ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

รองนายกฯ ธนะศักดิ์ หารือทุกภาคส่วนเพื่อหาแนวทางส่งเสริมอาหารริมทางย่านเยาวราช

ค่ำวันนี้ (15 สิงหาคม 2560) พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ย่าน เยาวราช เพื่อสำรวจความพร้อมและหารือแนวทางการส่งเสริมอาหารริมทาง (Street Food) ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านอาหารและวัฒนธรรม ซึ่งกรุงเทพฯ ได้รับการจัดอันดับจากสำนักข่าว CNN (http://edition.cnn.com/travel  24 มิถุนายน 2560) ให้เป็น 1 ใน 23  สวรรค์แห่งอาหารริมทางดีที่สุดในโลก โดยยกตัวอย่าง “เยาวราช” เป็นแหล่งอาหารริมทางที่มีความหลากหลายและมีชีวิตชีวาตลอดทั้งวัน 

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการส่งเสริมอาหารไทยโดยเฉพาะอาหารริมทาง ซึ่งได้รับความนิยมและการยกย่องจากทั่วโลก ให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรุงเทพมหานคร และภาคเอกชนในพื้นที่เพื่อหาแนวทางส่งเสริมและสร้างมาตรฐานอย่างจริงจังโดยยังคงรักษาเสน่ห์และวัฒนธรรมที่แฝงอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ

ในการลงพื้นที่ย่านเยาวราชครั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าชมสถานที่และร้านอาหารริมทางที่มีชื่อเสียงต่างๆ ได้แก่ มูลนิธิเทียนฟ้า นมัสการเจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางประทานพร ซึ่งแกะสลักด้วยไม้จันทน์เป็นเทพเจ้าองค์ประธาน ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวจีนย่านเยาวราชและมักขอพรเรื่องสุขภาพ แล้วเดินทางโดยรถรางไปยังแยกผดุงด้าว เพื่อชมบรรยากาศการค้าขายและชิมอาหารริมทางย่านตลาดเก่าจาก 4 ร้านเก่าแก่ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวหลอดพรชัย  ร้านขนมปังเจ้าอร่อยเด็ดเยาวราช เกาเหลาเครื่องในหมูและก๋วยจั๊บนายเอ็ก  ร้านอาหารซีฟู๊ดหน้าตรอกเท็กซัส และร้านเชี่ยงปู่ (จือ) เกาลัด เยาวราช แล้วจึงเดินสู่ตรอกตลาดเก่าเยาวราช เพื่อนมัสการเจ้าพ่อกวนอู ปางบุ๋น (ท่านั่งอ่านตำราพิชัยสงครามเพื่อขอพรเรื่องหน้าที่การงานและบริวาร นอกจากนั้นยังมีเทพเจ้าม้า ) ซึ่งมีความเชื่อว่าจะอำนวยพรให้ลูกหลานว่านอนสอนง่ายเชื่อฟัง  

หลังจากนั้น รองนายกฯ และคณะ จะเดินทางมายังโรงแรมแกรนด์ไชน่า เพื่อร่วมรับประทานอาหารพร้อมหารือในหัวข้อแนวทางการส่งเสริมอาหารริมทางเพื่อการท่องเที่ยวและเทศกาลตรุษจีน ร่วมกับภาครัฐและเอกชน ณ ห้อง Sky View 360 องศา ชั้น 25 โรงแรมแกรนด์ไชน่า

 

แสดงผล 1292 ครั้ง