ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.สำนักงานแพร่ เชิญร่วมงาน “เทศกาลโลกของกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา ประจำปี 2557”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยวงาน “เทศกาลโลกของกว่าง   นักสู้แห่งขุนเขา ประจำปี 2557”  ในระหว่างวันที่ 24 – 30 กันยายน 2557 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอปัว จังหวัดน่าน

 นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า   อำเภอปัว  กำหนดจัดงาน “เทศกาลโลกของกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา ประจำปี 2557” ในระหว่างวันที่ 24 – 30 กันยายน 2557 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอปัว จังหวัดน่าน เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการประลองกว่างอันเก่าแก่ของภาคเหนือให้แก่อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา และดำรงรักษาให้คงอยู่ ตลอดจนเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอปัว จังหวัดน่าน

กว่างเป็นชื่อเรียกด้วงปีกแข็งชนิดหนึ่ง มี 6 ขา มีทั้งชนิดมีเขาและไม่มีเขา ชอบกินน้ำหวานจากอ้อย มีวงจรอายุหนึ่งปีเริ่มจากระยะที่เป็นตัวหนอน หรือด้วงจะมีสีขาว อาศัยอยู่ในดิน กินเศษใบไม้ผุ ตอไม้หรือต้นไม้ที่ผุ ซึ่งนับเป็นการช่วยธรรมชาติในการช่วยย่อยสลายใบไม้กลายเป็นปุ๋ยให้ดินเป็นอย่างดี ต่อมาเจริญเติบโตกลายเป็นดักแด้ และด้วงกว่างเต็มวัยที่พร้อมสืบพันธ์ได้         จากนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนและดินอ่อน ด้วงกว่างที่เจริญเติบโตเต็มที่ก็จะดันดินออกมาสู่โลกภายนอก เพื่อหาแหล่งอาหารใหม่ และผสมพันธ์ กว่างตัวผู้ที่แข็งแรงเท่านั้นที่มีโอกาสรอดเพื่อการผสมพันธ์ โดยกว่างจะต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงตัวเมีย ที่เรียกกันว่า การชนกว่าง และฝ่ายที่ชนะก็จะได้ผสมพันธ์กับตัวเมีย นับเป็นการคัดเลือกสายพันธ์โดยธรรมชาติอย่างแท้จริง ซึ่งจากธรรมชาติเช่นนี้ จึงเป็นที่มาของกิจกรรมชนกว่างของชาวบ้านในภาคเหนือในช่วงว่างเว้นหลังจากปลูกนา  จังหวัดน่านถือได้ว่ามีกว่างเป็นจำนวนมาก แต่ในปัจจุปันนี้ เริ่มมีจำนวนลดลงเพราะมีการเผาป่าใช้สารเคมี  ไข่และตัวอ่อนในดินจึงไม่รอดชีวิตเติบโตมาได้  อย่างไรก็ตามหากฤดูฝนปีใดมีจำนวนกว่างมาก ก็นับได้ว่าเป็นการบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของดินได้ด้วย

งาน “เทศกาลโลกของกว่าง นักสู่แห่งขุนเขา ประจำปี 2557”   มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การแสดงนิทรรศการโลกของกว่างและวงจรชีวิตของกว่าง และภูมิปัญญาพื้นบ้าน การแสดงและจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น การจำหน่ายสินค้าราคาถูกจากคาราวานสินค้า การออกร้านมัจฉาพาโชค การแข่งขันประลองกำลังกว่าง การประกวดกว่างสวยงาม การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปิน มหกรรมอาหาร    การแข่งขันกีฬาตระกร้อ และวอลเล่ย์บอล การประกวดวาดภาพ การประกวดแข่งขันร้องเพลง การประกวดเทพีกว่าง การประกวดธิดากว่างจำแลง

ททท.สำนักงานแพร่  จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดน่าน และร่วมงาน “เทศกาลโลกของกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา ประจำปี 2557” ในระหว่างวันที่ 24 – 30 กันยายน 2557 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอปัว จังหวัดน่าน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ที่ว่าอำเภอปัว โทรศัพท์ 0 5479 1495 หรือสอบถามข้อมูลการเดินทางและการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127

แสดงผล 1294 ครั้ง