ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. เนรมิตรพื้นที่สุดยิ่งใหญ่ภายใต้แนวคิด “108 ปี มหัศจรรย์สีสันแห่งศรัทธา” จัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ และงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 จังหวัดนครสวรรค์

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ และ งานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 ณ เวทีหาดทรายต้นแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วย นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ และนางนภาพร ไกรพฤษะวัน ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ ปี 2567 ให้เกียรติเข้าร่วมงาน ปีนี้เสนอแนวคิด “108 ปี มหัศจรรย์สีสันแห่งศรัทธา” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 14 กุมภาพันธ์ 2567 รวมระยะเวลา 12 วัน 12 คืน หวังดึงนักท่องเที่ยวสู่เมืองรอง สร้างรายได้ในพื้นที่กว่า 160 ล้านบาท

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. กำหนดจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ และ งานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 3 - 14 กุมภาพันธ์ 2567 ในจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทย-จีนมายาวนานนับร้อยปี มีประชากรชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นวิถีชีวิตที่กลมกลืนอย่างลงตัว นอกจากนี้ จังหวัดนครสวรรค์ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอันเป็นเอกลักษณ์ทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วิถีชีวิตและภูมิปัญญาของคนในชุมชน ตลอดจนอาหารรสเลิศ จนปฏิเสธไม่ได้ว่าเมืองปากน้ำโพแห่งนี้ เป็นอีกจุดหมายที่เป็นสวรรค์ของนักเดินทาง อีกทั้งจังหวัดนครสวรรค์ยังเป็นหนึ่งในพื้นที่ 10 จังหวัดเมืองรองนำร่องโครงการยกเมืองรองสู่เมืองหลัก โดยหอการค้าไทย ด้วยศักยภาพและความพร้อมของพื้นที่ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ขยายวันพักและเพิ่มค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาล โดยการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่นครสวรรค์ ครั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่จำนวน 168 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 เมื่อเทียบกับปี 2566 

กิจกรรมไฮไลต์ในงานปีนี้ ได้แก่ การเนรมิตรพื้นที่ “ลานบุญแห่งศรัทธาปี 108” สุดยิ่งใหญ่ โดยมีพื้นที่กว่า 1,650 ตารางเมตร ชมความอลังการของขบวนแห่ประเพณีแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพที่ยาวที่สุดในประเทศ (แห่ในช่วงกลางคืนวันจันทร์ที่12 กุมภาพันธ์ 2567 และ วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567) พร้อมชมสีสันความตระการตากับการแสดงมังกรทองประกอบแสงเลเซอร์ในโอกาสครบรอบ 60 ปี มังกรทอง คณะแรกของประเทศไทย พร้อมเอาใจนักท่องเที่ยวสายศรัทธา ไหว้ขอพรเสริมดวงชะตา จากองค์เทพเจ้าไฉ่สิ่งเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ,     องค์เทพซิ่ว (กลุ่ม ฮก ลก ซิ่ว) เทพเจ้าแห่งความอายุยืนยาว สุขภาพ, องค์เทพจันทรา เทพเจ้าด้ายแดง ตำนานองค์เทพแห่งความรักวันไหว้พระจันทร์, องค์เทพกวนอู ขอพรเรื่องการงาน, องค์เทพแชกง นำพาอำนาจและความโชคดี และพิเศษในปีนี้มีองค์จำลองเจ้าแม่กวนอิมเป็นพระประธาน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการไหว้ขอพรปรารถนาในความสำเร็จ  มีกิจกรรมแก้ชงตามความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน นอกจากนี้ ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ รอบวัดโพธารามพระอารามหลวง ชิมของอร่อยจากร้านดังทั่วปากน้ำโพไม่ต่ำกว่า 100 บูธ พร้อมทั้งคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังมากมาย ชมฟรีตลอดงาน

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ โทร. 0 5622 1811 หรือ Facebook Page : ททท.สำนักงานนครสวรรค์-พิจิตร TAT Nakhon sawan-Phichit หรือ โทร. 1672 Travel Buddy 

 

แสดงผล 260 ครั้ง