ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. สืบสานประเพณีลอยกระทง จัดเทศกาล “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ปี 2562 ภายใต้แนวคิด “ศรัทธา...วิถีแห่งสายน้ำ”

เย็นวันนี้ (11 พฤศจิกายน 2562) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดพิธีเฉลิมฉลองเทศกาล “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ปี2562 โดยมีนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. คณะทูตานุทูต และพันธมิตร ให้เกียรติเข้าร่วมพิธี ณ สวนสันติชัยปราการกรุงเทพมหานคร

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า ททท. ดำเนินงานสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีลอยกระทงมาอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของการจัดงานเทศกาล สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง พ.ศ. 2562 ระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน ณ สวนสันติชัยปราการ กรุงเทพมหานคร นี้ ททท. หยิบยกความโดดเด่นของประเพณีลอยกระทงใน 5 พื้นที่เอกลักษณ์ทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสาครและร้อยเอ็ด มาเสนอเพื่อสะท้อนความผูกพันของวิถีชีวิตคนไทยกับสายน้ำ คุณค่าความเป็นไทย และการรำลึกถึงพระคุณของสายน้ำ ตามแนวคิด “ศรัทธา...วิถีแห่งสายน้ำ”ภายในงานจะได้สัมผัสบรรยากาศลอยกระทงที่งดงาม เรื่องราวประเพณีลอยกระทงของไทยตั้งแต่สมัยโบราณกาล พร้อมร่วมสักการะขอขมาต่อพระแม่คงคา และเพลิดเพลินกับกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การแสดงวัฒนธรรมไทยที่หาชมยาก เช่น การแสดงโขนรามเกียรติ์ การแสดงหนังใหญ่วัดขนอน การแสดงนาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก  โจหลุยส์ การแสดงดนตรีไทยของขุนอิน การแสดงหุ่นสายช่อชะคราม การแสดงดนตรีไทยประยุกต์ กิจกรรมสาธิตศิลปหัตถกรรมไทย สัมผัสประสบการณ์เรียนรู้  การประดิษฐ์กระทงเอกลักษณ์ 5 พื้นที่จากวัสดุธรรมชาติ และสนุกสนานกับการแสดงจากศิลปินชั้นนำ อาทิ  ไข่มุก รุ่งรัตน์ ไอซ์ ศรัณยู เก่ง ธชย และกัน ณภัทร

สำหรับในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. มีกิจกรรมสุดตระการตาให้ผู้ร่วมงานได้ตื่นตาตื่นใจกับปรากฎการณ์ม่านน้ำนิรมิต น้ำพุมัลติมีเดีย กลางแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมประทับใจ  กับขบวนแห่ทางวัฒนธรรม “นบบูชาศรัทธา คงคามหานที” โดยมีเบลล่า ราณี ร่วมขบวน และชมการแสดงดอกไม้ไฟโบราณหาชมยากอย่างไฟเพยียมาศ ไฟพะเนียงและไฟกังหัน

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ ททท. เน้นการสืบสานประเพณีลอยกระทงแบบรักษ์โลก โดยรณรงค์ให้ประชาชนเลือกใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ 1 ครอบครัว 1 กระทง และร่วมรณรงค์ใช้ ภาชนะรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งภายในงานมีจุดบริการให้ยืมแก้วน้ำ ปิ่นโต และถุงผ้า แก่ผู้เข้าร่วมงานด้วย แม้ว่าวันลอยกระทงในปีนี้จะไม่ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ ททท. ก็ดำเนินงานอย่างเต็มที่ และ คาดว่า งาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ปี 2562  ที่กรุงเทพมหานคร และในพื้นที่เอกลักษณ์ทั้ง 5 จังหวัด จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเรียนรู้ ซึมซับประเพณีวัฒนธรรม และสัมผัสวิถีไทยอย่างแท้จริง

แสดงผล 1266 ครั้ง