ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

เริ่มแล้ว !! Big Event ประจำปี “River Festival 2015” สายน้ำแห่งวัฒนธรรม เต็มอิ่มกับมนต์เสน่ห์ และคุณค่าวัฒนธรรม ตลอด 5 วัน 5 คืน กับเทศกาลลอยกระทงอันดีงาม รักษ์นะ..สายน้ำ 7 ท่า น่ารัก 21-25 พ.ย.นี้

กรุงเทพฯ  21 พฤศจิกายน 2558 – เริ่มแล้ว สำหรับ “River Festival สายน้ำแห่งวัฒนธรรม” กับคอนเซ็ปต์สุดเก๋ รักษ์นะสายน้ำ 7 ท่า น่ารัก พร้อมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ สานต่อแนวคิด “บอกเล่าความเป็นไทย ไปทั่วโลก” เพื่อร่วมอนุรักษ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่แสดงถึงวิถีชีวิตคนไทย กับเทศกาลวัฒนธรรมร่วมสมัย และมหกรรมลอยกระทงบนโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยให้โดดเด่นในด้านศิลปวัฒนธรรม และประเพณีที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่ต้องการขยายผลมากกว่าเทศกาลลอยกระทงเพียงวันเดียว  จนกลายเป็น  Big Event การท่องเที่ยวประจำปีของประเทศไทย

 

โดยในปีนี้ ไทยเบฟฯ ยังคงสานต่อแนวคิดดังกล่าวด้วยการผนึกกำลังร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน และยังร่วมด้วยพันธมิตรอีกหลายภาคส่วนมากกว่า 70 หน่วยงาน ร่วมกันจัดงาน River Festival  2015 สายน้ำแห่งวัฒนธรรม” ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่  21-25 พฤศจิกายน 2558  ภายใต้คอนเซปต์ รักษ์นะ..สายน้ำ 7 ท่าน่ารัก  ใน 7 พื้นที่หลัก ประกอบด้วย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวราราม วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร  ท่ามหาราช ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค และเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์  ซึ่งในแต่ละพื้นที่จะมีกิจกรรมและไฮท์ไลท์ของแต่ละวันจัดเต็มตลอด  5 วัน  5 คืน ตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็น ถึง 5 ทุ่ม โดยมีรายละเอียดในแต่ละพื้นที่พอสังเขปดังนี้       

  1. 1.       วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

ร่วมสักการะรอยพระพุทธบาทจำลอง สร้างมงคลร่มเย็นเป็นสุขในชีวิต พร้อมชมศาสตร์และศิลป์จากวันวานที่คนรุ่นใหม่ไม่เคยรู้มาก่อน  เช่น การสาธิตช่างศิลป์ไทย

  1. 2.       วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร

ร่วมสักการะพระปรางค์วัดอรุณฯ นมัสการหลวงพ่อรุ่งอรุณ เพื่อความเป็นมงคลชีวิตรุ่งโรจน์ และร่วมสนุกกับบรรยากาศแห่งวันวานและการแสดงพื้นบ้านในอดีตไว้ที่นี่ เช่น นิทรรศการบ้านช่างหล่อ 

  1. 3.       วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร

ร่วมสักการะพระพุทธไตรรัตนนายก (หลวงพ่อซ้ำปอกง) และสัมผัสวิถีชีวิตโบราณของชุมชนชาวจีนกับการแสดงงิ้ว (ของชาวไทยเชื้อสายจีน) ที่หาชมได้ยาก

  1. 4.       วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

ร่วมสักการะเขามอ บูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยประทีปเทียนหอมมงคล และสัมผัสวัฒนธรรม ชุมชน 4 เชื้อชาติ 3 ศาสนา พร้อมชมความงดงามของพระบรมธาตุมหาเจดีย์ (ที่ได้รับรางวัลยูเนสโก) และสักการะพระบรมสารีริกธาตุ

  1. 5.       เอเชียทีค เดอะริเวอร์ ฟร้อนท์  อิ่มเอมไปกับประเพณีลอยกระทง และกิจกรรมมากมาย การจัดแสดงพลุสุดยิ่งใหญ่ตระการตา กับศูนย์การค้าริมแม่น้ำขนาดใหญ่ที่ถูกเนรมิตให้เป็นฉากจำลองการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยที่หลากหลายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน..พร้อมไฮไลท์พิเศษอย่าง Moon Lake ที่จำลองพระจันทร์ดวงกลมโตอลังการเลียบฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และสระน้ำจำลองให้นักท่องเที่ยวได้ลอยกระทง  พร้อมเก็บภาพบรรยากาศอันแสนโรแมนติกไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของริมแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยเช่นกัน
  1. 6.       ยอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค สัมผัสกับบรรยากาศโรแมนติกที่โอบล้อมไปด้วยดอกไม้ และตื่นตากับมหกรรมความบันเทิงอีกมากมาย
  2. ท่ามหาราช สัมผัสกับบรรยากาศดีๆ ริมน้ำเจ้าพระยาไปพร้อมกับกิจกรรม ช็อป ชม ชิลล์ ริมน้ำ ท่ามกลางเสียงดนตรี

