ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ศูนย์วิจัยด้านตลาดการท่องเที่ยว ททท. ลงนามความร่วมมือกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย พร้อมเสวนา “ความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม”

            บ่ายวันนี้ (30 มิถุนายน 2560) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และศาสตราจารย์นายแพทย์สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางด้านวิชาการการวิจัยเพื่อพัฒนาภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการไทย ระหว่างสองหน่วยงาน เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยในอนาคตท่ามกลางวิกฤตการณ์ และกระแสการท่องเที่ยวใหม่ๆ ณ ห้อง Sapphire Suite โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ กรุงเทพฯ

            นายยุทธศักดิ์  สุภสร  ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของศูนย์วิจัยด้านตลาดการท่องเที่ยว หรือศูนย์ TATIC (TAT Intelligence Center) ของ ททท. ที่มีเครือข่ายหน่วยงานพันธมิตรเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลงานวิจัยให้สามารถนำมาต่อยอดแนวความคิดและวิเคราะห์สถานการณ์ร่วมกัน ซึ่งเชื่อมั่นว่าผลต่อเนื่องจากการลงนามในครั้งนี้จะเสริมความเข้มแข็งให้ศูนย์ TATIC สร้างประโยชน์ให้แก่ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนได้นำข้อมูลไปใช้ประกอบการตัดสินใจวางแผนด้านการตลาดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันในเวทีโลก

            สำหรับการเสวนา ในหัวข้อ “ความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม”  ถือเป็นก้าวแรกของความร่วมมือกับ สกว. โดยมุ่งหวังที่จะขับเคลื่อนและสนับสนุนนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ และฉายภาพแนวโน้มของการท่องเที่ยวไทยในอนาคตสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมตามมุมมอง  ของแต่ละหน่วยงานที่มีบทบาทเกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้เห็นสถานการณ์แนวโน้มและเหตุปัจจัยต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวตลอดจนกลยุทธ์การเตรียมความพร้อมที่จะสร้างความแตกต่างของไทยในเวทีโลก

            ททท. ในฐานะองค์กรที่มีบทบาทในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยตระหนักถึงศักยภาพขององค์กรในการแข่งขันในระดับโลก จึงได้วางรากฐานและความมั่นคงด้านการท่องเที่ยวของไทยเพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ศูนย์ TATIC เป็นเสมือนเข็มทิศชี้นำทิศทางแนวโน้มในอนาคตของการท่องเที่ยวไทย และเพื่อให้ทุกภาคส่วนมีข้อมูลในการต่อยอดองค์ความรู้ด้านการตลาด ตลอดจนจะได้ร่วมกันพัฒนาการท่องเที่ยวให้เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไปให้ทันต่อสถานการณ์ท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มปรับตัวในทางที่ดีขึ้น

            ภาพรวมสถานการณ์ท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 2 ปี 2560 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 40 ล้านคน-ครั้ง รายได้ประมาณ  2.3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 และชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 8.02 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 ทั้งนี้ ประมาณการว่าเมื่อสิ้นปี 2560 จะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 156.37 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ประมาณ 9.6 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.98 ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวน 35 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.59 ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลต่างๆ ได้ที่ www.tourismthailand.org/TATIC หรือ TATIC Mobile Application

แสดงผล 1455 ครั้ง