ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท.เปิดสำนักงานกรุงปราก มุ่งดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรปตะวันออก พร้อมจัดโรดโชว์ 3 เมืองหลวง วอร์ซอ บูดาเปสต์และปราก ชวนผู้ประกอบการ 26 รายพบผู้ประกอบการในพื้นที่กว่า 250 ราย

     การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดสำนักงานกรุงปราก เพื่อมุ่งเจาะตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรปตะวันออก ได้แก่ สาธารณรัฐเชค บัลแกเรีย ฮังการี โปแลนด์ โรมาเนีย สโลวาเกีย และยูเครน ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดที่มีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวจากโปแลนด์ เช็กและฮังการี เดินทางเข้าประเทศไทยเป็น 3 อันดับแรก ซึ่งถือเป็นตลาดหลักของยุโรปตะวันออก

     นายยุทธศักดิ์  สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท. ได้รับการอนุมัติให้เปิด ททท. สำนักงานกรุงปราก และถือว่าเริ่มดำเนินงานเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2558 กำหนดทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 กันยายน 2559 โดยมีนายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดและนายณรงค์ ศศิธร เอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐเช็ก กล่าวแสดงความยินดี โดยผู้บริหาร ททท. ให้การต้อนรับ  สำนักงานกรุงปรากเป็นการเปิดสำนักงานเพื่อทดแทนสำนักงานฟุกุโอกะที่ปิดลงไป โดยพิจารณาจากศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ซึ่งในปี 2557 ต่อเนื่องถึงปี 2558 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวในตลาดยุโรปตะวันออก     มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.95 หรือ 166,315 คน ททท.จึงมองเห็นช่องทางในการทำการตลาดกับนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวอย่างจริงจัง จึงได้ตั้งสำนักงานกรุงปรากขึ้น พร้อมกันนี้ได้แต่งตั้งนางวิยะดา ศรีรางกูร เป็นผู้อำนวยการสำนักงานและนางฤดี เชี่ยวสมุทร เป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการฯ  ดูแลพื้นที่สาธารณรัฐเช็ก บัลแกเรีย ฮังการี โปแลนด์ โรมาเนีย สโลวาเกีย และยูเครน

   โดยภายในงานฯ ตกแต่งในบรรยากาศของเทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง เพื่อเกิดภาพความประทับใจในเทศกาล และเป็นการประชาสัมพันธ์เทศกาลดังกล่าวที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสาธิตการร้อยมาลัยดอกไม้สด การประดิษฐ์กระทง การทำขนมลูกชุบ ชิมและชมการทำผัดไทย ขนมกระทงทอง ขนมจ่ามงกุฎ เพื่อให้ได้สัมผัสกันประสบการณ์แบบไทยๆ ( Local Experience) อีกด้วย  

   ในโอกาสนี้ ททท.ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย Amazing Thailand Road Show to Eastern Europe 2016 ในวันที่ 12 – 14 กันยายน 2559 ณ กรุงวอร์ซอ สาธารณรัฐโปแลนด์ กรุงบูดาเปสต์ สาธารณรัฐฮังการี และกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก โดยนำเสนอกิจกรรมทางการท่องเที่ยวในกลุ่มแต่งงาน (Wedding) กอล์ฟ คู่รัก (Honeymoon) หาดทรายชายทะเล และกลุ่มคู่สมรสที่ไม่มีบุตร (DINK : Dual Income, No Kids)  ทั้งนี้ ในปี 2558 นักท่องเที่ยวใน 3 ประเทศดังกล่าว มีอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวจากโปแลนด์เป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐเช็กและฮังการี  แต่ละประเทศมีอัตราการเติบโตที่ต่างกันเล็กน้อย กล่าวคือ  นักท่องเที่ยวโปแลนด์มีการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 และมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2558 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจากโปแลนด์มาประเทศไทยทั้งสิ้น 67,663 คน เพิ่มขึ้นจาก ปี 2557 ร้อยละ 3.51   ตลาดเช็กมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยในปี 2558 นักท่องเที่ยวเช็กเดินทางมาท่องเที่ยวไทยทั้งสิ้น 38,998 คน อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.60 ซึ่งถือว่ามีการขยายตัวมากที่สุดในกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก  ส่วนตลาดฮังการีในปี 2558 เป็นตลาดอันดับสองที่มีอัตราการขยายตัวสูง โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.20 หรือมีจำนวนทั้งสิ้น 22,991 คน  ซึ่งที่ผ่านมา ททท. มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายโรดโชว์ในพื้นที่ตลาดโปแลนด์ เช็ก และฮังการี  มาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อการส่งเสริมการตลาดในพื้นที่ดังกล่าวเป็นอย่างมาก

