ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

ททท. ชวนเที่ยว Green Season โปรโมชั่นเพียบ กิจกรรมมากมาย เพิ่มความชุ่มฉ่ำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วง Green Season ประสานความร่วมมือภาคเอกชน สร้างแพ็คเกจท่องเที่ยวเร้าใจในราคาสุดคุ้ม เมืองรองเมืองหลักมาครบ พร้อมสนับสนุนมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วไทย คาดกระตุ้นตลาดไตรมาส 2 โต 10%

          นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา (มกราคม – มีนาคม 2562) ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นที่น่าพอใจ โดยมีรายได้ราว 8.85 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น ร้อยละ 5 จากทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยราว 2.85 แสนล้านบาท  และชาวต่างชาติราว 6 แสนล้านบาท โดยมีปัจจัยเสริมในเรื่องของการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival ให้แก่ 20 ประเทศและ 1 เขตปกครองพิเศษ กิจกรรมกระตุ้นตลาด เช่น งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 39 เทศกาลตรุษจีนทั้งในเมืองหลักและรอง บุรีรัมย์ มาราธอน เป็นต้น โดยในช่วงไตรมาสที่ 2 (เมษายน – มิถุนายน 2562) นี้ เป็นช่วงเข้าสู่กรีนซีซั่น (Green Season) ททท. ยังได้ออกมาตรการและกิจกรรมกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อให้รายได้จากการท่องเที่ยวเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน สายการบิน โรงแรม ชุมชน ในการสร้างสรรค์แพ็คเกจและเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจในราคาสุดคุ้ม เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกแพ็คเกจได้อย่างหลากหลาย

          นายนพดล  ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า  สำหรับมาตรการเพื่อกระตุ้นการเดินทางนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศช่วงกรีนซีซั่น ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1) กลยุทธ์การสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ บริษัทนำเที่ยว Online Travel Agency (OTA) และกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่พัก 2) กลยุทธ์การนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยว โดยนำเสนอภาพความสวยงามของธรรมชาติในช่วงฤดูฝน ได้แก่ ภาพบรรยากาศห้องพักที่สามารถชมบรรยากาศยามฝนตก ภาพความอุดมสมบูรณ์ของท้องนาสีเขียว และกิจกรรม เทศกาล งานประเพณี ช่วงเข้าพรรษา และ 3) กลยุทธ์โปรโมชั่นส่งเสริมการขาย โดยการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของนักท่องเที่ยว ผ่านกิจกรรม Sale Promotion ในสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร สายการบิน สปา และกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวและมีรายละเอียดมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงกรีนซีวั่น แบ่งเป็น 2 กิจกรรมหลัก ดังนี้ 

1. กิจกรรมการส่งเสริมการขายสินค้าทางการท่องเที่ยวกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว  ได้แก่ การจัดโปรโมชั่นร่วมกับบริษัทนำเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agency : OTA) 2 หน่วยงานและกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่พัก ได้แก่ traveloka.com มอบส่วนลดที่พักในเมืองรอง 24 จังหวัด (บุรีรัมย์ นครพนม ร้อยเอ็ด สกลนคร จันทบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม ตราด เชียงราย ลำปาง เลย แม่ฮ่องสอน น่าน  เพชรบูรณ์ พิษณุโลก แพร่ สุโขทัย ตาก อุบลราชธานี อุดรธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช ระนอง ตรัง) และส่วนลดบัตรโดยสารเครื่องบิน จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2562 นอกจากนี้ ร่วมกับ agoda.com มอบส่วนลดโรงแรมที่พักในเมืองรอง 55 จังหวัด จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2562 และโครงการเที่ยวไทยออนไลน์ โดยจัดทำเวปไซต์ www.teawthaionline.com เพื่อเป็นช่องทางการจำหน่าย โดยการนำเสนอรูปแบบและการบริการตามพฤติกรรมนักท่องเที่ยวใน 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. นักท่องเที่ยวจัดการรูปแบบการเดินท่องเที่ยวเอง  2. แพ็คเกจท่องเที่ยวในประเทศเสนอขายผ่านบริษัทนำเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการ และ 3. สินค้าที่ระลึก (ผ้าไทย/งานไม้/เครื่องเคลือบ) ดำเนินการระหว่าง 15 พฤษภาคม – 30 กันยายน 2562  ร่วมจัดโปรโมชั่นกับธุรกิจโรงแรมที่พัก โดยได้ร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่พักระดับหรูหรา เช่น การมอบโปรโมชั่นห้องพักระดับหรูหรา ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จากราคาหลักหมื่น ลดลงเหลือในราคาหลักพัน หรือลดสูงสุดถึง 65% เช่น โรงแรม Shasa Resort & Residence เกาะสมุย ลดราคาห้องพักแบบ Seaview Suite จากราคา 14,200 บาท เหลือ 4,970 บาท โรงแรม Kalima Resort & Spa Phuket ลดราคาห้องพัก Honey Seaview จากราคา 12,000 บาท เหลือ 4,800 บาท โรงแรม Devasom Khao Lak Beach Resort & Villa จังหวัดพังงา ลดราคาห้อง Junior Suite พร้อมจากุชชี่ จาก 15,000 บาท เหลือ 9,000 บาท โรงแรม A-Star ภูแลวัลเลย์ เชียงราย  ลดราคาห้องพักทุกแบบ อาทิ ห้องพักครอบครัว 4 ห้องนอน Pool Villa จากราคา 31,200 บาท เหลือ 15,600 บาท เป็นต้น

2. การจัดกิจกรรมกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว ททท. จัดงานและกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นการเดินทางทั่วทุกภาคของประเทศไทย โดยจัดกิจกรรมโปรโมชั่นร่วมกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร รถท้องถิ่น รายภูมิภาค ได้แก่  ภาคเหนือ : งาน Street Craft ที่ไม่ธรรมดา@เชียงใหม่ โดยนำเสนอสินค้าหัตถกรรมของจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดอื่น ๆ เพื่อสร้างรายได้สู่ชุมชนท่องเที่ยวโดยตรง วันที่ 31 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2562 ณ โหล่งฮิมคาว อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : โครงการ ปลาเด็ดเจ็ดย่านน้ำ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดริมแม่น้ำโขง โดยการนำเสนอความสวยงามของทัศนียภาพลุ่มแม่น้ำโขงในช่วงฤดูฝน ควบคู่กับการนำเสนอวิถีชีวิตท้องถิ่นที่ยึดโยงกับความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งอาหารแม่น้ำโขง ผ่านเมนูจากปลาแม่น้ำเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์อาหารท้องถิ่นของชุมชนต่างๆ ระหว่างวันที่ 23 - 24 กรกฎาคม 2562 ณ จ.อุดรธานี ภาคกลาง : กิจกรรมคาราวาน Premium นำเสนอเส้นทางเรียนรู้วิถีชีวิตและชุมชนท่องเที่ยวตามเส้นทางกรุงเทพฯ-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวร่วมกับชุมชน ตามแนวคิด Creative Tourism เช่น เรียนรู้การทำอาหารถิ่น ขนมไทย การแต่งกายด้วยชุดไทยเที่ยวชมวัดวัง รวมทั้งกิจกรรมไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยการนำคณะนักท่องเที่ยวจำนวน 100 คน เดินทาง ระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายน 2562  ภาคใต้ : กิจกรรม CSR Holiday Trip and Treat โดยการนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวที่กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยใช้แนวคิด ท่องเที่ยวสไตล์ 7 Greens เพื่อสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวในยังชุมชนท่องเที่ยว เช่น กิจกรรมเดินทางสำรวจแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติในชุมชน กิจกรรมพิทักษ์และลดการใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง รวมถึงการเชิญชวนนักท่องเที่ยวทำกิจกรรมออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันเพื่อสะสมคะแนนจากกิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้วใช้แลกสิทธิ์ประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการ ในช่วงเดือนสิงหาคม 2562 ณ บริเวณหาดท้ายเหมือง จ.พังงา ภาคตะวันออก: กิจกรรม Bike More Fun@จันทบุรี เพื่อนำเสนอความสวยงามของทัศนียภาพของเนินนางพญา – อ่าวคุ้งกระเบน ผ่านกิจกรรม ปั่นจักรยานท่องเที่ยวพร้อมทำกิจกรรม CSR ณ จ.จันทบุรี ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2562  อีกทั้งร่วมกับสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจันทบุรี จัดโปรโมชั่นโรงแรม ที่พัก ราคาพิเศษ กับ 27 สถานประกอบการ คู่กับพันธมิตรสวนผลไม้ 19 สวน หากท่องเที่ยวในวันธรรมดา นักท่องเที่ยวจะได้รับคูปองส่วนลดสวนผลไม้ มูลค่า 100 บาท เพื่อใช้เป็นส่วนลดค่าเข้าชม ค่ากิจกรรม และซื้อของที่ระลึกภายในสวนผลไม้ ที่เข้าร่วมโครงการด้วย

 

        นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวในรายละเอียดเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ททท. ยังได้ร่วมมือกับภาคเอกชน ชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศไทย ในการจัดแพ็คเกจเส้นทางในแนวคิด “เส้นทางพร้อมเปย์” แบ่งเป็น 4 ประเภท รวม 80 เส้นทาง ซึ่งสามารถซื้อได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายน 2562 ได้แก่  1. เส้นทาง “Highlight Amazing ทั่วไทย”  เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมตลอดกาล โดยสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย จำนวน 18 เส้นทาง เช่น เที่ยวเฮฮา ปาร์ตี้สุขี ที่เกาะหมาก 3 วัน 2 คืน ราคา 7,290 บาท เที่ยวเทศกาลลำดวนบาน ศรีสะเกษ 2 วัน 1 คืน ราคา 3,200 บาท  กระบี่ เที่ยวครบ ภูผา น้ำตก ทะเล 2 วัน 1 คืน ราคา 1,200 บาท  2. เส้นทาง “เมืองรอง ต้องรัก ต้องใส่ใจ”  สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวชุมชนอย่างรับผิดชอบ จำนวน 16 เส้นทาง เช่น อ่างทอง-สิงห์บุรี low carbon more legacy 2 วัน 1 คืน ราคา 7,700 บาท  น่าน-แพร่ low carbon more authentic 3 วัน 2 คืน ราคา 6,500 บาท ชุมชนลีเล็ด สุราษฏร์ธานี 2 วัน 1 คืน ราคา 3,500 บาท 3. เส้นทาง “ท่องเที่ยวนวัตวิถี” ททท. ร่วมมือกับ กรมพัฒนาชุมชน ผูกเส้นทางท่องเที่ยวหลักสู่เส้นแหล่งท่องเที่ยวนวัตวิถี เพื่อร่วมกิจกรรมและบริการทางการท่องเที่ยว พร้อมซื้อของที่ระลึกที่มีคุณภาพ จำนวน 32 เส้นทาง เช่น เชียงราย-บ้านเมืองรวง 2 วัน 1 คืน ราคา 5,800 บาท นครปฐม-ชุมชนบ้านศาลาดิน 1 วัน ราคา 1,599 บาท พังงา-บ้านสามช่องเหนือ 2 วัน 1 คืน ราคา 5,500 บาท (เส้นทางประเภทที่ 1-3 หากซื้อในแพ็คเกจภายใน 31 พฤษภาคม 2562 จะได้รับส่วนลดสูงสุด 500 บาท) และ 4. เส้นทาง One night stay with locals : ยิ่งเที่ยวเป็นกลุ่ม ยิ่งคุ้มราคา” นักท่องเที่ยวจะได้พักผ่อน ใช้ชีวิต และเรียนรู้วิถีชุมชนอย่างแท้จริงในเวลา 1 คืน 1 วัน จำนวน 14 เส้นทาง เช่น บ้านคีรีวงกต อุดรธานี 2 วัน 1 คืน ราคา 1,500 บาท ชุมชนตะโหมด พัทลุง 2 วัน 1 คืน 900 บาท ชุมชนพรหมโลก นครศรีธรรมราช 2 วัน 1 คืน ราคา 1,800 บาท  โดยทั้ง 4 ประเภทเส้นทางมีสิทธิ์พิเศษอีกมากมายซึ่งเชื่อว่าสามารถจูงใจนักท่องเที่ยวได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ททท. ยังมีการจัดกิจกรรมทั่วประเทศเพื่อสร้างความคึกคักในช่วงฤดูฝนให้กับพื้นที่จัดงานและจังหวัดใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี ได้แก่ งาน Thailand Cultural Music Festival วันที่ 31 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2562 ณ ชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี  งาน Amazing Thai Taste Festival วันที่ 7 – 9 มิถุนายน 2562 ณ สยามสแควร์ กรุงเทพมหานคร  มหกรรมการแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทย (The Great Mekong Bike Ride 2019) วันที่ 28 - 30 มิถุนายน 2562 ณ จ.สกลนคร – มุกดาหาร – นครพนม  งานเทศกาลอาหารถิ่น Fin งาน Art วันที่ 2 - 4 สิงหาคม 2562 ณ แหลมแท่น จ.ชลบุรี และงาน Best of Coffee & Tea วันที่ 6 – 7 กันยายน 2562 ณ จ.เชียงราย

        ผู้ว่าการ ททท. กล่าวในตอนท้ายว่า ททท. ได้เตรียมแคมเปญสุดพิเศษเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายมากขึ้นไปอีก ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงปลายเดือนนี้ คือ “แคมเปญบินพักหลักร้อยหลักพัน ลุ้นรางวัลหลักล้าน”  โดยจะแจ้งรายละเอียดในโอกาสถัดไป  ทั้งนี้ ททท. มั่นใจว่าจากมาตรการและกิจกรรมกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ จะช่วยเสริมมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วไทยและมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมสินค้าท้องถิ่นไทยของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี  สำหรับตลาดต่างประเทศ ททท. ได้เน้นตลาดระยะใกล้อย่างสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะมีการลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง (LOI) ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่าง ททท.กับพันธมิตรรายใหญ่ อาทิ บจ. China Travel Service (HK) Group  บจ. Corporation  Alipay (Hangzhou) Information Technology และ Spring Group เป็นต้น โดยคาดว่า ไตรมาสที่ 2 ปี 2562 ประเทศไทยจะมีรายได้ทางการท่องเที่ยวรวมทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 7.64 แสนล้านบาท (+10%) จากนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 9.4 ล้านคน (+6%) สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 4.87 แสนล้านบาท (+10%) และจากนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนประมาณ 43 ล้านคน-ครั้ง (+6%) สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 2.76 แสนล้านบาท (+9%)

แสดงผล 1873 ครั้ง