ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. เชิญสื่อฯ ทั่วโลกอัพเดทสินค้าท่องเที่ยวใหม่ในงาน Thailand Travel Mart Plus 2018

 บ่ายวันนี้ (13 มิถุนายน 2561)  ณ Ocean Marina Yacht Club เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี  นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)   จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนจากทั่วโลก จำนวนกว่า 100 ราย เพื่อสื่อสารความเคลื่อนไหวด้านตลาดการท่องเที่ยวของไทยและสร้างการรับรู้ผ่านสื่อมวลชนไปยังกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทยในฐานะผู้ซื้อ (Buyers)  ภายในงาน “Thailand Travel Mart Plus the Greater Mekong Subregion  2018” (TTM+ 2018)   

 นายธเนศวร์ กล่าวว่า “ในปีนี้ ททท. ยังคงประชาสัมพันธ์ประเทศไทยผ่านแคมเปญ Open to the New Shades” ซึ่งสื่อถึงความหลากลายของสินค้าท่องเที่ยวที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ทุกรูปแบบ อาทิ  “Land of Experience” ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวอันหลากหลาย  “Land of Shopping” สวรรค์ของนักช้อป ในปีหน้าประเทศไทยเตรียมเปิดตัว The ICONSIAM แหล่งท่องเที่ยวระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่  ชื่นชอบการช้อปปิ้งให้เดินทางมาใช้จ่ายในประเทศไทยมากขึ้น “Land of Taste” อย่างที่ทราบว่า ททท. ได้จับมือกับ Michelin จัดทำคู่มือ Michelin Bangkok Guidebook ขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ร้านอาหารที่อร่อย   มีคุณภาพของประเทศไทย โดยภายหลังประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับรางวัลไปแล้ว พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางตามรอย Michelin Bangkok Guidebook เพื่อชิมอาหารตามร้านต่างๆเป็นจำนวนมาก  “Land of Fun” และ “Land of Joy” ที่จะเจาะกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกีฬา มหกรรมดนตรีระดับนานาชาติ อาทิ  การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ Moto GP ณ จังหวัดบุรีรัมย์ และเทศกาลดนตรี Wonderfruit จังหวัดชลบุรี  และ “Land of Romance” โดยงาน TTM+ ครั้งนี้จัดภายใต้แนวคิด “Million Shades of Romance” ซึ่งเป็นแนวคิดการจัดงานที่มุ่งเน้นไปที่กลุ่มตลาด Luxury และ Romance products and services (สินค้าและบริการที่เป็นที่สนใจของคู่รัก) จากเมืองหลักและเมืองรอง ที่นำเสนอแพ็คเกจท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม Romance ซึ่งรวมถึงกลุ่ม Wedding & Honeymoon ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ กอปรกับประเทศไทยมีสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี  อนึ่ง การจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จัดงานในพื้นที่กลางแจ้ง ซึ่งเป็นโอกาสอันดีสำหรับ Buyers จากต่างประเทศที่จะได้สัมผัสบรรยากาศที่สวยงาม ริมชายทะเลของเมืองพัทยา ซึ่งนับเป็นจุดหมายปลายทางสุดโรแมนติกของนักท่องเที่ยว  ไฮเอนด์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเมืองพัทยามีสินค้าท่องเที่ยวที่หลากหลาย อาทิ สวนน้ำ Cartoon Network Amazone Water Park  สวนน้ำ Ramayana Water Park  สวนนงนุช  สนามกอล์ฟที่รองรับการแข่งขันระดับนานาชาติ The KAAN Show และอาคารจัดแสดงนิทรรศการ The PEACH (พีช) เป็นต้น คาดว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเมืองพัทยาจะเป็นศูนย์กลางของการลงทุนในภูมิภาคตะวันออก และเป็นประตูเชื่อมโยง AEC  ซึ่งสอดรับกับแผนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor  (EEC) โดยจะเชื่อมต่อกับประเทศกัมพูชาในระยะทางเพียงแค่ 445 กิโลเมตรเท่านั้น  รวมถึงความพร้อมในการรองรับภาคธุรกิจต่างๆผ่านระบบการขนส่งที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น อาทิ รถไฟความเร็วสูงจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ-ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา และท่าเทียบเรือสำราญขนาดใหญ่อีกด้วย”                                                                             

ในปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพการจัดงาน “The Fourth Destination Wedding Planner Congress 2017” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย มีผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์เข้าร่วมงานถึง 450 รายจาก 65 ประเทศทั่วโลก โดยในปีนี้ ประเทศไทยยังได้รับการโหวตจาก ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ให้เป็นสถานที่จัดงาน The Amour Asia Pacific 2018 ซึ่งเป็นงานเจรจาธุรกิจท่องเที่ยวในตลาด Luxury ได้รับการตอบรับเข้าร่วมงานจากผู้ประกอบการต่างประเทศที่เดินทางในฐานะผู้ซื้อจำนวน 58 ราย และผู้ประกอบการจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในฐานะผู้ขายจำนวน 60 ราย

ตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่ม Wedding and Honeymoon ในปีนี้นั้น ททท. ได้นำเสนอขายจุดหมายปลายทางหลัก ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต เกาะสมุย กระบี่ เชียงใหม่ และพัทยา รวมถึงจุดหมายปลายทางที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้แก่ จังหวัดตรัง ตราด  หัวหิน-ปราณบุรี และเชียงราย  ททท. คาดว่าเมื่อสิ้นสุดปี 2561 จะมีจำนวนของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Wedding and Honeymoon เพิ่มขึ้นร้อยละ 5  อีกทั้ง ททท. มุ่งหวังที่จะสร้างการรับรู้ไปสู่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกว่าประเทศไทยได้ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลกในฐานะจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Wedding and Honeymoon  ยืนยันโดยรางวัล The Best Wedding Destination จากสมาชิกนิตยสาร  Travel + Leisure ในประเทศอินเดีย และภูมิภาคเอเชียใต้,  การติด 20 อันดับแรกของแหล่งท่องเที่ยวที่โรแมนติกที่สุดแห่งหนึ่งของโลกจากนิตยสาร BRIDES Magazine   เมื่อปี 2560  ที่ผ่านมา และรางวัล “Best Wedding Destination 2018” จากสมาชิกนิตยสาร  Wonderlust Magazine ประเทศอินเดีย

 สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยในปี 2560 นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก  มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจำนวน 35 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 8.77 สร้างได้ประมาณ 53.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 11.66  และเป็นที่    น่าประทับใจที่ในปีนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม-เดือนเมษายน 2561  มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทยจำนวน 13.7 ล้านคน สร้างได้ประมาณ 23.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 17.55 โดยกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวที่เดินทางประเทศไทยมากที่สุด ได้แก่ จีน มาเลเซีย รัสเซีย เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น ตามลำดับ    

แสดงผล 1477 ครั้ง