บทความที่น่าสนใจ

"อุทัยธานี" เมืองเล็ก ๆ สุด Unseen ของไทย

มุ่งหน้าสู่ "อุทัยธานี" ชมมนต์เสห่น์ของแม่น้ำสะแกกรังสายเล็ก ๆ ที่ชวนหลงใหล…

ไปเที่ยวแบบสบาย ๆ ทำกิจกรรมผ่อนคลายร่างกาย ฟื้นฟูจิตใจ เติมพลังด้วยของอร่อย ๆ ชมวิถีชีวิตอันเรียบง่ายของชุมชนเรือนแพโบราณในเมืองที่หลายคนนึกไม่ถึง กับ 20 พิกัด ที่เที่ยว & ที่กิน @จังหวัดอุทัยธานี 

 

​1. วัดถ้ำเขาวง Unseen กลางเขา 

วัดไม้เก่าแก่ มีลักษณะเป็นทรงศาลพระภูมิขนาดยักษ์ตั้งอยู่ท่ามกลางภูเขาหินปูน เป็นหนึ่งใน Unseen Thailand ตัววัดเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทย 4 ชั้น ได้แก่

ชั้นใต้ถุน เป็นลานเอนกประสงค์ ร้านขายของต่าง ๆ 

ชั้นที่ 2 เป็นวิหาร ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง ให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะ

ชั้นที่ 3 เป็นหออริยบูชาไว้สำหรับการปฏิบัติธรรม 

ชั้นที่ 4 เป็นอุโบสถ สามารถมองเห็นวิวรอบ ๆ ได้

​เมื่อสักการะพระพุทธบาทกันแล้ว ก็สามารถไปสักการะพระพุทธรูปองค์อื่น ๆ ที่ตั้งอยู่ตามจุดต่าง ๆ กันได้ หรือจะเดินชมบริเวณรอบ ๆ วัด ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันสักหน่อยก็ได้ นอกจากจะมีพื้นที่กว้างขวางแล้ว บรรยากาศก็ยังร่มรื่น เย็นสบายอีกด้วย ​

​เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน เวลา 08.00-16.30 น.
ที่ตั้ง : ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 087-845-7163
​Facebook : วัดถ้ำเขาวง อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/J8kwnGh4ugeY2Foa6 

 

 2. กิจกรรมล่องเรือชมวิถีสะแกกรัง

ในขณะที่ล่องเรือชม “ชุมชนเรือนแพที่มีชีวิต” แห่งนี้ ทุกท่านจะได้สัมผัสเสน่ห์ของแม่น้ำสะแกกรัง ท่ามกลางแดดอ่อน ๆ พร้อมกับรับลมเย็น ๆ สิ่งแรกที่จะได้พบ คือ แพโบราณของวัดเก่าแก่คู่เมืองอุทัยธานี หรือ “วัดอุโปสถาราม” ชื่อ “แพบุญน้ำ” ที่ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นกลางแม่น้ำ เมื่อออกเรือไปแล้วก็จะได้เห็นวิถีความเป็นอยู่อย่างเรียบง่ายของชาวแพโบราณริมแม่น้ำทั้งสองฝั่งกว่า 165 หลังคาเรือน และไม่ว่าจะหันไปทางซ้ายหรือทางขวาก็จะได้เห็น “เตยหอม” สีเขียวสดที่ชาวเรือนแพนิยมปลูกกันเอาไว้ด้วย 

เรือจะล่องผ่านเรือนแพหลายหลัง ซึ่งแต่ละหลังก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ทั้งเรือนแพแบบดั้งเดิม เรือนแพสมัยใหม่ เรือนแพที่เป็นร้านอาหาร ไปจนถึงเรือนแพที่เปิดเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจแก่นักท่องเที่ยว นอกจากจะล่องผ่านไปยังศาลหลักเมืองประจำจังหวัดอุทัยธานีแล้ว ยังจะพาเราล่องไปพบกับแพ เลขที่ 905 และบ้านเลขที่ 904 ส่วนพระองค์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีอีกด้วย 

