ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

ททท. ส่งเสริมเที่ยวเมืองไทย สัมผัสด้วยใจและปลายนิ้ว ผ่านอักษรเบรลล์ 4 เล่มครบถ้วนทุกภาคทั่วไทย

ททท. ส่งเสริมความเท่าเทียมด้านการท่องเที่ยว ผ่านคู่มือท่องเที่ยวอักษรเบรลล์ “เที่ยวเมืองไทย สัมผัสด้วยใจและปลายนิ้ว” ฉบับภาษาไทยครบแล้ว 4 ภาค เชิญชวนผู้บกพร่องทางการมองเห็นทั่วไทยได้ออกสัมผัสการท่องเที่ยวเหมือนคนปกติ  

นายศุกรีย์  สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า  “โครงการ ‘เที่ยวเมืองไทย สัมผัสด้วยใจและปลายนิ้ว’ ททท. ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ด้วยการผลิตคู่มือการท่องเที่ยวอักษรเบรลล์ เพื่อเป็นต้นแบบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่พร้อมคืนประโยชน์และมอบความสุขสู่สังคม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บกพร่องทางการเห็นได้มีประสบการณ์จากการอ่าน การศึกษา การเรียนรู้ ทำความรู้จัก เพิ่มมากขึ้นและเป็นการกระตุ้นให้ออกเดินทางไปสัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวทั่วทุกภาคในเมืองไทย ได้อย่างเท่าเทียมกับนักท่องเที่ยวทั่วไป” 

โดยในปี 2558 ททท. ได้จัดพิมพ์คู่มือ “เที่ยวเมืองไทย สัมผัสด้วยใจและปลายนิ้ว” เพิ่มเติมอีก 2 ภาค ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัดและภาคใต้ 14 จังหวัด ในความจุเล่มละ 100 หน้า จำนวนพิมพ์ภาคละ 1,000 เล่มต่อเนื่องจากปี 2557 ที่ได้จัดพิมพ์ฉบับภาคกลางรวมจังหวัดชายฝั่งทะเลตะวันออกและฉบับภาคเหนือไปแล้วนั้น

และในวันนี้ (25 มิถุนายน 2558) ททท. ได้จัดกิจกรรมนำคู่มือท่องเที่ยวอักษรเบรลล์ฉบับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ มามอบให้ศูนย์พัฒนาสมรรถภาพคนตาบอดปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อให้ผู้บกพร่องทางการเห็นได้รับโอกาสด้วยเช่นกัน โดยมีกลุ่มผู้บกพร่องทางการมองเห็นอายุระหว่าง 20-45 ปี กว่า 60 คน เข้าร่วมกิจกรรมพร้อมทั้งอ่านรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวตัวอย่างบางจังหวัดที่จัดพิมพ์อยู่ในคู่มือท่องเที่ยวอักษรเบรลล์ให้เพื่อน ๆ ในงานได้รับฟังเรื่องราวที่สร้างจินตนาการไปพร้อม ๆ กัน ที่สามารถสื่อถึงความน่าสนใจในแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายและสวยงามของไทย

นายศุกรีย์กล่าวเพิ่มเติมว่า “การจัดทำคู่มือท่องเที่ยวอักษรเบรลล์  ททท. มุ่งมั่นเพิ่มช่องทางสื่อสารที่เข้าถึงกลุ่มผู้บกพร่องทางการเห็น  ก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการโครงการไม้เท้าขาวเพื่อน้อง นอกจากนั้นยังได้ ขยายไปยังกลุ่มผู้บกพร่องทางการได้ยิน โดยจัดทำวีดีทัศน์ประกอบภาษามือ และโครงการปักธงเที่ยวไทย สำหรับกลุ่มผู้พิการทางร่างกาย ฯลฯ ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มตื่นตัวเข้าร่วมพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทาง และเป็นการเตรียมความพร้อมต้อนรับการเปิดประชาคมอาเซียน ในปลายปีนี้”   

แสดงผล 1376 ครั้ง