ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

ผู้ว่าการ ททท. นำทีมผู้บริหาร ลงพื้นที่ทะเลอันดามัน หาแนวร่วมและวางกลยุทธ์ “ท่องเที่ยว ธรรมชาติ จับมือกันเดิน”

           นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้นำคณะผู้บริหารประกอบด้วย รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. (นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ) ที่ปรึกษา 10 ททท. (นางสาวสมฤดี จิตรจง) ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท. (นายนิธี สีแพร) ทีมพนักงานด้านสื่อสารการตลาดและตลาดในประเทศ ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่และพังงา เพื่อประกาศและรณรงค์ถึงนโยบาย ททท. ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวบนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม (Responsible Tourism) ซึ่งเป็นทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่สำคัญที่ทุกคนมีหน้าที่ต้องดูแล

          นายยุทธศักดิ์ กล่าวในรายละเอียดว่า ในปี 2562 นี้ ททท. จะดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง หลังจากที่ได้เคยทำปฏิญญา “เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ” ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2561        ที่ผ่านมา โดยเป็นการตั้งเป้าหมายเพื่อลดการใช้พลาสติกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ลดลงร้อยละ 50 ภายในปี 2563 พร้อมๆ กับการมุ่งประชาสัมพันธ์ให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ให้นักท่องเที่ยวและเจ้าของพื้นที่ได้ตระหนักรู้ถึงปัญหาขยะของแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดจากการทำกิจกรรมทางการท่องเที่ยว  ซึ่ง ททท. พร้อมสนับสนุน แนะนำ ในการลดการสร้างขยะ หรือพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use plastics) และการใช้วัสดุสำหรับทดแทนพลาสติก เช่น การใช้ถุงผ้า , ขวดน้ำพกพา , กล่องข้าวพกพา , หลอดดูดน้ำจากวัสดุธรรมชาติ  การใช้ผ้าเช็ดหน้า เป็นต้น  เพื่อเป็นการปรับพฤติกรรมการท่องเที่ยวไปพร้อม ๆ กัน  ในการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ททท. ได้พบกับภาครัฐและเอกชน อาทิ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวในจังหวัดกระบี่และพังงา ชุมชนท้องถิ่นของหมู่เกาะพีพี โดยได้พูดคุยถึงแนวคิดดังกล่าว ซึ่งได้รับการตอบรับและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

          นอกจากนี้ ยังได้รับฟังความคิดเห็นและข้อมูลการจัดการการท่องเที่ยวของแต่ละภาคส่วน ซึ่งพบว่ามีแนวคิดในการจัดการท่องเที่ยวที่สอดคล้องกัน คือการรักษาสภาพแวดล้อมควบคู่กับการท่องเที่ยวที่ต้องเดินไปในแนวทางที่ถูกต้อง เพื่อให้การท่องเที่ยวสามารถเกื้อกูลธรรมชาติ สังคม เศรษฐกิจอย่างยั่งยืน  ทั้งนี้ ผู้ว่าการ ททท. ยังได้รับทราบข้อขัดข้องของเดินทางท่องเที่ยวหลังจากทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีการประกาศปิดอ่าวมาหยาอย่างไม่มีกำหนด และการประกาศจำกัดนักท่องเที่ยวที่ไปยังหมู่เกาะสิมิลัน โดยได้สั่งการให้มีการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ เพิ่มเติมจากส่วนที่ไม่อยู่ในบริเวณที่ประกาศ อาทิ ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี ซึ่งมีพื้นที่ถึง 242,437.17 ไร่ จะเร่งประชาสัมพันธ์เกาะและหาดที่อยู่ใกล้เคียงอ่าวมาหยา เช่น อ่าวโละซามะ อ่าวโละปิเละ อ่าววังหลัง อ่าวนุ้ย อ่าวลิง อ่าวแหลมตง เกาะไม้ไผ่ เขาหงอนนาค ซึ่งสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตามปกติ ในส่วนของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ที่มีการจำกัดนักท่องเที่ยวเพื่อให้มีความสมดุลกับความสามารถในการรองรับของอุทยานนั้น ททท. จะเพิ่มการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง ในกรณีที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาเกินการรองรับ เช่น เกาะงวงช้าง ซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่เกาะสิมิลัน หรือเกาะทางเลือกอื่น เช่น หมู่เกาะสุรินทร์ เกาะพระทอง ซึ่งมีธรรมชาติและกิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่มีความใกล้เคียงกับหมู่เกาะสิมิลัน

       นายยุทธศักดิ์ กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับข้อกังวลของผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้ง 2 พื้นที่นั้น ททท. จะนำข้อกังวลเหล่านั้น หารือกับส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางปฏิบัติที่ยอมรับซึ่งกันและกัน โดยอยู่บนพื้นฐานของความรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมดังที่กล่าวมาข้างต้น คาดว่า จะสามารถหาจุดที่ลงตัวได้ในที่สุด

แสดงผล 1327 ครั้ง