ไฮไลท์สำคัญ เราจะได้พบกับ “เกาะเทโพ” เกาะน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่มีต้นยางนากว่า 4000 ต้นเรียงรายกันอย่างหนาแน่น และยังจะได้พบกับคู่นกเป็ดน้ำถิ่น ที่บินไปมารอต้อนรับผู้ที่ไปเยี่ยมชมอยู่ด้วย 

นอกจากนี้ในขณะที่ล่องเรือพี่คนขับเรือก็จะสร้างบรรยากาศ ชวนเราคล้อยตามด้วยการเล่าถึงความเป็นมา เรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับวิถีชีวิต ชุมชนเรือนแพแม่น้ำสะแกกรัง และเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ พร้อมขับกลอนไพเราะ ๆ ให้ได้ฟังกันอีกด้วย ถือเป็นกิจกรรมที่ประทับใจทีเดียว 

ค่าล่องเรือ : คนละ 50 บาท 
ติดต่อ : คุณยงยุทธ 094-632-6661
ที่ตั้ง : เขาสะแกกรัง ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
พิกัด : แม่น้ำสะแกกรัง https://goo.gl/maps/uJx44nnnrJE52ZHt9 

 

3. หุบป่าตาด Unseen อุทัยธานี ป่าดึกดำบรรพ์เมืองไทย

“หุบป่าตาด” หลุมหินปูนยุบตัวลงจนเหลือหินตะปุ่มตะป่ำ เต็มไปด้วยหลุม บ่อ ถ้ำ และทางน้ำใต้ดิน เต็มไปด้วยต้น “ตาด” หรือ “ต๋าว” เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวที่อยู่ในวงศ์ปาล์ม มักจะขึ้นในป่าดิบที่มีชั้นดินลึกตามภูเขาหินปูน ซึ่งก็คือที่หลุมยุบหุบป่าตาดแห่งนี้นั่นเอง

จุดไฮไลท์ คือ ปล่องหินปูนขนาดใหญ่ หรือ ร่องรอยที่ยังหลงเหลืออยู่ของเพดานหินปูนซึ่งในตอนกลางวันจะมีแสงจากพระอาทิตย์ส่องลอดปล่องลงมา ด้วยความสวยงาม แปลกตา จุดนี้จึงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายภาพเพื่อ check-in ว่าได้มาถึงหุบป่าตาดแล้วนั่นเอง

ค่าเข้าชม : ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท
ที่ตั้ง : ตำบลทุ่งนางาม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 0-5698-9128
​Facebook : หุบป่าตาด Unseen Thailand - อุทัยธานี
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/Jk8tLxqA8hYNDUSE7?g_st=ic 

 

4. ต้นไม้ยักษ์ บ้านสะนำ (Ban Sanum Giant Tree)

พบกับความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ “ต้นไม้ยักษ์บ้านสะนำ” ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ท่ามกลางป่าหมาก อายุกว่า 400 ปี มรดกอันมีควมหมายของชุมชนบ้านสะนำ อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดอุทัยธานี

​​“ต้นไม้ยักษ์” มีอีกชื่อที่ชาวบ้านมักเรียกว่า “ต้นเลียงผึ้ง” ยืนต้นตระหง่านเคียงข้างศาลเจ้าบ้านของชุมชน ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยเชื้อสายลาวทุกหมู่บ้านในพื้นที่ ซึ่งในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี จะมีการจัดพิธีที่ถูกสืบสานกันมาตั้งแต่ครั้งอพยพมาจากกรุงเวียงจันทน์ เรียกว่า “พิธีเลี้ยงเจ้าบ้าน” และ “ประเพณีปิดบ้าน”  เพื่อแสดงถึงความกตัญญูและความเคารพต่อวิญญาณบรรพบุรุษที่ปกป้องรักษา คุ้มครอง ให้ชาวบ้านอยู่ดีกินดี โดยต้นไม้ยักษ์ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งในพิธีกรรมนี้ด้วย 

