ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท.เชิญเที่ยวงานตรุษจีน 12 พื้นที่ชุมชนจีนเก่าแก่ที่มีเอกลักษณ์ พร้อมชมการแสดงจาก 9 มณฑลของจีน กับนักแสดงกว่า 130 ชีวิต

บ่ายวันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2561) นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ Ms. Lan Suhong (หลัน ซูหง) ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมสถานเอกอัครราชทูต  สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2561 พร้อมสนับสนุน 12 พื้นที่ชุมชนชาวจีนเก่าแก่ และนำการแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนร่วมเฉลิมฉลอง 4 เมืองหลัก  ณ อาคาร ททท.

 นายสันติ ชุดินธรา เปิดเผยว่า การจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย เป็นความร่วมมือระหว่าง ททท. กับกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2548  ซึ่งในปี 2561 นี้ เป็นปีที่ครบรอบ 43 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน อีกด้วย โดย ททท. ได้สนับสนุนการจัดเทศกาลตรุษจีนใน 12 พื้นที่ ซึ่งเป็นชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ มีความเก่าแก่มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ และมีการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ได้แก่

        - เทศกาลตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2561  วันที่ 16 – 17 กุมภาพันธ์ 2561  ณ ถนนเยาวราช         เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

        - งานตรุษจีนไชน่าทาวน์เชียงใหม่ ครั้งที่ 16 วันที่ 16 – 17 กุมภาพันธ์ 2561  ณ ถนนข่วงเมรุ ถนนช้างม่อย ถนนวิชยานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

        - งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ปากน้ำโพ ฉลองเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ประจำปี พ.ศ. 2561 (102 ปี   สืบสานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ปากน้ำโพ 2560-2561) วันที่ 9-20 กุมภาพันธ์ 2561 ณ หาดทรายริมน้ำต้นแม่น้ำเจ้าพระยา อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์

         - งานตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ 10 ปี มังกรสวรรค์ วันที่ 16 – 17 กุมภาพันธ์ 2561 ณ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี

         - งานตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล ครั้งที่ 12 ประจำปี 2561 วันที่ 17-22 กุมภาพันธ์ 2561              ณ ถนนนเรศวร อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          - งานราชบุรีไชน่าทาวน์ 2018 วันที่ 14-18 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ถนนวรเดชและถนนอัมรินทร์ อำเภอเมืองราชบุรี และ งานไชน่าทาวน์โพธารามเมืองคนสวย วันที่ 5-14 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลอง อำเภอ     โพธาราม จังหวัดราชบุรี

          - งานเทศกาลตรุษจีนเมืองเพชรบุรี ประจำปี 2561 วันที่ 15-17 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ถนนสุรินทรฦาชัย (ถนน 18) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

          - งานเทศกาลตรุษจีน นครราชสีมา วันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและสวนอนุสรณ์สถาน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

          - งานตรุษจีนอุดรธานี วันที่ 16–18 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ถนนประจักษ์ศิลปาคม เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรานี 

          - งานเทศกาลตรุษจีนเมืองพัทยา 2561 วันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2561  ณ วัดบึงบวรสถิต อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี และบริเวณสวนสาธารณะลานโพธิ์ (นาเกลือ) จังหวัดชลบุรี

          - งานเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ ประจำปี 2561 HATYAI CHINESE NEW YEAR FESTIVAL 2018 วันที่    16-19 กุมภาพันธ์ 2561 ณ บริเวณโรงเรียนศรีนครมูลนิธิ, ถนนธรรมนูญวิถี อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

           - งานเทศกาลตรุษจีนนครตรัง วันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2561  ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง

           - งานตรุษจีนย้อนอดีตเมืองภูเก็ต  วันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ 2561 ณ บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต และสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี อ.เมือง จ.ภูเก็ต

