ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. ตอกย้ำแนวคิด “ทุกสิ่งสร้างสรรค์ ณ กาฬสินธุ์” ด้วยงานเทศกาล “ดีโน่ศิลป์ ถิ่นอาร์ตฯ” รวมศิลปะหลากแขนงจัดแสดงไว้ในงานเดียว

           บ่ายวันนี้ (23 กรกฎาคม 2561) ณ คาเฟ่ เดอ สุภัค นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายกฤษณะ แก้วธำรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายจารุวัฒน์  บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ และนายวรพงษ์ บุญสวัสดิ์ เจ้าของและผู้ก่อตั้งตลาดโรงสี ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลดีโน่ศิลป์ ถิ่นอาร์ต @ตลาดโรงสี ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ตอกย้ำความเป็นเมืองแห่งการสร้างสรรค์ของจังหวัดกาฬสินธุ์ และเป็นการรวมตัวของศิลปินชาวกาฬสินธุ์และจากต่างถิ่นครั้งสำคัญ

         ​นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นจังหวัดที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตนเองในหลายๆ ด้าน ทั้งศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิต อาหารการกิน เทศกาลงานประเพณี รวมทั้งรูปแบบการดำเนินชีวิตของแบบสังคมเมืองที่ทันสมัยแต่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย ผู้คนมีรอยยิ้มและไมตรี เหล่านี้ จึงเป็นจุดแข็งที่น่ามาสัมผัส อีกทั้งยังมีธรรมชาติและทรัพยากรที่สมบูรณ์ จึงมีสถานที่น่าท่องเที่ยวมากมายรอคอยนักท่องเที่ยวไปสัมผัสเสน่ห์ที่ซ่อนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมวิถีข้าวและผ้า เป็นสิ่งที่ฝังอยู่ในการดำเนินชีวิตของผู้คน  อาทิ งานบุญคูนลาน งานบั้งไฟตะไลล้าน วิถีผ้าของชาวผู้ไทยบ้านโพน วิถีผ้าชาวผู้ไทยบ้านโคกโก่ง แหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา ก็มีหลายแห่ง เช่น พระธาตุยาคู วัดพุทธนิมิตภูค่าว วัดวังคำ แต่ละแหล่งก็มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานและน่าสนใจ

          นอกจากนี้จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจ อาทิ เขื่อนลำปาว ที่มีอากาศเย็นสดชื่น มีภาพพระอาทิตย์ขึ้น-ตก ของ “สะพานเทพสุดา” อีกทั้งยังมีอุทยานแห่งชาติภูพาน ที่อุดมสมบูรณ์ หรือแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยาที่สำคัญของประเทศ คือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร อ.สหัสขันธ์ ซึ่งเป็นทั้งอาคารจัดแสดงและแหล่งขุดค้นโดยพบฟอสซิลไดโนเสาร์กินพืชที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศไทย หรืออาจจะเรียกกาฬสินธุ์ว่าเป็น “ถิ่นไดโนเสาร์” เพราะทุกมุมเมืองจะปรากฏภาพหรือหุ่นไดโนเสาร์ให้เห็นได้ไม่ยากนัก รวมไปถึงวิถีชีวิตแบบใหม่ กาฬสินธุ์ก็ยังมีสถานที่พักผ่อนกับอาหารและร้านกาแฟซึ่งเป็นที่นิยม อาทิ ตลาดโรงสี ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเทศกาล “ดีโน่ศิลป์ ถิ่นอาร์ต @ตลาดโรงสี หรือ ร้านกาแฟอย่าง คาเฟ่ เดอ สุภัค แห่งนี้ เป็นร้านรวมผู้คนที่นัดพูดคุย พักผ่อน ในบรรยากาศสบายๆ เป็นต้น ส่วนอาหารที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างคือ “ข้าวเหนียวเขาวง” ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดกาฬสินธุ์ มีความนุ่ม หอม อร่อย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ถือจุดแข็งของจังหวัดกาฬสินธุ์ที่รอการมาเยือนและสัมผัส คาดว่าจะสามารถสร้างจุดขายให้กับจังหวัดกาฬสินธุ์ได้เป็นอย่างดี 