นักท่องเที่ยวสามารถไปชมความงดงามและถ่ายภาพกับต้นไม้ยักษ์อันล้ำค่าเก็บเอาไว้กันได้ตลอดทั้งวันเลย นอกจากนี้บริเวณทางเข้ายังมี “ตาหลาดต้นไม้ยักษ์” ให้ทุกคนได้เดินเลือกซื้อของกินอร่อย ๆ และสินค้าที่ชาวบ้านนำมาขายกันได้อีกด้วย

เปิดให้เข้าชมได้ตลอดทั้งวัน
ที่ตั้ง : ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 064-895-0439
Facebook : ต้นไม้ยักษ์ บ้านสะนำ บ้านไร่ อุทัยธานี แหล่งท่องเที่ยว 
พิกัด : https://goo.gl/maps/GbfM8pZ45UGiqwsSA?fbclid=IwAR01iysl_G7Vfcz1uWWknkFaxquiAuPjTFT2lAEYLO6o-rcf5yai2JdBcPw

 

5. ฝายกั้นน้ำปางสวรรค์ 

ฝายกั้นธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา !! “ฝายกั้นน้ำปางสวรรค์” สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของอำเภอบ้านไร่ ที่ล้อมรอบไปด้วยวิวภูเขาและต้นไม้สีเขียวขจี 

ความพิเศษจะเกิดขึ้นเมื่อถึงช่วงเวลาที่น้ำล้นฝาย น้ำที่หลั่งไหลลงมาอย่างพรั่งพรูกลายเป็นเหมือนม่านน้ำที่สวยงาม ทำให้เป็นอีกหนึ่งจุดที่หากใครได้ไปอุทัยธานีแล้วละก็ต้องไปถ่ายภาพเก็บบรรยากาศเอาไว้ให้ได้เลย 

ที่ตั้ง : ตำบลคอกควาย อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 096-676-0764
Facebook : ฝายกั้นน้ำปางสวรรค์ 
พิกัด : https://goo.gl/maps/aUJyhnnhVqXJBdeV9 

 

6. ไร่เขาโอบเรา 

หากใครกำลังมองหาที่พักแบบโฮมสเตย์ วิวสวย โอบล้อมไปด้วยภูเขา บรรยากาศอบอุ่น เป็นกันเองเหมือนอยู่บ้านเพื่อน “ไร่เขาโอบเรา บ้านเพื่อน” หนึ่งใน GSB SMART HOMESTAY โฮมสเตย์มีสไตล์ ตอบโจทย์คุณแน่นอน 

ที่พักแห่งนี้มีความโดดเด่นตั้งแต่ทางเข้ามาเลย คือ ม้าลายหลากสี ที่เรียงรายยืนรอต้อนรับอยู่ เมื่อเข้ามาถึงด้านในก็จะพบกับการตกแต่งสถานที่ที่มีความสดใสตั้งแต่จุดรับแขก โต๊ะทานอาหาร ไปจนถึงห้องพัก กับการใช้ผ้าที่ลวดลายและสีสันที่สวยงามแปลกตา พร้อมกับของตกแต่งชิ้นเล็กชิ้นน้อยและเครื่องเรือนที่ถูกประดับเอาไว้หลายสไตล์สุด ๆ 

อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้เลยคือ อาหารฝีมือคุณตุ้ม เจ้าของโฮมสเตย์แห่งนี้ ที่ภูมิใจนำเสนอมาก ๆ นั่นก็คือ “โจ๊ก เกี๊ยว เตี๋ยว จั๊บ” เมนูสุดแปลกที่คุณตุ้มคิดค้น และตั้งใจทำขึ้นให้ผู้เข้าพักได้ลองลิ้มรสกัน การันตีความอร่อย ใครอยากไปชิมก็ติดต่อคุณตุ้มได้เลย

