ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวอื่นๆ

ททท. จัดประชุมแผนการตลาดการท่องเที่ยวปี 2555 มุ่งเพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน และการแข่งขันเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด

เช้าวันนี้ (23 มิถุนายน 2553) ณ ห้องมรกต สวนสามพราน โรสการ์เด้น ริเวอร์ไซด์ จังหวัดนครปฐม  นายวิชัย  ศรีขวัญ  ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมแผนการตลาดการท่องเที่ยวปี 2555 (Marketing Action Plan หรือ MAP)  โดยมี นายสุรพล  เศวตเศรนี  ผู้ว่าการ ททท.  รองผู้ว่าการ ททท. ผู้บริหารระดับสูง ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ทั้งในและต่างประเทศและพนักงานจากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง  เข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบถึงแนวนโยบายและทิศทางการส่งเสริมการตลาดปี 2555

 การจัดทำแผนการตลาดการท่องเที่ยวเป็นกิจกรรมสำคัญที่ต้องดำเนินการและวางแผนล่วงหน้าเป็นประจำทุกปี  เพื่อใช้ในการทำงานด้านการตลาดของ ททท. สำหรับปีถัดไป โดยกำหนดกรอบยุทธศาสตร์การดำเนินงาน ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 และกรอบนโยบายรัฐบาล พร้อมการทบทวนผลการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ในแผนวิสาหกิจ ปี 2551 – 2554  และคาดการณ์ประเด็นท้าทายจากสภาพแวดล้อมทางการตลาด มาเป็นกรอบในการกำหนดแนวทางการดำเนินงานของแผนการตลาดท่องเที่ยว ปี 2555

ประเด็นสำคัญของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555-2559) และนโยบายรัฐบาลต่างให้ความสำคัญกับแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ สร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่า ควบคู่กับการฟื้นฟูภาพลักษณ์ สร้างจุดขายที่แตกต่าง ชัดเจน เพื่อนำไปสู่การเติบโตของเศรษฐกิจอย่างสมดุลและยั่งยืน จึงเป็นที่มาของการกำหนดเป้าหมายให้บรรลุวิสัยทัศน์ของ ททท. ที่มุ่งสู่ “ความเป็นเลิศด้านการตลาดท่องเที่ยว และมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” ภายใต้ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน ปี 2555 ซึ่งประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์ คือ

                   1) ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีสมดุลในมิติต่างๆ

                   2) เพิ่มการเติบโตของรายได้อย่างยั่งยืน

                   3) สร้างแบรนด์ “ประเทศไทย” ให้แข็งแกร่งและชัดเจน

                   4) พัฒนาการท่องเที่ยวตามแนวทางเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์

                   5) ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครือข่าย ประสานความร่วมมือ

                   6) เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กร

ทั้งนี้  ในการจัดทำแผนการตลาดการท่องเที่ยวของ ททท. ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในเรื่องการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนภาคีในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเสมอมา  โดยมีกระบวนการและขั้นตอนเริ่มจากการจัดการประชุม Tourism Marketing Think Tank (7 กุมภาพันธ์ 2554)  เพื่อระดมความคิดเห็นของหน่วยงานต่างๆในอุตสาหกรรมทั้งภาครัฐและภาคเอกชน  จัดการประชุม Mapping the Future (19  พฤษภาคม  2554)เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคธุรกิจเอกชนต่างประเทศในประเทศไทย และรับกระบวนการคิดใหม่ ๆ ในการทำการตลาดจากมุมมองของผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา  จากนั้นได้จัดประชุมระดมสมองถึงรูปแบบการดำเนินงานด้านการตลาดและการนำเสนอสินค้าต่อกลุ่มเป้าหมายในแต่ละภูมิภาค  โดยจัดประชุมกับสำนักงานในประเทศจาก 5 ภูมิภาค  คือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้  ก่อนนำข้อสรุปที่ได้ไปหารือร่วมกับผู้ประกอบการภาคเอกชนในแต่ละพื้นที่ รวม 5 ครั้ง  และจัดประชุมร่วมกับสำนักงานต่างประเทศ 4 ภูมิภาค รวม 4 ครั้ง  ก่อนจะนำข้อสรุปที่ได้มาหารือกับผู้ประกอบการเอกชนในกลุ่มตลาดเอเชีย ยุโรป และอเมริกา อีก 2 ครั้ง

สำหรับการประชุมแผนการตลาดการท่องเที่ยว ปี 2555 ในช่วงตั้งแต่วันที่ 23 - 27 มิถุนายน 2554 จะเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการจัดทำแผนการตลาด  โดยร่วมกันกำหนดกลยุทธ์และบูรณาการเป็นแผนการตลาดการท่องเที่ยวร่วมกันกับทุกด้าน ทั้งด้านตลาดต่างประเทศ ด้านตลาดในประเทศ ด้านสินค้าและกิจกรรม ด้านสื่อสารการตลาด ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งด้านบริหารองค์กร  โดยจะสรุปเป็นร่างแผนการตลาดการท่องเที่ยว เพื่อนำเสนอคณะกรรมการ ททท. พิจารณา  ในวันที่ 27 มิถุนายน 2554  และจะได้แถลงแผนการตลาดการท่องเที่ยว ปี 2555  ในวันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม 2554  ณ รอยัล จูบิลี่ ฮอลล์ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี  เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบแผนการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวร่วมกันต่อไป

แสดงผล 1387 ครั้ง