        นายกฤษณะ แก้วธำรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ททท. กล่าวว่า ททท. ได้ดำเนินการสื่อสารการตลาดให้กับจังหวัดกาฬสินธุ์มาอย่างต่อเนื่อง ในแนวคิด “ทุกสิ่งสร้างสรรค์ ณ กาฬสินธุ์” เป็นการสร้างภาพจำใหม่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ที่แตกต่างจากเดิม โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา    ซึ่งมีการสื่อสารออกไปผ่านสื่อต่าง ๆ มากมาย ทั้งทางสื่อสิ่งพิมพ์ รายการโทรทัศน์ รายการวิทยุ สื่อออนไลน์ การจัดทำ Presentation จังหวัดกาฬสินธุ์  การจัดงานสงกรานต์ดีโน่สินธุ์ ถิ่นคนน่ารัก ซึ่งได้เปิดตัววงแพรวา จีจี้ เพลงรักไม่ง้อเวลา และท่าเต้นไดโนเสาร์ไปแล้วเมื่อเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา อีกทั้งผลิตอนุสาร อ.ส.ท. ฉบับพิเศษเดือนพฤษภาคม เรื่อง “จังหวัดกาฬสินธุ์” จนถึงงานเทศกาลดีโน่ศิลป์ ถิ่นอาร์ต @ตลาดโรงสี ถือเป็นกิจกรรมที่ตอกย้ำความเป็นเมืองแห่งความสร้างสรรค์จนเป็นงานศิลปะ กลมกลืนไปกับการดำเนินชีวิต จนเป็นเสน่ห์ที่สามารถนำไปสู่การท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี 

          ​สำหรับงานเทศกาล “ดีโน่ศิลป์ ถิ่นอาร์ต @ ตลาดโรงสี” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 - 5 สิงหาคม 2561       ณ ตลาดโรงสี ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมที่รวบรวมงานศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ ของกาฬสินธุ์ มาจัดแสดงไว้ในงานเดียว โดยผสมผสานศิลปะท้องถิ่น ศิลปะด้านอาหาร ศิลปะการดำเนินชีวิต ศิลปะทางการเกษตร และศิลปะสากลไว้ด้วยกัน เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวของคนในท้องถิ่นในการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมทั้งใช้ศิลปะช่วยสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ภายในงาน ประกอบด้วย 4 โซน ได้แก่ Creative Fun การแสดงดนตรีจากศิลปินสากลและศิลปินท้องถิ่น อาทิ โก้ Mr. Saxman และวง The Sound of Siam ก้อง ห้วยไร่  อี๊ด โปงลางสะออน  แพรวาจีจี้  ไอซ์และแป้ง หลวงพระเนตร นาฏศิลป์กาฬสินธุ์ และการเปิดตัวภาพยนตร์สั้นเรื่อง “กาลศิลป์”  ที่จะช่วยเสนอคำตอบว่า ลูกหลานชาวกาฬสินธุ์จะดำรงศิลปะ

             คู่เมืองและวิถีแห่งการสร้างสรรค์แบบกาฬสินธุ์ไว้ด้วยวิธีใด นำแสดงโดยชาวกาฬสินธุ์ ได้แก่ เศรษฐพงศ์ เพียงพอ (เต๋า AF) แสดงเป็น ดีโน่  นางสาววันนิภา ศรีประไหม (บุ๋มบิ๋ม แพรวาจีจี้) แสดงเป็น ลำปาว  นางสาวนิธิกานต์ รัตนะ (ใบหยก แพรวาจีจี้) แสดงเป็น แพรวา และอี๊ด โปงลางสะออน  แสดงเป็น ครูอี๊ด กำกับการแสดงโดย     นายบัณฑิต ทองดี (อ๊อด)  Creative Installation การสร้างแลนด์มาร์คด้วย Installation ได้แก่ หุ่นไดโนเสาร์ฟางข้าวพันธุ์สยามโมซอรัส สุธีธรนี โดยความร่วมมือระหว่าง ททท. และ NPO WARA ART จากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งร่วมสร้างสรรค์หุ่นไดโนเสาร์ฟางข้าวขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปะการทำหุ่นฟางระหว่างกัน, หุ่นไดโนเสาร์เหล็ก โดยตลาดโรงสี, หุ่นไดโนเสาร์ไม้ไผ่สาน โดยเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และหุ่นไดโนเสาร์ฟางข้าว โดย อาจารย์ปรีชา การุณ (ครูเซียง) ศิลปินหุ่นฟางข้าวรับเชิญจากจังหวัดมหาสารคาม Creative Stand Up    จัดแสดงตัวอย่างศิลปะต่างๆ ที่มีความโดดเด่น ทั้งศิลปะสากลที่ได้รับการยอมรับในระดับประเทศ 

แสดงผล 1511 ครั้ง