ที่ตั้ง : ตำบลคอกควาย อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 093-928-2512
Facebook : ไร่เขาโอบเรา บ้านเพื่อน ที่พักอุทัยธานี
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/e1JLiUf7kKFh9L4P6?g_st=ic

 

7. จุดชมวิว วัดสังกัสรัตนคีรี (เขาสะแกกรัง)

ใครที่อยากเห็นเมืองอุทัยธานีสวย ๆ แบบ 360 องศา ได้ทำบุญท่ามกลางอากาศสดชื่นพร้อมชมวิวเมืองแบบสุดลูกหูลูกตาต้องไปกันที่ “ยอดเขาสะแกกรัง” บนวัดสังกัสรัตนคีรี 

วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของชาวอุทัยธานี ที่มีทั้งพระมณฑปทรงไทย ที่มีนามว่า สิริมหามายากุฎาคาร วิหารพระพุทธรูปสำคัญ วิหารพระบรมสารีริกธาตุ และศาลเจ้าจีน ให้สักการะ ส่วนบริเวณรอบ ๆ ยังเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ของเมืองอุทัยธานี มีจุดนั่งพักผ่อนชมวิวหลายจุด หนึ่่งในจุดที่ต้องไปเช็กอินสักครั้ง ​​

เปิดให้เข้าชมทุุกวัน เวลา 06.00-20.00 น. 
ที่ตั้ง : เขาสะแกกรัง ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
​Facebook : ยอดเขาสะแกกรัง จ.อุทัยธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/hybAJKQYHFe66Nb57  

 

 8. ทำสปาเกลือ @โรงแรมอวตาร 

ไปผ่อนคลายกันด้วยการ “ทำสปาเกลือ” จากเกลือสินเธาว์คุณภาพดีที่จะช่วยขจัดสารพิษ กำจัดของเสียออกจากร่างกาย ช่วยให้เกิดการไหลเวียนของโลหิต กระตุ้นภูมิต้านทาน และช่วยขจัดอนุมูลอิสระได้

วิธีการทำสปา คือ การนอนหมกเกลือในห้องบ่อเกลือที่มีอุณภูมิประมาณ 40 องศาเซลเซียส ซึ่งจะช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย เย็นสบายเพราะเป็นเกลือที่มีความเย็นนั่นเอง ซึ่งพี่ ๆ ที่ให้บริการดูแลดีมาก ๆ ตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายเลย แล้วเมื่อทำสปาเสร็จแล้วยังจะมีชาร้อน ๆ ให้จิบเพื่อช่วยกระตุ้นขบวนการขับถ่ายสารพิษออกจากร่างกายให้ดีขึ้นด้วย ​

ระยะเวลาในการทำ: 15 - 30 นาที
ราคา : ท่านละ 500 บาท 

ใครที่อยากจะไปทำสปาเกลือก็สามารถติดต่อโรงแรมอวตารแห่งนี้ไปได้เลย หรือสำหรับผู้ที่อยากไปพักในสถานที่ที่เงียบสงบ มีความเป็นส่วนตัว ใช้เวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ไปกับธรรมชาติ ก็สามารถไปพักที่นี่กันได้ Avatar Spa Mountain Suites โรงแรมหรูสไตล์ยุคหินที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขา และอากาศอันบริสุทธิ์ ก็สามารถจองไปพักได้เช่นกัน 

ที่ตั้ง : ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี
Tel :  094-786-6566 / 089-858-9123
Facebook : Avatar Spa Mountain Suites 
พิกัด : https://goo.gl/maps/Fysuj8aF1Xn2Ejjy5 

 

 9.  ร้านไพพรรณ ขนมปังสังขยา

​ร้านนี้เขาขึ้นชื่อเรื่องขนมปังสังขยา ต้นตำหรับที่ขายมานานกว่า 50 ปี ไปถึงอุทัยธานีทั้งทีห้ามพลาดเด็ดขาด การันตีว่าขนมปังสังขยาเขาอร่อยสมคำร่ำลือจริง ๆ …