  สำหรับกิจกรรม ส่งเสริมการขาย Amazing Thailand Road Show to Eastern Europe 2016 ในครั้งนี้ ททท.ได้จัดกิจกรรมการพบปะเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยกับบริษัทนำเที่ยวโปแลนด์ ฮังการี และสาธารณรัฐเช็ก ในลักษณะ Table Top Sale  ซึ่งมีผู้ประกอบการจากไทยเข้าร่วมกิจกรรม 26 ราย ได้แก่  กลุ่มโรงแรม รีสอร์ท 23 ราย คือ

       - กลุ่มเครือโรงแรม (Chained Hotel)  :  2 ราย ได้แก่ Cha-da Hotel Group และ Veranda Resort & Spa

       - กรุงเทพฯ  :  1 ราย ได้แก่ Mandarin Hotel managed by Centre Point

       - ภาคตะวันออก  :  8 ราย ได้แก่ Botany Beach Resort, Bella Villa Cabana, Cape Dara Resort Pattaya, Pattaya Sea Sand Sun Resort and Spa, Pinnacle Grand Jomtien Resort, Royal Cliff Hotels Group, Sunset Park Resort and Spa และ Sunshine Hotels & Resorts, Pattaya

       - ภาคใต้  :  12 ราย ได้แก่
            *จังหวัดภูเก็ต 5 ราย : Holiday Inn Resort Phuket Mai Khao, Kata Sea Breeze Resort,Novotel Phuket (Patong Beach),Novotel Phuket Kamala Beach และ The Vijitt Resort Phuket   จังหวัดพังงา  ราย  :  Apsara Beachfront Resort and Villa, La Flora Resort & Spa Khaolak / Casa De La Flora และ Ramada Khaolak Resort
             *จังหวัดกระบี่ 2 ราย  :  Rawi Warin Resort & Spa และ Sofitel Krabi Phokeethra Golf & Spa Resort
             *จังหวัดสุราษฎร์ธานี 2 ราย  :  Chaba Samui Resort and Chaba Cabana Beach Resort & Spa และ Pavilion Samui Villas and Resort

         กลุ่มบริษัทนำเที่ยว  :  1 ราย ได้แก่ Exotic Voyage Co., Ltd. และ หน่วยงาน 1 หน่วยงาน ได้แก่ Thailand Convention and Exhibition Bureau (TCEB)  นอกจากนี้ ททท. สำนักงานกรุงปราก ได้เชิญสายการบิน EVA Air เข้าร่วมงาน โดยทางสายการบินได้มอบบัตรโดยสารเครื่องบินเป็นรางวัลสำหรับ Lucky draw ด้วย

   ในส่วนของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ มีผู้เข้าร่วม 250 ราย  คือ กรุงวอร์ซอ สาธารณรัฐโปแลนด์ 100 ราย  กรุงบูดาเปสต์ สาธารณรัฐฮังการี 80 ราย และกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก 70 ราย

    ผู้ว่าการ ททท. กล่าวในตอนท้ายว่า กิจกรรมทางการตลาดของ ททท. ที่ดำเนินการในพื้นที่ยุโรปตะวันออกนี้ จะสามารถสร้างการรับรู้ถึงข้อมูลสินค้าและบริการ กิจกรรมการท่องเที่ยวที่นำเสนอขายภายใต้แนวคิด “Amazing Thailand, Amazing Stories” เพื่อนำไปพัฒนารายการนำเที่ยวสู่ประเทศไทยต่อไป อีกทั้ง จะมีส่วนช่วยให้เกิดรายได้ตามเป้าหมายโดยคาดการณ์ภาพรวมทั้งปี 2559 ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยว 2.58 ล้านล้านบาท (เกินจากเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท)  โดยสร้างรายได้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 แบ่งเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ  1.72 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 18 และตลาดในประเทศ 8.6 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 7

แสดงผล 1368 ครั้ง