำปี ๒๕๖๐

งานแห่เทียนโคราช ประจำปี ๒๕๖๐ ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้สร้างงานบุญที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง วันที่ ๗ – ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ณ สนามกีฬากลางเทศบาลตำบลโชคชัย  อำเภอโชคชัย  บริเวณลานพรหมทัต เขตเทศบาลตำบลพิมาย อำเภอพิมาย และบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง  จังหวัดนครราชสีมา

เริ่มกันที่ เทศกาลกินหมี่ ประเพณีแห่เทียนพรรษา อำเภอโชคชัย  ในวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ณ สนามกีฬากลางเทศบาลตำบลโชคชัย  อำเภอโชคชัย  โดยมีกิจกรรม การประกวดขบวนแห่ต้นเทียนพรรษา(เริ่มแห่ เวลาประมาณ ๑๓.๐๐ น.เป็นต้นไป) ชมกระบวนการหล่อเทียนพรรษา  การประกวดหมี่โชคชัย  ที่มีความพิเศษเป็นลักษณะเฉพาะของเมืองโชคชัย  ความเหนียวนุ่ม ความอร่อยของเส้นหมี่      เป็นที่ติดใจของใครหลายคนที่แวะเวียนและมาชิม “คั่วหมี่” ยังดินแดนแห่งนี้  ในภาคกลางคืนชมมหรสพ การแสดงต่างๆ รวมถึงขบวน   รถต้นเทียนพรรษาของผู้ชนะเลิศในแต่ละรางวัลจัดแสดงให้ได้ชม และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลตำบล    โชคชัย โทร. ๐ ๔๔๔๙ ๑๙๑๙  www.chockchai.go.th ต่อด้วย งานประเพณีแห่เทียนอำเภอพิมาย ในวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๐      ณ บริเวณลานพรหมทัต เขตเทศบาลตำบลพิมาย อำเภอพิมาย พบความน่าสนใจกับกิจกรรมการประกวดขบวนแห่ต้นเทียนพรรษา      (เริ่มแห่ เวลาประมาณ ๑๓.๐๐ น.เป็นต้นไป)  ชมกระบวนการหล่อเทียนพรรษา มหกรรมสินค้า OTOP อาหารพื้นเมือง ในภาคกลางคืนไปจนถึงภาคเช้าของวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ชมความสวยงามของขบวนรถต้นเทียนพรรษาของผู้ชนะเลิศในแต่ละรางวัลจัดแสดง      ให้ได้ชม ชมมหรสพการแสดงต่างๆ และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายตลอดการจัดงาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการอำเภอ    พิมาย  โทร. ๐ ๔๔๔๗ ๑๖๑๗ และเทศบาลตำบลพิมาย โทร.๐ ๔๔๔๗ ๑๑๒๑

จากนั้นเมื่อได้ผู้ชนะจากการประกวดต้นเทียนพรรษาจากทั้งสองอำเภอนั้นแล้ว จะได้มารวมตัวกันบริเวณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา เพื่อเข้าสู่งานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ที่ใด งานแห่เทียนโคราช ประจำปี ๒๕๖๐ จัดขึ้นระหว่าง วันที่ ๘ – ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐ สำหรับการประกวดต้นเทียนพรรษา ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศเป็นประจำทุกปี               ต้นเทียนพรรษา ร่วมชมความงดงามอลังการของต้นเทียนพรรษา ซึ่งแต่ละต้นล้วนเกิดจากความเพียรพยายามของช่างเทียนที่มีความชำนาญ สร้างและแกะสลักต้นเทียนอันวิจิตรงดงาม กล่าวได้ว่าฝีมือของช่างเทียนโคราชนั้น     ไม่แพ้ใคร ในปีนี้ได้มี การประกวดต้นเทียนพรรษาประเภทต่างๆ แบ่งออกเป็นประเภทคือ ประเภท ก. และประเภท ข.(ขบวนแห่ต้นเทียน พร้อมกันในวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๓.๐๐ –  ๑๘.๐๐ น.  ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี)  พร้อมชมขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ จำนวนกว่า ๓๐ ขบวน ในวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๕๙ เริ่มเวลา ๐๙.๐๐ น.  เป็นต้นไป ที่รอบตัวเมืองโคราชเป็นระยะทาง กว่า ๗ กม. และในช่วงเย็น มีพิธีประกาศผลรางวัลต่างๆ นอกจากนี้ยังมี การแสดงประกอบ แสง สี เสียงสื่อผสมรถต้นเทียนพรรษา(ในวันที่          ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐ เวลาประมาณ ๑๙.๐๐ น.) ซึ่งเป็นการแสดงที่หาชมได้ยาก การแสดงวัฒนธรรมร่วมสมัย และมหรสพสมโภช         อีกทั้งกิจกรรมทางบุญ ร่วมทำบุญพิธีเชิญพระพุทธมนต์ การหล่อเทียนพระประจำวันเกิดเป็นที่ระลึกนำกลับไป เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต  รวมถึงการแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP และร้านอาหารชื่อดังอาหารดีเมืองโคราชอีกด้วย  สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ www.koratcity.go.th  ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เทศบาลฯ โทร. ๐ ๔๔๒๗ ๕๙๓๓ และทาง www.facebook.com/koratcandle

แสดงผล 1303 ครั้ง