นอกจากตัวแป้งขนมปังของเขาจะหอมนุ่มแล้ว ไส้สังขยาไข่สีส้ม ๆ เนี่ยแหละทีเด็ดเลย พอกัดเข้าไปก็จะได้สัมผัสกับรสชาติที่หวาน มัน ของตัวไส้ที่เยิ้มสุด ๆ ยิ่งได้กินตอนร้อน ๆ ออกมาจากเตาใหม่ ๆ ก็คืออร่อยถูกใจมาก

​*ขอบอกไว้ก่อนเลยว่า ใครที่อยากกินต้องโทรจองล่วงหน้ากันเอาไว้ด้วยนะ ไม่งั้นอด !!

เปิดทุกวัน : เวลา 07.00-17.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 0-5651-1660
Facebook : ร้านไพพรรณ อุทัยธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/SMyHY59cMpP6adF46

 

10. ร้าน Tone Cafe

ไปต่อกันที่ “โตนคาเฟ่” คาเฟ่ที่ได้รับรางวัล USERS’ CHOICE 2021 และ 2022

ร้านตั้งอยู่ในตรอกโรงยา หรือ ย่านเมืองเก่าของจังหวัดอุทัยธานีเลย ที่นั่งกับมุมถ่ายรูปโซนด้านในจะมีทั้งชั้นบนและชั้นล่าง ส่วนด้านหน้าร้านก็มีโซนให้ถ่ายรูปแบบชิค ๆ เช่นกัน 

ร้านนี้มีเครื่องดื่มให้เลือกหลากหลายเมนูเลย แต่ที่พลาดไม่ได้ คือ ขนม “BOO BUN”​ ​ขนมปังเนยสด สอดไส้ฉ่ำ ๆ ที่ชาว TikToker ต้องเคยเห็นแล้วอยากไปตามกินกันนั่นเอง โดยตัว Original ของเขาจะมีแป้งให้เลือก 4 รสชาติ ด้วยกัน คือ เนยสด ช็อกโกแลต ชาโคล และสตรอว์เบอร์รี นอกจากนี้ตัวขนมปังไส้อื่น ๆ ก็มีให้เลือกเยอะเลย 

ส่วน Signature ของเขาชื่อ “Long Bun Ovaltine White Malt Crunchy” ขนมปังไส้เยิ้ม ๆ ทะลัก ๆ หอม หวาน ลงตัว สมกับเป็นเมนูแนะนำจริง ๆ ส่วนเมนูอื่น ๆ ก็อร่อยน่าลองไม่แพ้กันบอกเลยว่าถูกใจทาสรักขนมปังสุด ๆ

เปิดทุกวัน : เวลา 08.00 น. - 17.00 น. แวะเวียนไปกันได้เลย
ที่ตั้ง : ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 080-220-7254
Facebook : TONE CAFÉ
พิกัด : https://goo.gl/maps/enjnXtNNRmYtxsvW6 

 

11. ร้าน Loom Cafe

คาเฟ่สไตล์ลอฟท์สมัยใหม่ ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขา รายล้อมไปด้วยธรรมชาติให้ได้ไปสูดอากาศสดชื่น ๆ กันแบบเต็มปอด แล้วยังมีมุมถ่ายรูป ทั้งโซน Indoor และ Outdoor เพียบ

ส่วนอาหารก็คือนอกจากจะมีเครื่องดื่มกับเบเกอรี่ที่หลากหลายแล้ว ยังมีทั้งเมนูอาหารจานเดียวให้ได้สั่งกินกันแบบจุก ๆ ก็คือไปที่เดียว จบ ครบ ทั้งกิน เที่ยว ถ่ายรูป แล้วก็นั่งชิลล์กันได้ทั้งวันเลย

เปิดทุกวัน : เวลา 08.00 น. - 17.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 064-829-5419
​Facebook : Loom Cafe'
พิกัด : https://goo.gl/maps/qhoQfePwynxfcZox9 

