ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ปลัดฯท่องเที่ยวสั่งการ ทุกหน่วยในสังกัดเร่งบูรณาการ คุมเข้มพื้นที่ท่องเที่ยว รับหน้าฝน ฤดูมรสุม อุ่นใจตั้ง Call Center พร้อมรับสายตลอด 24 ชม.

จากกรณีที่เกิดเหตุทีมฟุตบอลเยาวชน “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย” พร้อมผู้ฝึกสอน รวม 13 คน พลัดหลงอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  กล่าวว่าได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความห่วงใย และภาวนาขอให้ภารกิจการค้นหาประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วโดยพบเจอผู้พลัดหลงทั้งหมดอย่างปลอดภัย

นายพงษ์ภาณุ เปิดเผยว่าตนไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงฤดูฝนและเรามีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามเป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการไปยังหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาทั่วประเทศ  ได้แก่ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC.) , สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดทั่วประเทศ และ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว  ให้เพิ่มมาตรการป้องกันและความระมัดระวังเป็นพิเศษ  เนื่องจากตามสถิติและการรายงานที่ผ่านมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ยังคงเดินทางท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมากแม้จะเป็นฤดูฝนและเป็นช่วงมรสุมก็ตาม  

โดยกระทรวงฯเน้นนโยบายเรื่องความปลอดภัย และ บูรณาการการทำงานกับหน่วยต่างๆ ในจังหวัด เพื่อสร้างการรับรู้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว  รวมถึงให้มีการประสานกับกรมเจ้าท่า กรมอุทยานฯ เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจกับผู้ประกอบการหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งเรื่องการเข้มงวดกวดขันในสิ่งที่เป็นกฎระเบียบ รับฟังการพยากรณ์อากาศ หรือการย้ำเตือนเพื่อลดการสูญเสียและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับประเทศไทย

“ตนได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวเป็นอันดับแรก  โดยได้เน้นย้ำกับหน่วยงานในสังกัดว่าต้องเข้มงวดกวดขันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูมรสุม โดยเรือเล็กต้องห้ามออกจากฝั่ง การลงเรือต้องสวมอุปกรณ์   ชูชีพทุกครั้ง  ความพร้อมของเรือต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์  สภาพโป๊ะ หรือ ท่าเรือต้องมีความมั่นคงแข็งแรง ป้ายเตือนตามแหล่งท่องเที่ยว หรืออุทยาน ต้องมีความชัดเจน มีภาษาสากล และ ใช้การได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ปลัดฯพงษ์ภาณุกล่าวเพิ่มเติมว่า “หากพี่น้องประชาชนหรือนักท่องเที่ยว ต้องการความช่วยเหลือสามารถ   โทรสายด่วนของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว Call Center 1155  หรือ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC.) 02 - 134 - 4077  โดยเรามีเจ้าหน้าที่ที่สามารถสื่อสารได้หลายภาษาทั้ง ไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เกาหลี รัสเซีย เตรียมพร้อมคอยรับสายและบริการตลอด 24 ชั่วโมง”

แสดงผล 1480 ครั้ง