ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท.จัด ยิ่งใหญ่ มหกรรมแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทย The Great Mekong Bike Ride 2019 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

ททท.จัดยิ่งใหญ่ มหกรรมแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทย The Great Mekong Bike Ride 2019 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประกาศความพร้อมจับมือจังหวัดนครพนม - สกลนคร - มุกดาหาร จัดมหกรรมแข่งขันจักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยวลุ่มแม่น้ำโขง รายการ “THE GREAT MEKONG BIKE RIDE 2019” ครั้งที่ 4 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านบาท กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2562 โดยมืนักปั่นแห่เข้าสมัครอย่างคับคั่งกว่า 2,000 คน ด้านผู้ว่า ททท.มั่นใจมหกรรมจักรยานฯ ช่วยยกระดับ 3 จังหวัด สู่ Sport Tourism Destination ของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างยั่งยืน

 

เมื่อวันพุธที่ 12 มิ.ย. ณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทย ประจำปี 2562 รายการ THE GREAT MEKONG BIKE RIDE 2019 โดยมีนายสยาม สิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, นายชยันต์ คิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร, นายสงัด คิริพันธุ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดสกลนคร, นายวิโรจน์ อำพรวิชัย เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ประธานกรรมการไทยแลนด์ไตรลีก, แขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชน มาร่วมงานแถลงข่าวกันอย่างคับคั่ง

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่าจากความสำเร็จของการจัดการแข่งขัน รายการดังกล่าวที่จัดมาอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปี ทำให้การแข่งขันรายการนี้ถือเป็นการแข่งขันจักรยานเพื่อส่งเสริมการ ท่องเที่ยวอันดับ 1 ของประเทศ โดยการจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวของ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เป็นการใช้การท่องเที่ยวร่วมกับการกีฬาโดยเฉพาะการแข่งขันจักรยานแบบ Stage Race เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในท้องถิ่นโดยเฉพาะในจังหวัดเมืองรองในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นไป ตามนโนบายของรัฐบาลและแผนการตลาดของ ททท. ในปี 2562 รวมถึงได้รับประสบการณ์ใหม่ผ่านเส้นทางการปั่นเพื่อ สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน และธรรมชาติตลอดเส้นทางการแข่งขัน โดยดึงศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยว ในพื้นที่ภาค ตะวันออกเฉียงเหนือที่มีความหลากหลาย ทั้งด้านวัฒนธรรม ภาษา ประเพณีท้องถิ่น และธรรมชาติ ที่สวยงาม เป็นการ เพิ่มมูลค่าให้กับการท่องเที่ยว แก่นักปั่นทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักปั่นจากประเทศเพื่อนบ้าน อีกทั้งยัง เป็นการรองรับการเปิดตลาดการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ททท. ตั้งเป้าหมายในการจัดกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ 4 สืบเนื่องจากกระแสการ ตอบรับอย่างดียิ่งจากการจัดการแข่งขันเมื่อ 3 ครั้งที่ผ่านมา โดย ททท.คาดหวังว่าการจัดกิจกรรมมหกรรมแข่งขันจักรยาน ทางไกลประเทศไทย หรือ The Great Mekong Bike Ride 2019 จะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการสร้างการรับรู้ความเป็น Sport Tourism Destination ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือและได้รับการยอมรับในมาตรฐานระดับนานาชาติ ซึ่งปีนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวและนักปั่นจักรยานทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมกิจกรรมรวมกว่า 2,000 คน ก่อให้เกิด รายได้หมุนเวียนรวมประมาณ20ล้านบาท อีกทั้งในการจัดการแข่งขันรายการนี้ททท.ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานถ้วยรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันในทุกๆปี รวมทั้ง ททท.ยังได้เตรียมรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1,200,000 บาท เพื่อเป็นรางวัลให้แก่นักปั่นที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้

 

ด้านนายสยาม คิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวถึงความพร้อมในฐานะเมืองเจ้าภาพ “ผมและ ชาวนครพนม รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ทาง ททท.ได้เลือกจังหวัดนครพนมเป็นหนึ่งในเส้นทางแข่งขันหลักซึ่ง จังหวัด นครพนมเองก็ได้มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพทั้งหมด 2 วัน คือ วันสตาร์ทของสเตจที่ 1 ในวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน นอกจากการแข่งขันแต่ละสเตจแล้วยังมีการจัดกิจกรรม FUN RIDE ร่วมปิดเมืองปั่นจักรยานกันอีกด้วย และวันสุดท้าย ในการต้อนรับการนักกีฬาเข้าสู่เส้นขัยของผู้เข้าแข่งขัน ในกิโลเมตรที่ 375 หน้าลานพญาศรีสัตตนาคราช ในวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน จะมีการจัดขบวนแห่ถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีการมอบรางวัลและ ส่งทุกท่านที่ร่วมแข่งขันเดินทางกลับบ้าน ทางจังหวัดนครพนมก็ยินดีและจะจัดเตรียมความพร้อมในทุกด้านอย่างเต็มกำลัง แน่นอน”