 

12. บ้านจงรัก

Coffee Shop & Local Museum ไปคาเฟ่ควบคู่กับไปพิพิธภัณฑ์กันได้ที่ "บ้านจงรัก" กับสโลแกนร้านที่ว่า “บ้านจงรัก เชิญนั่งพักให้คลายเหงา บ้านจงรัก ชมของเก่าเล่าสมัย บ้านจงรัก ชิมกาแฟละมุนละมัย บ้านจงรัก อิ่มอุ่นไอด้วยไมตรี” ไปนั่งพักผ่อน แวะชิมเมนูเครื่องดื่ม ขนมปัง ของหวาน ที่ทางร้านมีให้เลือกรวมกว่า 100 รายการ ต่อด้วยขึ้นไปชมของสะสมในความทรงจำของครอบครัวบ้านจงรักที่เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์อยู่ที่ชั้นบน พร้อมกับถ่ายรูปสไตล์วินเทจเช็กอินแบบคูล ๆ กันได้เลย ส่วนใครอยากจะซื้อโปสการ์ดเพื่อเป็นของที่ระลึกจากอุทัยธานีที่นี่มีจำหน่ายด้วยนะ​ ​

เปิดทุกวันศุกร์ - อังคาร : เวลา 08.00 น. - 17.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 081-886-3685
​Facebook : บ้านจงรัก 
พิกัด : https://goo.gl/maps/QpuWy54BXvvRD4x38 

 

13. ร้านข้าวมันไก่โกตี๋ 

ต่อไปเราจะมาแนะนำร้านอาหารกันบ้าง เริ่มที่ “โกตี๋ข้าวมันไก่”​ ร้านในตำนานที่อยู่คู่จังหวัดอุทัยธานีมากว่า 50 ปี 

การันตีความอร่อยจากเชลล์ชวนชิม ทั้งยังได้ออกรายการครัวคุณต๋อยมาแล้วด้วย นอกจากจะโดดเด่นเรื่องข้าวมันไก่สูตรไหหลำแท้ ๆ ที่มีเนื้อแน่น นุ่ม เสิร์ฟพร้อมข้าวมันหุงใหม่หอม ๆ แล้ว ยังมีเมนูอื่น ๆ ที่น่าลองอีกด้วย เช่น หมูกรอบ เป็ดย่าง ต้มจืดมะระ แพะตุ๋นยาจีน ฮอยจ๊อ หมูสะเต๊ะ 

เปิดทุกวัน : เวลา 06.00-14.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 080-688-0883
Facebook : โกตี๋ข้าวมันไก่ อุทัยธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/tZyFFmxZ1zWmHRAu9

 

14. ร้านขนม กล้วยทอดสวน 200 ปี อุทัยธานี

ร้านของว่างที่ชาวอุทัยธานีมักซื้อกินกันเป็นประจำ !! หลายคนได้ยินชื่อก็คงเกิดความสงสัยว่า 200 ปียังไงกันนะ… ความจริงร้านนี้ก็เป็นร้านกล้วยทอดที่ขายมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ที่เรียกว่ากล้วยทอดสวน 200 ปี เพราะร้านเขาตั้งอยู่บริเวณสวนสาธารณะ ร.ศ. 200 ปี นั่นเอง 

ใครที่กินคาวแล้วอยากตบหวานด้วยขนมทอดอร่อย ๆ ก็มาอุดหนุนคุณป้าแจ๊วกันได้ มีทั้งกล้วยทอด มันทอด เผือกทอด กินตอนทอดเสร็จร้อน ๆ กรอบ ๆ คือใช่เลย

ที่ตั้ง : ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 090-686-2346
​Facebook : กล้วยทอด สวน ๒๐๐ ปี
พิกัด : https://goo.gl/maps/S36izCvAmsFbKyfA9

 

