ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดมหกรรมท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี 14-17 ธ.ค. นี้ ยกทัพผู้ประกอบการท่องเที่ยว อาหารถิ่น OTOP และชุมชน กว่า 600 ราย

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดมหกรรมท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี  ยกทัพผู้ประกอบการท่องเที่ยว อาหารถิ่น OTOP และชุมชน กว่า 600 ราย  ขานรับนโยบายปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ยั่งยืน หวังตอบโจทย์นักท่องเที่ยวหลากหลายกลุ่ม  สร้างรายได้เข้าชุมชน ควบคู่กับการสร้างโอกาสทางธุรกิจ ดันรายได้เข้าประเทศปี 2561 กว่า 3.1 ล้านล้านบาท ผ่านการจัดงาน “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ถึงชุมชน” และ “เทศกาลเที่ยว เมืองต้องห้าม...พลาด Plus 5 ภาค ”  ระหว่างวันที่ 14-17 ธันวาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายวีระศักดิ์  โควสุรัตน์ รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา  กล่าวว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศมหาศาลเนื่องจากหลายสถานที่กลายเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จนทำให้ซึ่งเชื่อว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยจะสามารถเติบโตตามเป้ารายได้ที่ 2.77  ล้านล้านบาท เติบโตจากปี 2559 ร้อยละ 10  และเพื่อรองรับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปโดยเน้นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและเรียนรู้วิถีชุมชนท้องถิ่น รวมทั้งกระจายพื้นที่ท่องเที่ยวและรายได้สู่เมืองท่องเที่ยวทางเลือกที่มีศักยภาพ

สำหรับการจัดงานท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ถึงชุมชน จัดโดยสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ,คิงพาวเวอร์, สายการบินต่างๆ , สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทย และเครื่องประดับ, สมาคมภัตตาคารไทย และสมาคมท่องเที่ยวจากส่วนกลางและภูมิภาค มาร่วมออกบูธ แสดงสินค้าและบริการเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า 400 บูธ อาทิ สายการบินบางกอกแอร์เวย์, สายการบินนกแอร์, กลุ่มโรงแรมจากภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้จาก อาทิ เกาะสมุย พะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานีและพื้นที่อันดามันทั้งภูเก็ตพังงา กระบี่ ขณะเดียวกันได้มีการนำชุมชนที่มีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว จากทั่วประเทศ 30 ชุมชนมาร่วมงานด้วย อาทิ ชุมชนบ้านไร่กองขิง จังหวัดเชียงใหม่ ชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก กระบี่ ชุมชนแหลมมะขาม จังหวัดตราด โดยภายในงานใช้แนวคิดเที่ยววิถีไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต มาเป็นแนวคิดในการส่งเสริมการตลาด มุ่งเน้นให้เดินทางและใช้จ่ายในชุมชนมากยิ่งขึ้น 

  นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรม B2B (Business To Business) เป็นการจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างกัน เพื่อผู้ขาย (Seller) สินค้าและบริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ ได้พบปะผู้ซื้อ (Buyer) ที่เป็นผู้ประกอบการ เพื่อเจรจาตกลงทางธุรกิจในงานเที่ยวทั่วไทย เก๋ไก๋ถึงชุมชน โดยไม่ต้องเดินทางไปท้องถิ่นต่าง ๆ โดยคาดว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นการสร้างโอกาสการพบปะของผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครและชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อสร้างโอกาสในการขยายพื้นที่ด้านการตลาดให้เข้าสู่ชุมชนอีกทั้งสร้างการกระจายรายได้สู่ชุมชนตามเป้าหมายของรัฐบาลจนนำสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และสร้างความคึกคักในการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างมากในช่วงปลายปี

ในส่วนของการจัดงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองต้องห้าม...พลาด Plus 5 ภาค”  เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการ 12 เมืองต้องห้าม...พลาด Plus ปี 2561 ที่ ททท. ดำเนินการเข้าสู่ปีที่สี่ โดยมีเป้าประสงค์หลักมุ่งเน้นให้เกิดการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวจากเมืองท่องเที่ยวหลักไปสู่เมืองท่องเที่ยวทางเลือกที่มีศักยภาพ ซึ่งปี 2561 จะมุ่งตอกย้ำจุดขายที่มีเอกลักษณ์ในแต่ละเมืองมากขึ้น และกระตุ้นการท่องเที่ยวในเชิงคุณภาพมากกว่าปริมาณ ทั้งในเรื่องของการท่องเที่ยวในชุมชน  การสนับสนุนสินค้าท้องถิ่นที่มีนวัตกรรรมต่อยอดสร้างสรรค์ อาหารถิ่น และการสร้างจิตสำนึกแก่นักท่องเที่ยวในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมไปกับการส่งเสริมสินค้าที่มีนวัตกรรมสร้างสรรค์ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

ภายในงานจะมีการจำหน่ายแพ็คเกจท่องเที่ยวในราคาพิเศษเช่นกัน ที่เน้นผู้ประกอบการจากจังหวัดเป้าหมายภายใต้โครงการ 12 เมืองต้องห้าม...พลาด Plus เข้าร่วมงานกว่า 200 ราย   ซึ่งได้จัดเตรียมข้อเสนอพิเศษห้าม..พลาด  อาทิ แพคเก็จดำน้ำ, ที่พัก, เรือท่องเที่ยว และพิพิธภัณฑ์  การจำหน่ายสินค้า OTOP ห้าม...พลาด อาทิ ผ้าภูอัคนี, กาแฟข้าวสังข์หยด, ไข่มุก, เครื่องประดับจากพลอย และผ้าทอพื้นเมือง  อาหารท้องถิ่นห้าม...พลาด อาทิ ขนมบูหงาปูดะ, ข้าวคลุกพริกเกลือ, กุ้งจ่อม และไส้อั่ว รวมทั้งกิจกรรมสาธิต DIY ที่ผู้เข้าร่วมงานสามารถมีส่วนร่วมทำและนำกลับบ้านเป็นของที่ระลึกได้ นอกจากนี้ยังมีการแสดงจากศิลปินชื่อดัง อาทิ               วงScrubb, แกงส้ม และ นนท์ ธนนท์ (The Voice) และกิจกรรมร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัลมากมาย ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงาน “ท่องเที่ยววิถีไทย  เก๋ไก๋ถึงชุมชน” และ “เทศกาลเที่ยวเมืองต้องห้าม...พลาด Plus 5 ภาค”                        ได้ในระหว่างวันที่ 14 – 17 ธันวาคม 2560  ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  

แสดงผล 1316 ครั้ง