ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. จัดยิ่งใหญ่ พิธีไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 16 ต้อนรับนักกีฬามวยไทยทั้งชาวไทยและต่างชาติกว่า 500 คนจาก 46 ประเทศ

เมื่อวานนี้ 17 มีนาคม 2567 นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานพันธมิตร ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 16 ณ วัดมหาธาตุและวัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นจากนักกีฬามวยไทยทั้งชาวไทยและต่างชาติกว่า 500 คนจาก 46 ประเทศ

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า ททท. รู้สึกมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบประสบการณ์อันทรงคุณค่าผ่านพิธีการไหว้ครูมวยไทย ซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์สำคัญของการฝึกมวยไทยที่มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของคนไทย      มาช้านาน การกลับมาจัดงานไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งนี้ได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นจากนักกีฬามวยไทยทั้ง     ชาวไทยและต่างชาติกว่า 500 คนจาก 46 ประเทศ ที่มาร่วมบันทึกหน้าประวัติศาสตร์พิธีการไหว้ครูมวยไทย ไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นดั่งกระบอกเสียงสำคัญในการสื่อสาร Soft Power ของประเทศไทยให้นานาประเทศได้รู้จัก ในวงกว้าง ผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวศิลปะการต่อสู้ของไทยอันงดงามบนพื้นที่มรดกโลกอย่างพระนครศรีอยุธยา เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ พร้อมทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก 

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มีส่วนร่วมสำคัญในการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมไทยผ่านพิธีการไหว้ครูมวยไทย และได้นำเสนอความสวยงามของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาสถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งแรกของประเทศไทยจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ซึ่งเป็นพื้นที่การจัดงาน โดยการจัดงานในครั้งนี้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเชื่อมั่นว่านักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางมาจะเกิดความประทับใจจากสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่มีครบถ้วน สนุกสนานไปกับเรื่องราวประวัติศาสตร์รวมถึงกิจกรรมที่น่าสนใจตลอดการจัดงาน อาทิ การสักยันต์ การตีดาบอรัญญิก และกิจกรรมสาธิตการฝึกสอนมวยโบราณ เป็นต้น

งานไหว้ครูมวยไทยโลกในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 17 มีนาคม 2567 ณ วัดมหาธาตุและวัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ภายใต้แนวคิด “ครั้งหนึ่งในชีวิตการเรียนมวยไทย ต้องมาร่วมพิธีไหว้ครูที่ประเทศไทย” โดยมีกิจกรรมนำเสนออัตลักษณ์สำคัญของการฝึกมวยไทย ถ่ายทอดเรื่องราวศิลปะการต่อสู้ของไทยอันงดงามตลอดช่วงระยะเวลาในการจัดงานทั้ง 2 วัน โดยเฉพาะช่วงเวลาสำคัญอย่าง พิธีการไหว้ครูมวยไทยโลกซึ่งจัดในวันที่ 17 มีนาคม 2567 ได้มีการรวมตัวของนักมวยไทยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 500 คน 46 ประเทศโดยปีนี้มีนักมวยไทยชาวต่างชาติที่เข้าร่วมงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย อิหร่าน สเปน และคาซัคสถาน เพื่อร่วมพิธีสวมมงคลโดยปรมาจารย์ครูมวยไทยและรำไหว้ครูมวยไทย นำโดย พระจันทร์ฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม แชมป์เวทีมวยราชดำเนิน 2 สมัย รุ่น 105 ปอนด์ เมืองไทย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม แชมป์ประเทศไทย ปี 2560 รุ่นไลท์เวท กวนอู อโยธยาไฟท์ยิม ชนะน็อคนักมวยชาวญี่ปุ่นในศึกเกียรติเพชรซูเปอร์ไฟต์ ยอดเหล็กเพชร อ.อัจฉริยะ แชมป์เวทีมวยราชดำเนิน ปี 2560 นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับมวยไทย กิจกรรมสาธิตหัตถศิลป์ที่เกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้ของไทย ได้แก่ การสักยันต์ การเขียนยันต์ การตีดาบอรัญญิก กิจกรรมสาธิตการฝึกสอนมวยโบราณ (มวยไชยา มวยโคราช มวยท่าเสา และมวยลพบุรี)  การแสดงทางวัฒนธรรมและกิจกรรม การละเล่นพื้นบ้าน อาหารพื้นบ้านอยุธยา ณ ตลาดย้อนยุค รวมถึงการ   ออกร้านของสถาบันสอนมวยไทยที่มีชื่อเสียงและการจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับมวยไทย เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมงานเลี้ยงในช่วงค่ำที่เป็นดั่งคำขอบคุณแก่ทุกท่านที่มาร่วมงาน พร้อมรับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยสุดตระการตา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย และสหพันธ์มวยไทยโลก

ทั้งนี้ ททท. หวังว่าการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยวในระดับนานาชาติที่จะช่วยดึงดูดกลุ่มผู้ชื่นชอบมวยไทยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เดินทางมาเยือนประเทศไทยมากขึ้น อันนำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างรายได้หมุนเวียนให้แก่ประเทศไทยต่อไป

แสดงผล 169 ครั้ง