ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

กรุงเทพฯ ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดประชุม “2017 WTTC Global Summit”

วันที่ 7 เมษายน 2559 ณ เมืองดัลลัส มลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา นายเดวิด สโคซิล ประธานสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (World Travel & Tourism Council –WTTC) ได้ประกาศระหว่างพิธีปิดการประชุมประจำปี WTTC ครั้งที่ 16 ให้กรุงเทพมหานครเป็นสถานที่จัดการประชุม “2017 WTTC Annual Global Summit” ซึ่งเป็นงานประชุมประจำปีของ WTTC ครั้งต่อไป โดยมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 26 - 27 เมษายน 2560

นายเดวิด สโคซิล ประธานสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก กล่าวว่า การประชุม WTTC Global Summit เป็นงานสำคัญประจำปีของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลก โดยเป็นการรวมตัวกันของผู้นำด้านท่องเที่ยว ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจากนานาประเทศ เพื่อหารือและวางแนวทางการรับมือกับประเด็นปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการเดินทางและการท่องเที่ยว ซึ่งจัดเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่สร้างงานและสร้างรายได้ขึ้นทั่วโลก โดยคิดเป็นมูลค่า GDP ถึง 7.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และก่อให้เกิดการจ้างงาน 284 ล้านตำแหน่ง หรือคิดเป็นอัตราส่วน 1:11 ของตำแหน่งงานต่างๆ ทั่วโลก

นายสโคซิล เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีศักยภาพการเติบโตด้านท่องเที่ยวที่สูงมาก แม้ต้องพบกับปัจจัย
ท้าทายมากมาย โดยในปี 2558 ประเทศไทยยังคงมีอัตราการเติบโตในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถึงร้อยละ 18.4  สามารถคิดเป็นมูลค่าได้ถึงร้อยละ 21 ของ GDP ของประเทศ (8.16 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2.8 ล้านล้านบาท) สร้างการจ้างงานอีก 5.9 ล้านตำแหน่ง คิดเป็นร้อยละ 15.4 ของอัตราการจ้างงานทั้งหมด WTTC จึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กรุงเทพฯ จะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม “2017 WTTC Global Summit” ในปี 2560 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามอย่างจริงจังของรัฐบาลไทยในการสนับสนุนการท่องเที่ยวทั่วประเทศ

ทั้งนี้ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติที่ประเทศไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมประจำปี “2017 WTTC Global Summit” ในปีหน้า ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่จะแสดงให้นานาประเทศเห็นว่า กรุงเทพฯ มีศักยภาพใน
การจัดประชุมระดับนานาชาติ สามารถรับรองผู้นำด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ อีกทั้ง ยังแสดงถึงคำมั่นว่ารัฐบาลไทยจะพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการเดินทางของประเทศให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การจัดประชุมดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของกรุงเทพฯ ในฐานะเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวระดับนานาชาติ และศักยภาพของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในการรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลก โดยประเทศไทยกำลังรอคอยต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมฯ ทุกท่านให้มาสัมผัสความงดงามของศิลปวัฒนธรรมไทย และอัธยาศัยไมตรีของคนไทย และสนุกกับประสบการณ์ท่องเที่ยวกรุงเทพฯ ในปีหน้า

......................................................................................

เกี่ยวกับสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (World Travel & Tourism Council –WTTC):

 สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (World Travel & Tourism Council –WTTC) เป็นองค์เอกชนระดับโลกด้านความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและสังคมเกี่ยวกับการเดินทางและการท่องเที่ยว มีหน้าที่กระตุ้นให้เกิดการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนโดยทำงานร่วมกับทั้งภาครัฐบาลและองค์กรระหว่างประเทศเพื่อสร้างงาน รวมทั้ง ขับเคลื่อนการส่งออกและความเจริญรุ่งเรือง  งานประชุมประจำปี WTTC Global Summit เป็นเวทีที่ได้นำผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 750 คน เข้าร่วมเพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาส ความท้าทาย และประเด็นต่างๆที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกำลังเผชิญอยู่ รวมทั้งยังมีการมอบรางวัล Tourism for Tomorrow Awards (การท่องเที่ยวเพื่ออนาคต) เพื่อแสดงถึงการตระหนักในบทบาทของอุตสาหกรรมที่เป็นแรงผลักดันที่ก่อให้เกิด

ความยั่งยืน

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนับได้ว่าเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญสำหรับการลงทุนและการเติบโตด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของโลก ในปี 2558 พบว่าการเดินทางและการท่องเที่ยวนั้นสร้างรายได้เป็นจำนวน 7.2 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ  คิดเป็นอัตราร้อยละ 9.8 ของ GDP โลกโดยคิดจากผลที่เกิดขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม อีกทั้ง ยังสร้างงานเป็นจำนวน 248 ล้านงาน ซึ่งคิดเป็นอัตราร้อยละ 9.5 ของการจ้างงานทั้งหมดหรือเท่ากับ 1 ใน 11ส่วนของงานบนโลกใบนี้

WTTC ได้ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้แก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในระดับโลกมาเป็นระยะเวลา 25 ปี โดยสมาชิกของ WTTC ประกอบไปด้วยประธานกรรมการบริหารและผู้บริหารสูงสุดขององค์กรธุรกิจภาคเอกชนที่เกี่ยวกับการเดินทางและการท่องเที่ยวระดับชั้นแนวหน้าของโลก สมาชิกเหล่านี้ได้นำเอาความรู้ ประสบการณ์ที่ตนชำนาญเพื่อแนะแนวทางทางการวางนโยบายของภาครัฐ รวมทั้งให้คำแนะนำในการตัดสินใจ และเล็งเห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในฐานะที่เป็นกลไกทางเศรษฐกิจที่ก่อให้เกิดความรุ่งเรือง

 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่

คุณแอนเนเบ็ธ วิจเทนเบิร์ก

ผู้จัดการด้านประชาสัมพันธ์

สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (World Travel & Tourism Council)

annebeth.wijtenburg@wttc.org

แสดงผล 1349 ครั้ง