โดย นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ  จำกัด (มหาชน) และประธานการจัดงาน River Festival สายน้ำแห่งวัฒนธรรม ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ในปีนี้ เราได้มีประเพณีสำคัญที่ได้มีการเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วคือ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุแห่ทางลำน้ำ ให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน เพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ผู้อยู่จำพรรษาถ้วนไตรมาส โดยจัดขบวนเรืออัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และผ้าพระกฐินพระราชทาน พร้อมด้วยคณะสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา ล่องไปตามลำน้ำบริเวณคลองบางกอกน้อยสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดยแวะรับเครื่องสักการะบูชา ณ วัดไก่เตี้ย วัดศรีสุดาราม วัดสุวรรณาราม วัดอรุณราชวราราม และอัญเชิญขึ้นประดิษฐาน ณ มณฑป กลางสระน้ำจำลองหน้าวิหารพระพุทธนาค วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ซึ่งนับว่าเป็นประเพณีที่หาดูได้ยากมาก

และในขณะที่ก่อนหน้านี้เราได้มีการจัด 2 กิจกรรมใหญ่ที่ถือเป็นการเตรียมความพร้อมรับงาน River Festival 2015  คือ กิจกรรม  “Clean Klong..รักษ์นะสายน้ำ”  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกับชุมชนฟื้นฟูทัศนียภาพของแม่น้ำลำคลองในช่วงก่อน และหลังของเทศกาลลอยกระทง ด้วยการลงพื้นที่ศึกษาสภาพแวดล้อมความเป็นมาของอดีต และปัจจุบัน พร้อมจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ชุมชนริมน้ำ เพื่อปลูกจิตสำนึกในเรื่องการอนุรักษ์แม่น้ำ ลำคลองบริเวณที่อยู่อาศัย และเพื่อการฟื้นฟูให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป และมีนโยบายที่จะขยายพื้นที่ เพื่อทำต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

และอีกหนึ่งกิจกรรมคือ การจัดประกวดเยาวชนตัวน้อยใน โครงการ “เยาวชนเจ้าบ้าน..สืบสานวัฒนธรรม”  ขึ้นมาเพื่อต้องการให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในโครงการผ่านเยาวชนที่เป็นลูกหลานของชุมชนริมน้ำ  และยังเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนมีความรัก ความหวงแหนในวัฒนธรรรม และ วิถีชีวิตแบบไทย รวมถึงการสร้างให้เกิดความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งที่ได้เผยแพร่เรื่องราวดีๆ ของชุมชนตนเอง และ กิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นสีสันให้นักท่องเที่ยวชาวไทย และ ต่างชาติที่มาเที่ยวชมงาน River Festival 2015

ซึ่งทั้งหมดนี้ พวกเราทุกภาคส่วนล้วนมีความมุ่งหวังเดียวกัน นั่นคือเพื่อให้ งาน River Festival 2015 สายน้ำแห่งวัฒนธรรม เป็นการผนึกพลังอันยิ่งใหญ่ในการร่วมกันผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่จะสร้างความประทับใจ และสามารถดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติให้หลั่งไหลกันเข้ามาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรมของประเทศไทยต่อไป”            

มาร่วมสัมผัสมหกรรมลอยกระทงผสานมหรสพ ริมสายน้ำแห่งวัฒนธรรม สัมผัสค่ำคืนที่แสงจันทร์วาวระยับคู่กับ            แสงเทียนริมฝั่งแม่น้ำ เต็มอิ่มกับความสุขริมน้ำแบบไทยๆ ย้อนคืนความโรแมนติกของวันวาน และคุณค่าทางวัฒนธรรมที่เปิดโอกาสให้คุณได้สัมผัสกับกิจกรรมแห่งความรักที่ River Festival  2015  กับ 7 ท่าน้ำสำคัญ ในเทศกาลลอยกระทงอันดีงาม และเปี่ยมด้วยความหมายให้ทั้งโลกรู้จัก “รัก” และ “รักษ์” ให้เป็น ติดตามความเคลื่อนไหวผ่าน www.riverfestivalthailand.com

ขอขอบพระคุณในความอนุเคราะห์เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์

สอบถามข้อมูล  วิภารัตน์ (อ้อ) 081-209-5743 /พรรษา (ฝน) 086-332-6615/เจนจิรา (เจน) 094-552-7411 ธนาภรณ์ (ส้ม) 061-679-3707 /สราญลักษณ์  (ตาล) 0 89217 6677/ชลธิชา (จอย) 081-827-5922

แสดงผล 1377 ครั้ง