 

ด้านนายชยันต์ คิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวถึงการเป็นเจ้าภาพในวันสุดท้าย “ทางจังหวัด มุกดาหารเองจะจัดเตรียมประชาชนเพื่อมาต้อนรับและร่วมเชียร์ตลอดเส้นทางการแข่งขัน เรามีการเตรียมงานล่วงหน้ามา เป็นแรมเดือน จังหวัดมุกดาหารเองจะช่วยสนับสนุนในส่วนที่เรามีอย่างเต็มกำลังทั้งด้านการอำนวยความสะดวกของ สถานที่ ความสะอาด ความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายพร้อมดูแลผู้เข้าแข่งขันเป็นอย่างดี จึงมั่นใจได้ว่าการแข่งขันในสเตจ ที่ 3 ของจังหวัดมุกดาหาร ในวันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ จะเป็นไปอย่างสนุก ปลอดภัยและประทับใจอย่างแน่นนอน”


ด้านนายสงัด คิริพันธุ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดสกลนคร เป็นตัวแทนผู้ว่า ราชการจังหวัดสกลนครที่ติดภารกิจ กล่าวว่า “ในปีนี้จังหวัดสกลนครได้ถูกคัดเลือกให้เป็นสเตจที่ 2 ของการแข่งขันลือว่า เป็นสเตจที่ยาวที่สุด ท้าทายที่สุด กับระยะทาง 150 กม. ทุกท่านจะได้ปั่นผ่านหมู่บ้านชื่อดังอย่าง อ.เต่างอย ซึ่งจะมีความ สนุกสนานพร้อมกับชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมากๆ ถือว่าเป็น Unseen Thailand ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือกิว่าได้ จึงอยากเชิญชวนให้ทุกท่านมาท่องเที่ยว มาปั่นจักรยานกัน นอกจากนี้ยังจัดให้มีกิจกรรม FUN RIDE ให้ร่วมสนุกอีกด้วย”


อนึ่ง การแข่งขันรายการดังกล่าว มีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น เต็มจำนวน 2,000 คน เป็นชาวต่างชาติ มากกว่า 400 คน จาก 22 ประเทศทั้วโลก และนักปั่นชาวไทยอีก 1,600 คน คาดว่าจะก่อให้เกิดรายได้สู่ท้องถิ่นสร้าง มูลค่าทางการตลาดท่องเที่ยวในต่างประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อมมากกว่า 100 ล้านบาท โดยผู้แข่งขัน, คณะเจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน จะเริ่มทยอยเดินทางมาถึงจังหวัดนครพนม ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 24 มิ.ย. เพื่อเตรียมงานและฝึกซ้อม โดยมีงาน เลี้ยงต้อนรับในวันพฤหัสที่ 27 มิ.ย. เริ่มแข่งขัน สเตจแรก KING OF SPEED วันศุกร์ที่ 28 มิ.ย. ปล่อยตัวเวลา 07.00 น. จากลานพญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนมถึงประตูเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ระยะทาง 100 กม. สเตจที่สอง KING OF ENDURANCE วันเสาร์ที่ 29 มิ.ย. ปล่อยตัวเวลา 07.00 น. ณ จังหวัดสกลนคร เริ่มจากประตูเมืองสกลนคร ถึงหอแก้วมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ระยะทาง 150 กม. สเตจสุดท้าย KING OF KFIONG วันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย. ปล่อยตัวเวลา 07.00 น. ณ จังหวัดมุกดาหาร เริ่มจากหอแก้วมุกดาหารเข้าเส้นขัยที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช จังหวัด นครพนม ระยะทาง 125 กม. จากนั้นจะมีพิธีแห่ถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และทำพิธีมอบถ้วยพระราชทาน และถ้วยรางวัลในประเภทอื่นๆ ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม โดยการ แข่งขันรายการดังกล่าวมีเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและไทยแลนด์ไตรลึก รายละเอียดเพิ่มเติมศึกษาได้ทาง www.thegreatmekongbikeride.com
 

แสดงผล 1427 ครั้ง