15. เจ๊โหนกก๋วยเตี๋ยวไก่ @ตรอกโรงยา

ร้านนี้ไม่พูดถึงไม่ได้เพราะเขาเป็นร้านเด็ด ร้านดัง !! ขายมาแล้วกว่า 40 ปี เมนูขึ้นชื่อคือ “ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นแบบโบราณ” เนื้อฉ่ำ ๆ เครื่องเทศแน่น ๆ พร้อมกับน้ำซุปที่ทางร้านปรุงมาให้อย่างกลมกล่อม เมนูในร้านมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น หมูเด้ง คากิ ลวกจิ้ม ส่วนเส้นบะหมี่ที่ร้านเขาใช้เป็นเส้นแบนด้วยนะ โดนใจหมี่เหลือง lover แน่นอน พอได้ไปชิมแล้วก็ต้องมาบอกต่ออีกเสียงว่า อร่อยสมคำร่ำลือจริง ๆ​

เปิดทุกวัน : เวลา 09.30-15.00 น. (ไปช้าอาจหมดก่อนได้)
ที่ตั้ง : ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 093-261-9226
​Facebook : เจ๊โหนกก๋วยเตี๋ยวไก่ ตรอกโรงยา อุทัยธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/TwMfvmJS2LQthMgS7 

 

16. วัชรี ข้าวเกรียบปากหม้อ @ตรอกโรงยา

มาต่อกันที่ขนมไทยโบราณกันบ้างกับร้านข้าวเกรียบปากหม้อในตำนานที่ขายมานานถึง 13 ปี ใช้กรรมวิธีในการทำแบบดั้งเดิม ตัวขนมแป้งจะบาง เหนียว นุ่ม ส่วนไส้ก็มีให้เลือกได้ตามชอบทั้งไส้หวาน หน่อไม้ กุยช่าย เผือก ฟักทอง ถ้าใครเลือกไม่ได้ก็รวมมิตรไปเลย ​​กินพร้อมกับกระเทียมเจียวที่โรยมาแล้วก็น้ำจิ้มสูตรเด็ดของทางร้าน บอกเลย อร่อยกลมกล่อมมาก ๆ จะนั่งกินที่ร้านหรือซื้อกลับบ้านก็ได้ ร้านเปิดตั้งแต่เช้ายันค่ำเลย 

เปิด : เวลา 07.30 น. - 20.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 083-625-8121
Facebook : ร้านวัชรีข้าวเกรียบปากหม้อ
พิกัด : https://goo.gl/maps/Nu8uRDZ9jtpuD18AA 

 

17. ร้านอาหารบ้านสวน

ร้านอาหารไทยที่เปิดมานานกว่า 20 ปี บรรยากาศสบาย ๆ ร่มรื่น ติดริมน้ำ จะไปกันแบบครอบครัว แก๊งเพื่อน หรือทัวร์แบบหมู่คณะก็เหมาะมาก ๆ เพราะร้านเขากว้างขวาง เมนูอาหารหลากหลาย รสชาติอร่อย กินกันได้ทุกวัย และเมนูที่ทางร้านแนะนำคือ “ต้มยำปลาคัง” สุดแซ่บ แซ่บจริง ๆ ต้องไปลอง 

เปิดให้บริการทุกวัน : เวลา 10.30 - 22.00 น. (ออร์เดอร์อาหารได้ถึง 21.40 น.)
ที่ตั้ง : ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 056-539-061
​Facebook : ร้านอาหารบ้านสวน บ้านไร่ อุทัยธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/j2yjrGkn4gujqg5z9 

 

