ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

ททท. ต้อนรับนักท่องเที่ยว 3 เที่ยวบินจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ตามมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (VISA Exemption)

วันที่ 25 กันยายน 2566 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (VISA Exemption) ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง หลังจากรัฐบาลไทยประกาศนโยบายเร่งด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย (Ease of Travelling) ด้วยมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Exemption) เพื่อการท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ตั้งแต่ 25 กันยายน 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย ภายใต้แบรนด์ Amazing Thailand

ททท. ร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง โอกาสนี้ ได้รับเกียรติจาก นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายฉัททันต์  กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. พันตำรวจเอก มิลิน เพียรช่าง ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ร้อยเอก ปกป้อง สุวรรณโมฬี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง พันตำรวจเอก คมวุฒิ จองบุญวัฒนา ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานกรุงเทพ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย และนายกฤษ พัฒนสาร ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์สายการบินไทยแอร์เอเชีย ร่วมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 3 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบิน FD 583 สายการบิน Thai Air Asia เดินทางจากคุนหมิงถึงประเทศไทย ในเวลา 13.50 น. ด้วยความจุผู้โดยสาร 180 ที่นั่ง เที่ยวบิน SL 935 สายการบิน Thai Lion Air เดินทางจากฉางซา ในเวลา 16.30 ด้วยความจุผู้โดยสาร 215 ที่นั่ง และเที่ยวบิน DD 3111 สายการบิน Nok Air ความจุผู้โดยสาร 189 ที่นั่ง ที่เดินทางจากเมืองหนานหนิงถึงประเทศไทย ในเวลา 16.40 น. พร้อมกันนี้ ททท. ได้เตรียมพร้อมกิจกรรมการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้ง 3 เที่ยวบิน ด้วยการมอบพวงมาลัยและของที่ระลึก เพื่อแทนคำขอบคุณ พร้อมสร้างความประทับใจในการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยครั้งนี้ด้วย

ตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบัน (17 กันยายน 2566)  มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวน 2,341,080 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภท FIT ร้อยละ 86 และนักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ร้อยละ 14 โดยนักท่องเที่ยวมีวันพักเฉลี่ย 7.8 วัน และค่าใช้จ่ายต่อทริปประมาณ 50,766 บาท ทั้งนี้ ททท. คาดการณ์ว่า มาตรการยกเว้นการตรวจลงตรานักท่องเที่ยวจีนจะเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว (Ease of Traveling) และส่งผลดีต่อการกระตุ้นการตัดสินใจให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว ทั้งช่วง Golden Week ( 1 – 8 ตุลาคม 2566) และเทศกาลปีใหม่ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยในปี 2566 ประมาณ 4.01 – 4.4 ล้านคน และผลักดันให้รายได้จากนักท่องเที่ยวจีนมุ่งสู่เป้าหมายที่ 257,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ ททท. ยังได้ร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวในท่าอากาศยานอีก 3 แห่ง ดังนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 1 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบิน XJ 761 สายการบิน Thai AirAsia X จากเซี่ยงไฮ้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จำนวน 2 เที่ยวบิน สายการบิน China Eastern Airlines ได้แก่ เที่ยวบิน MU 205 จากเซี่ยงไฮ้ และเที่ยวบิน MU 2563 จากคุนหมิง และท่าอากาศยานภูเก็ต ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐคาซัคสถาน 1 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบิน KC 563 สายการบิน Air Astana จากอัลมาตี้  และจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 3 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบิน CA 717 สายการบิน Air China จากหางโจว เที่ยวบิน 9C8667 สายการบิน Spring Airlines จากเซี่ยงไฮ้ และเที่ยวบิน CA 821 สายการบิน Air China จากปักกิ่ง โดยแต่ละพื้นที่ได้จัดพิธีต้อนรับ การแสดงศิลปวัฒนธรรม พร้อมมอบพวงมาลัยและของที่ระลึก เพื่อต้อนรับสร้างความประทับใจและแสดงถึงความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของการท่องเที่ยว

ททท. เตรียมต่อยอดส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในตลาดจีน ภายใต้แนวคิด  “สะดวก ปลอดภัย  คุ้มค่า ได้ประสบการณ์”  โดยมุ่งเจาะกลุ่มผู้เดินทางครั้งแรก เน้นการเพิ่มค่าใช้จ่าย รักษาสมดุลสิ่งแวดล้อม และใช้ Digital เสริมพลังทางการตลาด รวมทั้งร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ดูแลและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ (Safety & Security) ด้วยการกำหนดมาตรการสร้างสวัสดิภาพ และช่วยเหลือดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม โดยมีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว 1155 และมีแอปพลิเคชัน POLICE I LERT U ให้นักท่องเที่ยวสามารถขอความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวไทยให้กับนักท่องเที่ยวจีน และกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนให้ฟื้นคืนอย่างสมดุลและเปลี่ยนแปลงในเชิงคุณภาพต่อไป

แสดงผล 366 ครั้ง