ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

ประเทศไทยและกรุงเทพมหานคร ติดอันดับยอดนิยมในปี 2557 บนเวปไซต์ด้านการท่องเที่ยวชั้นนำในตลาดฝรั่งเศส ปีนี้ ททท. ยังมุ่งขยายโปรโมทไปยังเมืองรองของฝรั่งเศส หวังสร้างการรับรู้เพิ่มขึ้น

นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า “กระแสความนิยมประเทศไทยของชาวฝรั่งเศสบนเวปไซต์ด้านการท่องเที่ยวชั้นนำในสาธารณรัฐฝรั่งเศสที่ได้มีการประกาศออกมาเป็นระยะ ๆ แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางของแหล่งท่องเที่ยวระยะไกลที่ได้รับความนิยม ได้แก่

1. กรุงเทพมหานคร ได้อันดับ 3 จากการจัดอันดับ “เมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงวันหยุดปลายปี 2557” โดยเว็บไซด์ Darjeelin ซึ่งเป็นเว็บไซด์เพื่อการเปรียบราคาบัตรโดยสารเครื่องบิน (อันดับ1 เป็นของกรุงปารีส ตามมาด้วยกรุงนิวยอร์ก เป็นอันดับที่ 2) 

2. กรุงเทพมหานคร ได้อันดับ 1 จากการจัดอันดับ “สถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวฝรั่งเศสต้องการไปเยือนมากที่สุดในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2557” โดยเว็บไซด์เพื่อการค้นหาด้านการท่องเที่ยว Momondo.fr (อันดับ 2 เป็นของกรุงมาร์ราคิช ส่วนอันดับ 3 เป็นของกรุงซิตนีย์) 

3. กรุงเทพมหานคร  ได้อันดับ 10 จากการจัดอันดับ “สถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวฝรั่งเศสให้ความสนใจมากที่สุดสำหรับช่วงวันหยุดพักผ่อนในฤดูหนาว 2557” โดย TripAdvisor (9 อันดับแรก ได้แก่ กรุงลอนดอน /เมืองสตราส์บูรก์ ฝรั่งเศส/ กรุงปารีส / กรุงนิวยอร์ก/ เมืองลีบง ฝรั่งเศส/ กรุงอัมสดตอร์ดัม/ กรุงโรม/ เมืองบาร์เซโลนา และเมืองเวนิซ ตามลำดับ) 

4. ประเทศไทย ได้อันดับ1 จากการจัดอันดับ Long- Haul Destination ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดประจำปี 2557” บนเว็บไซด์ Le Routard ซึ่งเป็นนิตยสารออนไลน์ด้านการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ในสาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยประเทศไทยชนะด้วยคะแนน 7 ล้าน page view และรักษาตำแหน่งแชมป์ไว้ ได้เป็นปีที่ ติดต่อกัน 

5. ประเทศไทย ได้อันดับ 2 จากการจัดอันดับ “ประเทศ/เมืองที่น่าอยู่มากที่สุดสำหรับชาวฝรั่งเศสวัยเกษียณ” โดยเว็บไซด์ของนิตรสารรายสัปดาห์ชื่อดัง L’Express (อันดับ 1 ได้แก่ โปรตุเกส ส่วนอันดับ3-10 ได้แก่ โมร็อกโก /เกาะมอริเซียส /สเปน /เกาะบาหลี /สาธารณรัฐโดมินิกัน /ตูนีเซีย /เซเนกัล และบราซิล) 

ทั้งนี้ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวของฝรั่งเศส (SNAV) และสำนักพัฒนาการท่องเที่ยว (ATOUT France) ได้รายงานเพิ่มเติมว่า  การเดินทางท่องเที่ยวแบบ Long Haul เมื่อเดือนมกราคม 2558 ที่ผ่านมา ยอดนักท่องเที่ยวฝรั่งเศสที่เดินทางไปประเทศไทยเพิ่มขึ้น 3 % และมีรายได้เพิ่มขึ้น 8% ซึ่งวภาพโดยรวมของ Long Haul ลดลง 5% ซึ่งผลการสำรวจการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวของปี 2558 นี้ ของเวปไซต์ www.voyages-sncf.comประเทศไทยเป็นประเทศนอกทวีปยุโรปที่ชาวฝรั่งเศสเดินทางมากเป็นอันดับ 1

ททท. สำนักงานปารีส ได้วางแผนเชิงรุกที่จะสร้างการรับรู้ไปสู่ชาวฝรั่งเศสให้มากขึ้น ด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งในเมืองหลัก และในเมืองรองที่มีศักยภาพอื่น ๆ ในช่วงไตรมาส 2 นี้  ในรูปแบบที่หลากหลายอย่างต่อเนื่อง ทั้งการสนับสนุนการถ่ายแฟชั่นแบรนด์เนมในไทยจำนวน 40 หน้าเป็นครั้งแรกของนิตยสารGALA ซึ่งเป็นนิตยสารสตรีที่มียอดขายมากที่สุดในฝรั่งเศส  หรือการเข้าร่วมงาน Salon de Golf ช่วงวันที่ 19 - 22 มีนาคม 2258 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้ากอล์ฟนานาชาติประจำปี โดยปี2557 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าชม 26,000 คน และเข้าร่วมงาน Tour ALSTOM Open de France จัดระหว่างวันที่ 2 - 5 กรกฎาคม 2558 ซึ่งเป็นหนึ่งในการแข่งขัน European Tour โดยที่กีฬากอล์ฟจัดเป็นสินค้าที่จะเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อคนให้เพิ่มมากขึ้นด้วย และในตลาดฝรั่งเศสมีนักกอล์ฟมากถึง 600,000 คน จึงเป็นโอกาสอันดีที่ ททท. จะประชาสัมพันธ์ และกระตุ้นตลาดให้สนใจมาเล่นกอล์ฟในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสินค้า Wedding/Honeymoon ซึ่งในแต่ละปี มีการจัดงานเกี่ยวกับการแต่งงานหลายงาน ซึ่ง ททท. ก็ได้เข้าร่วมงานทั้งที่เมือง Lille ที่กรุงปารีส และภายในห้างสรรพสินค้า BHV ใจกลางกรุงปารีส

    นอกจากนี้ ททท. ยังได้เข้าร่วมงาน Consumer ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มนักท่องเที่ยวใหม่ ๆ ให้เดินทางมาประเทศไทย อาทิ  งาน Foire de Chalons 2015 หรืองานเกษตรแฟร์ ที่เมือง Chalons-en-Champagne ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 7 กันยายนนี้ นับเป็นงานเกษตรที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ซึ่งปีที่แล้วมีผู้เข้าชมถึง 225,028 คน และงาน Thai Festival ที่เมือง Lyon และที่เมืองอื่น ๆ อีก โดยในปี 2557 ตลาดฝรั่งเศสมีอัตราการขยายตัวของกลุ่ม First Visit +9% และกลุ่ม Revisit ขยายตัว +6.66%

โดยเมื่อวันที่ 10 - 12 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีการจัด Amazing Thailand Post ITB 2015 Road Show ในเมืองรองหลัก ๆ ได้แก่เมือง Lyon Marseille และเมือง Nice โดยมีผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวจากประเทศไทยเข้าร่วมประมาณ 30 ราย และได้รับความร่วมมือจากสายการบินในตลาดฝรั่งเศสร่วมอีกไม่ว่าจะเป็นสายการบิน Emirates และ Turkish Airlines        

ในปี 2557 นักท่องเที่ยวฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 3.38 %  คิดเป็นจำนวน 632,242 คน และในปี 2558 นี้คาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 3-5 %  

แสดงผล 1412 ครั้ง