18. ร้านนกน้อย สวนอาหาร

อีกหนึ่งร้านอาหารอร่อยติดริมแม่น้ำที่แนะนำ มีโซนให้เลือกนั่ง 2 โซน จะนั่งในห้องแอร์เย็น ๆ ก็ได้ หรือจะนั่งด้านนอกรับลม ชมวิวแม่น้ำก็ดี ซึ่งทางร้านจะขึ้นชื่อเรื่องเมนูปลา ทั้งฉู่ฉี่ปลา ตำยำปลา โดยเฉพาะ “ปลาแรดทอดน้ำปลา” สัตว์น้ำประจำจังหวัดอุทัยธานี จานนี้เป็นเมนูเด็ดประจำร้านที่เสิร์ฟปลาทอดมาตัวใหญ่ ๆ พร้อมกับน้ำยำรสจัดจ้าน ส่วนเมนูอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ปลาก็มีให้เลือกมากมายเลย

ทั้งยังมีเมนูเครื่องดื่มเอาใจสายสุขภาพ นั่นคือ “น้ำส้มซ่า” พืชสมุนไพรออร์แกนิกที่คั้นสด ๆ ให้ได้ดื่มกันแบบสดชื่น ๆ พร้อมสรรพคุณที่อัดแน่นมาแบบเต็ม ๆ 

เปิดทุกวัน : เวลา10.00-20.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี 

Tel : 056-511-952
พิกัด : https://goo.gl/maps/VW4nZUUB4fMH7EL1A

 

19. ถนนคนเดินตรอกโรงยา

ก่อนจากเมืองรองเล็ก ๆ เมืองนี้ไป เราจะพาไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถสะท้อนเรื่องราวและบรรยากาศของความเป็นเมืองอุทัยได้เป็นอย่างดี นั่นคือ “ถนนคนเดินตรอกโรงยา” ที่จะมีเฉพาะวันเสาร์เท่านั้น 

ถนนคนเดินแห่งนี้ เดิมเป็นชุมชนของชาวจีน และเป็นแหล่งสูบฝิ่นที่เปิดอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้บรรยากาศในช่วงนั้นเต็มไปด้วยผู้คนที่มาซื้อขายและสูบฝิ่นกันอย่างเสรี ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงจึงเรียกตรอกนี้จนติดปากว่า “ตรอกโรงยา” ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2500 เมื่อรัฐบาลประกาศให้ฝิ่นเป็นสิ่งเสพติดผิดกฎหมาย ตรอกโรงยาก็ซบเซาลง และกลับมาคึกครื้นอีกครั้งหลังถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นถนนคนเดินกลางเมืองอุทัยธานี และยังคงกลิ่นอายความเจริญรุ่งเรืองในอดีตผ่านบ้านไม้เก่าแก่ที่ได้ถูกปรับปรุงกลายเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายของที่ระลึก ให้ชาวอุทัยธานีและผู้ที่มาเที่ยวได้เลือกซื้อเลือกชิมกันมากมาย 

เปิดทุกวันเสาร์ : เวลา 16.00 น. - 20.00 น.
ที่ตั้ง : ถนนท่าช้าง ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
​Facebook : ถนนคนเดินตรอกโรงยา at Uthai thani
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/ENcyCWNa8wughPUo6?g_st=ic 

 

20. ร้านของฝากแม่ป่วยลั้ง

​​มาอุทัยธานีทั้งทีก็ต้องมีของดีกลับไปฝากครอบครัว เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ กันใช่ไหมล่ะ… มาแวะร้านที่ร้านแม่ป่วยลั้งกันได้ มีของฝากให้เลือกซื้อเพียบ แนะนำว่าหนึ่งในสิ่งที่ต้องหิ้วกลับไปต้องเป็น “ข้าวกุ้งกรอบ กับ ข้าวหมึกกรอบ” ที่มีรสชาติเค็ม ๆ หวาน ๆ หอมกลิ่นกุ้งอ่อน ๆ กินได้อร่อยแบบเพลิน ๆ ไม่ว่าจะเอาไปฝากใครก็ต้องถูกใจแน่นอน 

ที่ตั้ง : ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
Tel : 056-511-775 / 081-886-8123
Facebook : ร้านแม่ป่วยลั้ง
พิกัด : https://goo.gl/maps/CaMLE4xGvHa3wA4n8 

แสดงผล 845 ครั้ง