นอกจากนี้ ททท. นำการแสดงทางวัฒนธรรมจาก 9 มณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่  มณฑล       ฝูเจี้ยน มณฑลไหหลำ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน มณฑลซานตง มณฑลเฮยหลงเจียง มณฑลเจ้อเจียง มณฑล    หูหนาน มณฑลซานซี และมณฑลหูเป่ย์  มีนักแสดงจำนวน 135 คน แสดงในรูปแบบของนาฏศิลป์ กายกรรม ศิลปะการต่อสู้ งิ้วหุ่น ดนตรีพื้นบ้าน โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมสุดยอดการแสดงได้ใน 5 พื้นที่ คือ กรุงเทพมหานคร (การแสดงนาฏศิลป์ มณฑลเจ้อเจียง มณฑลหูเป่ย์ การแสดงศิลปะการต่อสู้ มณฑลหูหนาน การแสดงดนตรีพื้นบ้าน มณฑลซานซี) เชียงใหม่ (การแสดงงิ้วหุ่น มณฑลฝูเจี้ยน การแสดงนาฏศิลป์ มณฑลไหหลำ) อุดรธานี (การแสดงกายกรรม มณฑลซานตง การแสดงนาฏศิลป์ มณฑลเฮยหลงเจีย) สงขลา(หาดใหญ่) (การแสดงนาฏศิลป์จากเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน) ในวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2561 และภูเก็ต(การแสดงกายกรรม มณฑลซานตง การแสดงนาฏศิลป์จากเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน) ในวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2561

 Ms. Lan Suhong (หลัน ซูหง) ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม  สถานเอกอัครราชทูต  สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยนั้น เป็นการจัดกิจกรรมตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดที่จัดนอกประเทศจีน ซึ่งรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนอย่างดี อีกกิจกรรมที่สำคัญเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน คือ พิธีกล่าวคำอวยพรเนื่องในโอกาสตรุษจีนระหว่างผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 2 ประเทศ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน เพื่ออวยพรแก่ชาวจีนในสาธารณรัฐประชาชนจีน และชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยผ่านสื่อมวลชนทั้งจากไทยและจีน ในปี 2561 ได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายหยาง จื้อจิน (Mr.Yang Zhijin) เข้าร่วมเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยด้วย

นายสันติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเทศกาลตรุษจีนเยาวราช สำนักเขตสัมพันธวงศ์และประชาคมธุรกิจเยาวราชเป็นเจ้าภาพ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราชเป็นประจำทุกปี ซึ่ง ททท. ได้ร่วมนำการแสดงแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทย-จีนแสดงหน้าพระพักตร์ และนำผู้บริหารระดับสูงของสาธารณรัฐประชาชนจีนกล่าวถวายพระพรและทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายของที่ระลึก

นอกจากนี้ เป็นอีกปีหนึ่งที่ ททท. ได้นำเสนอวัฒนธรรมด้านอาหาร โดยนำเชฟจากสมาพันธ์อาหารจีนโลก มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเป็นอาหารทางใต้ของจีน มีรสชาติแบบที่คนไทยคุ้นเคย มาปรุงอาหารในปีนี้ โดยเป็นผู้ที่เคยปรุงอาหารให้กับการประชุมผู้นำประเทศ G20 ครั้งที่ 11 ณ นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในครั้งนี้จะปรุงพระกระยาหารเพื่อถวายสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานตรุษจีนเยาวราช และสาธิตการทำอาหารและขนมมงคลในเทศกาลตรุษจีนเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมงานตรุษจีนเยาวราช ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งเปรียบเสมือนคนในครอบครัวได้มารับประทานอาหารร่วมกันในวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมของจีน

โดยคาดการณ์ว่าการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในพื้นที่หลักที่ ททท. ให้การสนับสนุนการจัดงานเทศกาลตรุษจีน ในภาพรวมจะมีผู้เยี่ยมเยือนคนไทยเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 7.3 แสนคน-ครั้ง และมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 2,600 ล้านบาท โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 80 ทั้งนี้คาดว่าบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวค่อนข้างคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากในปีนี้วันตรุษจีนอยู่ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์เว้นช่วงห่างจากเทศกาลปีใหม่ อีกทั้งยังตรงกับวันศุกร์ทำให้นักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่เดินทางท่องเที่ยวต่อในวันหยุดสุดสัปดาห์ กอปรกับหลายพื้นที่ซึ่งเป็นไฮไลท์การจัดงานตรุษจีนกลับมาจัดกิจกรรมตามปกติ หลังจากปีที่ผ่านมางดเว้นการจัดงานรื่นเริง อาทิ ถนนเยาวราช (กรุงเทพมหานคร) ตรุษจีนสุพรรณบุรี ฯลฯ 

แสดงผล 1571 ครั้ง