ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. จัด “เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” เชิญชวนร่วมสืบสานประเพณี 7 พื้นที่เอกลักษณ์

บ่ายวันนี้ (30 ตุลาคม 2557) ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 10 อาคารสำนักงานใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. ได้แถลงข่าวการจัด “เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง”  โดยมีหน่วยงานร่วมสนับสนุน ได้แก่ กองทัพบก กรมเจ้าท่า กรมอู่ทหารเรือ กองบังคับการตำรวจน้ำ ร่วมสืบสานอนุรักษ์วิถีความเป็นไทยกับสายน้ำ จุดประกายความมหัศจรรย์ด้านวัฒนธรรมประเพณี ให้นานาประเทศได้ทราบถึงความสวยงามตระการตาของงานลอยกระทง โดยปีนี้ ททท. ได้หยิบยกความโดดเด่นของประเพณีลอยกระทงใน 7 พื้นที่หลัก ซึ่งมีรูปแบบเฉพาะของการจัดงาน มาส่งเสริมให้เป็นสินค้าการท่องเที่ยวในระดับนานาชาติ (World Event) ได้แก่  

  1. กรุงเทพมหานคร สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ณ สวนนคราภิรมย์ ระหว่างวันที่
    4 – 6 พฤศจิกายน 2557 สัมผัสบรรยากาศย้อนยุคในรูปแบบ “พิธีจองเปรียง” พร้อมชมขบวนเรือประดับไฟฟ้า ชิงรางวัลพระราชทานในแนวคิด “สุขแห่งแผ่นดิน คือความสุขขององค์ราชา” และการแสดงพลุริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสวนนาคราภิรมย์และสะพานพุทธฯ การแสดง
    ทางวัฒนธรรม ได้แก่ นาฏศิลป์พื้นบ้าน โขน หุ่นละครเล็ก  และนาฏศิลป์ร่วมสมัย การแสดงนิทรรศการประเพณีลอยกระทง การสาธิตการทำกระทงในรูปแบบของแต่ละภูมิภาค และกิจกรรมลอยกระทงวิถีไทย
  2. จังหวัดสุโขทัย งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
    ระหว่างวันที่ 2 – 6 พฤศจิกายน 2557 สัมผัสบรรยากาศย้อนยุคกลับสู่สมัยกรุงสุโขทัย เมื่อกว่า
    700 ปีก่อน การจำลองวิถีชีวิตสมัยสุโขทัย กิจกรรมข้าวขวัญวันเล่นไฟ โคมชักโคมแขวน
    การประกวดนางนพมาศ และปิดท้ายด้วยการแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง
  3. จังหวัดเชียงใหม่ งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2557 ณ เทศบาลนครเชียงใหม่ ประตูท่าแพ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ระหว่างวันที่ 1 – 7 พฤศจิกายน 2557 ชมการประกวดกระทงฝีมือใบตองดอกไม้สด การปล่อยโคมลอย การแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ และศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา
  4. จังหวัดตาก งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปี 2557 ณ บริเวณริมสายธารลานกระทงสาย ระหว่างวันที่ 1 – 6 พฤศจิกายน 2557 ชมการแข่งขันลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ขบวนแห่กระทง พร้อมการแสดงแสงสีเสียง
  5. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา งานลอยกระทงตามประทีป ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ ระหว่างวันที่ 5 – 9 พฤศจิกายน 2557 ณ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ งานลอยกระทงกรุงเก่าประจำปี 2557 ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 ด้านหน้าพระราชวังจันทรเกษม บริเวณใต้สะพานปรีดีธำรง และบริเวณเจดีย์พระสุริโยทัย ชมการแสดงลิเก รำวงย้อนยุค การแสดงพลุสี และการประกวดหนูน้อยนพมาศ และประเพณีลอยกระทงกรุงเก่า ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 5 – 6 พฤศจิกายน 2557 ณ พระบรม-ราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช (ทุ่งภูเขาทอง) ชมพิธีอาบน้ำเพ็ญ การแสดงศิลปวัฒนธรรม ประกวดนางนพมาศ
  6. จังหวัดสมุทรสงคราม งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2557 ณ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) และวัดภุมรินทร์กุฎีทอง อำเภออัมพวา ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 ชมการลอยกระทงกาบกล้วยตลอดลำน้ำแม่กลอง การบรรเลงดนตรีสุนทราภรณ์ การละเล่นพื้นบ้าน และร่วมกิจกรรมรำวงย้อนยุค
  7. จังหวัดราชบุรี งานลอยกระทงราชบุรี ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 บริเวณเขื่อนรัฐประชาพัฒนา จังหวัดราชบุรี กิจกรรมการแสดงทางศิลปวัฒธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมลอยกระทง

ทั้งนี้ ททท. คาดว่า การจัด “เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ครั้งนี้ จะช่วยให้บรรยากาศการเดินทางเข้าร่วมงานลอยกระทงในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศที่จัดงานจะคึกคักมากขึ้น ประมาณการว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมงานจำนวนกว่า 660,000 คน มีเงินสะพัดกว่า 650 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 10 จากปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้ประกอบการภาคเอกชนสนใจในการจัดกิจกรรมและประชาสัมพันธ์เทศกาลลอยกระทงทั่วทุกภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น  

นักท่องเที่ยวและผู้สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tourismthailand.org และ www.thaifest.org หรือสอบถามการเดินทางท่องเที่ยวได้ที่ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร 1672

แสดงผล 1321 ครั้ง