ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. จัดงานเสวนา “ทรัพยากรท่องเที่ยวไทย” เผยแพร่ทรัพยากรท่องเที่ยวไทย ครอบคลุมทุกภูมิภาค

        บ่ายวันนี้ (13 ตุลาคม 2558) ณ ห้องสมุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  นายวิษณุ  เจริญศิลป์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. พร้อมด้วย นายวันชัย  ศารทูลทัต ที่ปรึกษาโครงการจัดทำหนังสือหนังสือทรัพยากรท่องเที่ยวไทย และอดีตประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมจัดงานเสวนาเพื่อเปิดตัวหนังสือ “ทรัพยากรการท่องเที่ยวไทย”  ซึ่งจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระชนมายุครบ 84 พรรษา  และเพื่อรวบรวมพร้อมทั้งจัดระเบียบทรัพยากรท่องเที่ยวของประเทศไทยให้สะดวกในการศึกษาและเผยแพร่ต่อไป

          นายวิษณุ  กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติต่างๆ ซึ่งรวมถึงทรัพยากรด้านท่องเที่ยว ซึ่งสามารถสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่อง  ททท. เล็งเห็นถึงความสำคัญในการจัดทำหนังสือดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการค้นคว้าหาข้อมูล และยังเป็นประโยชน์สำหรับการอ้างอิง ศึกษา และวิจัย เพื่อต่อยอดในการพัฒนาการจัดการแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยให้มีประสิทธิผลต่อไปในอนาคต  คณะผู้จัดทำฯ จึงรวบรวมข้อมูล โดยแบ่งประเภทของทรัพยากรท่องเที่ยวในแต่ละจังหวัด ออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1. ทรัพยากรท่องเที่ยวธรรมชาติ เช่น ถ้ำ  ทะเลสาบ  ธรณีวิทยา  น้ำตก  น้ำพุร้อน  ป่าชายเลน  หาดทราย ชายทะเล เป็นต้น  และ 2. ทรัพยากรท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น  เช่น  สวนสนุก  สวนสัตว์  ตลาดน้ำ  เขื่อน  โบราณสถาน  โบราณวัตถุ  อนุสรณ์สถาน  โดยแบ่งออก 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคอีสาน (19 เล่ม 19 จังหวัด และภาพรวมของภาค 1 เล่ม รวม 20 เล่ม)  ภาคเหนือ (17 เล่ม 17 จังหวัด และภาพรวมของภาค 1 เล่ม รวม 18 เล่ม)   ภาคใต้ (14 เล่ม 14 จังหวัด และภาพรวมของภาค 1 เล่ม รวม 15 เล่ม)  ภาคกลาง-ภาคตะวันออก (26 เล่ม 26 จังหวัด และภาพรวมของภาค 1 เล่ม รวม 27 เล่ม)”

          นอกจากนี้  ภายในงาน ยังมีเวทีเสวนา ในหัวข้อ “ทรัพยากรการท่องเที่ยวไทย”  ซึ่งได้รับเกียรติจาก  นายวิษณุ  เจริญศิลป์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. และ นายวันชัย  ศารทูลทัต ที่ปรึกษาโครงการจัดทำหนังสือหนังสือทรัพยากรท่องเที่ยวไทย ร่วมให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมงานและสื่อมวลชนอีกด้วย  

          ทั้งนี้  ททท. ได้พิจารณาจัดส่งหนังสือ “ทรัพยากรท่องเที่ยวไทย” ให้แก่ห้องสมุดประจำมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนทั่วประเทศจำนวน 169 แห่งเรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้สนใจที่เป็นประชาชนทั่วไป สามารถดาวน์โหลดข้อมูลทั้งหมดผ่านระบบ E-book ได้ที่ www.tourismthailand.org/tourismproduct ได้ตั้งแต่วันนี้ หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ กองส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว  ฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว  ททท.  โทร. 0 2250 5500 ต่อ 4463

แสดงผล 1231 ครั้ง