ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. ลุยตลาดยุโรป นำทัพผู้ประกอบการท่องเที่ยวโชว์ศักยภาพประเทศไทยในงานมหกรรมท่องเที่ยว ระดับโลก ITB 2016 ณ กรุงเบอร์ลิน พร้อมนำเสนอสินค้าท่องเที่ยววิถีThainess

        นายยุทธศักดิ์  สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยจำนวน 107 ราย เข้าร่วมงาน International Tourism Borse (ITB) 2016  ครั้งที่ 50 และเป็นการเข้าร่วมงานฯ ครั้งที่ 42 ของ ททท. ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 13 มีนาคม 2558 ณ Messe Berlin Exhibition Ground ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งเป็นงานมหกรรมทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในโลก

​​        นายยุทธศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเข้าร่วมงาน ITB ของ ททท.ครั้งนี้ ได้นำผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้าร่วมงาน 107 ราย แบ่งเป็นธุรกิจโรงแรม 94 ราย บริษัทนำเที่ยว 7 ราย และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง 6 ราย  ในส่วนการจัดสรรพื้นที่ของประเทศไทย (Thailand Stand) มีขนาด 540 ตารางเมตร มีการออกแบบอยู่ภายใต้แนวคิด “Amazing Thailand” พร้อมใช้สัญลักษณ์ใหม่ ที่ได้ปรับเปลี่ยน (refresh) ให้กลายเป็น Amazing Thailand Smile เพื่อความร่วมสมัยและมีสัญลักษณ์รอยยิ้ม อันเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยที่นักท่องเที่ยวรู้จักและไม่เหมือนกับที่ใดในโลก พร้อมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้าด้าน Thainess ภายใต้แนวคิด “Discover Amazing Stories” เพื่อขยายเนื้อหาของการท่องเที่ยวให้มีความกว้าง นำไปสู่กิจกรรมทางการท่องเที่ยวในแบบวิถีไทยต่อไป นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ในการจัดกิจกรรมหลักๆ  อาทิ การจัดโต๊ะเจรจาทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ  การจัดเคาน์เตอร์ให้ข่าวสารเพื่อแจกจ่ายเอกสารเผยแพร่ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวประเทศไทยแก่ผู้สนใจ   ขณะเดียวกันยังมีหน่วยงานอื่นของไทยที่ร่วมเผยแพร่ข้อมูลในคูหาประเทศไทยด้วย ได้แก่ สถาบันสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และการกีฬาแห่งประเทศไทย                                        

​        สำหรับการเข้าร่วมงานในปีนี้ นางกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติมาเป็นประธานในการเปิดคูหาประเทศไทย พร้อมนำเสนอการท่องเที่ยวในรูปแบบ Sport Tourism แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสื่อมวลชนต่างประเทศ รวมทั้งเป็นประธานใน Networking lunch ร่วมกับผู้บริหาร ททท. ผู้บริหาร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อนำเสนอความพร้อมและการผนึกกำลังของหน่วยงานต่างๆ ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ในโอกาสนี้  ททท. ได้รับพระกรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเข้าร่วมงาน เพื่อเยี่ยมชมคูหาประเทศไทยและประทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ  พร้อมทรงประทานรางวัล Discover Amazing Stories Awards 2016 ให้แก่สื่อมวลชน บริษัททัวร์และบุคคลทั่วไป ที่เป็นพันธมิตรของไทยในตลาดเยอรมัน และมีบทบาทในการสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ประเทศไทย ให้ชาวเยอรมันได้รับรู้ โดยในปีนี้ได้ปรับวัตถุประสงค์ของรางวัลเพื่อให้สอดคล้องกับการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยภายใต้แนวคิด Discover Amazing Stories และส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย มีจำนวน 3 รายได้แก่ Mr. Lars Reichardt จาก หนังสือพิมพ์ Süddeutsche Zeitung, Mrs.Nicole Dieckmann ผู้แทนจาก บริษัท Meier’s Weltreisen : เป็นบริษัทนำเที่ยวที่มีความเชี่ยวชาญการจัดการนำเที่ยวในประเทศไทยและElephant Special Tours : Mr. Bodo Jens Förster ผู้ที่ได้รับฉายาว่าเป็น “กูรูด้านช้างไทย”

​        ​งาน ITB หรือ International Tourism Borse เป็นงานมหกรรมทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของโลก จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2509 มุ่งเน้นกิจกรรมส่งเสริมการขายด้านการท่องเที่ยว  การเจรจาธุรกิจ  การประชุมเชิงวิชาการในหัวข้อเกี่ยวข้องกับทิศทางการตลาด  การเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมทั้งความคืบหน้าด้านเทคโนโลยีในการดำเนินกลยุทธ์การตลาดท่องเที่ยวที่สำคัญ ฯลฯ เพื่อสร้างโอกาสทางการแข่งขันและส่งเสริมการท่องเที่ยวของแต่ละประเทศนอกจากเข้าร่วมงาน ITB  แล้ว ททท. ยังเพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยว คืองาน Post ITB Road Show ณ สหราชอาณาจักร ได้แก่ กรุงเอดินเบอระ เมืองกลาสโกว์ และกรุงลอนดอน ตั้งแต่วันที่ 15 - 17 มีนาคม 2559  โดยมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 30 ราย ทั้งนี้ถือเป็นการแสวงหานักท่องเที่ยวในตลาดใหม่ซึ่งถือเป็นเมืองรองของสหราชอาณาจักร เดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองรองของไทย ตามแคมเปญ “12 เมืองต้องห้าม ... พลาด”และ“12 เมืองต้องห้าม ... พลาด plus” อีกด้วย

สำหรับสถานการณ์ภาพรวมของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรป (ไม่นับรวมนักท่องเที่ยวรัสเซีย) ที่เดินทางเข้าประเทศไทยในปี 2558 มีจำนวนทั้งสิ้น 4,745,037 คน อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 3.99 เมื่อเทียบกับปี 2557 ตลาดเยอรมันเป็นตลาดหลักอันดับสอง (ไม่นับตลาดรัสเซีย) ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยมากที่สุดในภูมิภาคยุโรป รองจากสหราชอาณาจักร ในภาพรวมมีการปรับตัวดีขึ้นในปี 2558 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีปัญหาการเกิดรัฐประหารในประเทศไทยที่ทำให้นักท่องเที่ยวตลาดเยอรมนีทั้งปีลดลงร้อยละ 4 โดยในปี 2558 มีการเติบโตดีอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ถึงแม้เหตุการณ์ระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาจะทำให้ความต้องการของนักท่องเที่ยวเยอรมันต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจะลดลงไปบ้าง ดังจะเห็นได้จากข้อมูลอ้างอิงของเวบไซด์กูเกิ้ลเกี่ยวกับความถี่ในการค้นหาคำเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทยลดลง ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวเยอรมันที่เดินทางเข้าประเทศไทยในเดือนกันยายนก็มีอัตราการเติบโตที่เป็นบวกลดลงเหลือร้อยละ 0.24 แต่หลังจากนั้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวปลายปี 2558 สถานการณ์การท่องเที่ยวก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติเป็นบวกเช่นเดิม

 

แสดงผล 1214 ครั้ง