ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

ททท. เชิญผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน ATM 2015 หวังกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวมุสลิม ในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

                      นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ  ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยจำนวน 59 ราย เข้าร่วมงาน Arabian Travel Market (ATM) 2015  ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา ณ Dubai International Convention and Exhibition Centre เมืองดูไบ  สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 


                     งาน Arabian Travel Market (ATM) เป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง สำหรับในปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 22 ลักษณะการจัดงานมุ่งเน้นกิจกรรมด้านการส่งเสริมการขายการท่องเที่ยว และการเจรจาธุรกิจด้านท่องเที่ยว  ในแต่ละปีมีประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเข้าร่วมงานกว่า 80 ประเทศ เพื่อสร้างโอกาสทางการแข่งขันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศ กอปรกับนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง มีพฤติกรรมเดินทางออกนอกประเทศเพื่อการท่องเที่ยวและเดินทางท่องเที่ยวทางการแพทย์ อาทิ เพื่อรักษาสุขภาพและความงาม มากถึง 48 ล้านคน จึงนับว่าเป็นตลาดใหญ่ที่ได้รับความสนใจจากนานาประเทศ


                   นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ  เปิดเผยถึงการเข้าร่วมงาน ATM ของ ททท. ในปีนี้เป็นครั้งที่ 17 และกำหนดจัด Networking lunch ซึ่งเป็นเวทีสำหรับประชาสัมพันธ์และนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย ให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและสื่อมวลชนต่างประเทศได้รับทราบโดย  นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นผู้นำเสนอ

                   ในส่วนการจัดสรรพื้นที่ของประเทศไทย (Thailand Stand) อยู่ในโซนเอเชีย ขนาด 252 ตารางเมตร มีการออกแบบคูหาและตกแต่งให้มีความทันสมัยแต่ยังคงเอกลักษณ์ไทยไว้ โดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยสูงสุด  เพื่อความสะดวกในการจัดกิจกรรมหลักๆ  อาทิ การจัดโต๊ะเจรจาทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ  การจัดเคาน์เตอร์ให้ข่าวสารเพื่อแจกจ่ายเอกสารเผยแพร่ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวประเทศไทยแก่ผู้สนใจ   ขณะเดียวกันยังมีหน่วยงานอื่นของประเทศไทยร่วมอยู่ด้วย ได้แก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมออกบูธเพื่อส่งเสริมการขายอีกด้วย

                    นอกจากนี้  ททท. ยังตอกย้ำวิถีไทยด้วยการจัดกิจกรรมสาธิตการวาดร่ม  สานปลาตะเพียน  และสาธิตการแสดงมวยไทย  มาจัดแสดงเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมงานมายังคูหาประเทศไทย ซึ่งเป็นสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดตะวันออกกลาง

                   นอกจากเข้าร่วมงาน ATM  เป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปีแล้ว เมื่อวันที่ 27 – 29 เมษายน ที่ผ่านมา ททท. ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากประเทศไทยจำนวน 26 ราย เดินทางร่วมงาน Amazing Thailand Roadshow to Qatar and Kuwait เพื่อพบปะ Buyer จากประเทศกาตาร์และคูเวต จำนวน 150 ราย  เพื่อเป็นการขยายพื้นที่ทางการตลาดใหม่ๆอีกช่องทางหนึ่ง


                    ทั้งนี้  จากสถิติในปี 2557  มีนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางเดินทางเข้ามายังประเทศไทย จำนวนเกือบ 6 แสนคน  แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จำนวน 1.1 แสนคน มีระยะพำนักที่ยาวนาน เฉลี่ยรวม 10 วัน มีการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวสูงถึงวันละเกือบ 6,000 บาท  จุดแข็งสำคัญของประเทศไทยที่ยังคงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เลือกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย คือ แหล่งท่องเที่ยวหลักซึ่งเป็นที่นิยมของตลาด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี และภูเก็ต  กิจกรรมที่นิยม คือ กิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจเป็นหลัก เช่น การชิมอาหารไทย กิจกรรมชายหาด และ การนวดและสปา ซึ่งล้วนเป็นกิจกรรมที่มีค่าใช้จ่ายต่อวันประมาณ 4,500 - 5,500 บาท ส่วนกิจกรรมที่มีค่าใช้จ่ายสูงสุดในตลาดนี้ คือ การท่องเที่ยวพร้อมตรวจสุขภาพหรือศัลยกรรมเสริมสวย ซึ่งใช้จ่ายสูงเกือบ 9 หมื่นบาท

แสดงผล 1444 ครั้ง