ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

ภูเก็ตชี้แจงสถานการณ์ Phuket Sandbox หลังเปิดโครงการฯ 7 วัน พร้อมคุมเข้มการปฏิบัติตามมาตรการ ความปลอดภัยที่วางเอาไว้

เช้านี้ (7 กรกฎาคม 2564) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวผ่านรายการ "ผู้ว่าฯ รายงานประชาชน" ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต เพื่อรายงานสถานการณ์ Phuket Sandbox หลังจากเปิดโครงการได้ 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-7 กรกฎาคม 2564 พบว่านักท่องเที่ยวเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตทั้งสิ้นจำนวน 2,113 คน มีแนวโน้มการจองที่พักเพิ่มมากขึ้น คาดว่าสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้จะมีนักท่องเที่ยวรวมกว่า 5,000 คน และในวันนี้ตรวจพบนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย จากการคัดกรอง ตรวจหาเชื้อขั้นตอนแรก Day 0 ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งได้เข้ารับการรักษาตัว ณ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เรียบร้อยแล้ว ส่วนการฉีดวัคซีนให้ประชาชนชาวภูเก็ต ขณะนี้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว จำนวน 392,522 คน คิดเป็นร้อยละ 73 ของจำนวนประชาชนในพื้นที่ และเร่งจัดสรรอีก 200,000 โดส ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

 

ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีพบนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด-19 ว่า จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินงานโครงการ Phuket Sandbox ตามแผนปฏิบัติการที่สาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่วันที่ 1-7 กรกฎาคม และในเช้านี้ (7 กรกฎาคม 2564) พบผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย ได้แก่ คนไทย 1 ราย และนักท่องเที่ยวในโครงการ Phuket Sandbox 1 ราย ซึ่งเดินทางมาจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พบการติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจเชื้อในวันแรก ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต หลังทราบผลดังกล่าวสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตรีบแจ้งไปยัง SHA Manager โรงแรมที่นักท่องเที่ยวเข้าพัก และแจ้งนักท่องเที่ยวไม่ให้ออกจากห้องพัก หลังจากนั้นจึงประสานรับตัวไปรักษาต่อในโรงพยาบาลวิชระภูเก็ต ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูงประสานให้เข้ากักตัวในโรงแรม ALQ ที่รัฐกำหนด เป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการและตรวจหาเชื้อตามขั้นตอนของสาธารณสุข

 

สำหรับกรณีประธานหอการค้าสุรินทร์ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากเข้าร่วมงานเปิดโครงการ Phuket Sandbox ในวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่าเดินทางมาถึง จ.ภูเก็ต ในวันที่ 1 เพื่อเข้าร่วมกิจกรรม และเดินทางกลับวันที่ 3 เวลาประมาณเที่ยง หลังจากนั้นวันที่ 4 ได้เข้ารับการตรวจเชื้อและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จากไทม์ไลน์เป็นที่แน่ชัดว่า ไม่ใช่การติดเชื้อจากในพื้นที่ จ.ภูเก็ต รวมถึง ผู้เกี่ยวข้องใกล้ชิดประมาณ 20 ราย ผลตรวจเป็นลบทั้งหมด และได้เข้ารับการกักตัวเพื่อเฝ้าระวัง 14 วัน ทั้งนี้ สาธารณสุขจะสอบสวนและเปิดเผยไทม์ไลน์ที่ชัดเจนให้ทราบอีกครั้ง

 

ทั้งนี้ สำหรับการฉีดวัคซีนของคนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ขณะนี้ได้รับวัคซีนแล้วจำนวน 392,522 คน คิดเป็นร้อยละ 73 ของจำนวนประชาชนในพื้นที่ โดยสาธารณสุขวางแผนจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมให้ จ.ภูเก็ต อีกจำนวน 200,000 โดส ในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อให้ครอบคลุมและทั่วถึงประชาชนและประชากรแฝงทุกคนในพื้นที่ ขณะนี้ทางจังหวัดได้สั่งการฝ่ายปกครองท้องถิ่นเร่งประสานไปยังผู้ประกอบการให้แจ้งข้อมูลแรงงาน ผู้ให้บริการนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้รับวัคซีนให้เข้ารับวัคซีนครบทุกคน ทั้งประสานผู้เกี่ยวข้องวางแผนฉีดวัคซีนให้กลุ่มที่เข้าถึงวัคซีนได้น้อย อาทิ เด็กนักเรียนอายุเกิน 18 ปีขึ้นไป นัดหมายฉีดวัคซีนในวันที่ 15 และ 16 โดยจัดสรรให้บริการจุดฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องในทุกสัปดาห์ที่ 2 และ 4 ของเดือน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่และลดอัตราการป่วย ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนรับวัคซีนได้ที่ เว็บไซต์ ภูเก็ตต้องชนะ.com

 

อย่างไรก็ตาม โครงการ Phuket Sandbox ยังคงดำเนินงานตามมาตรการที่กำหนดและคำนึงถึงแนวทางการป้องกันโรคเป็นสำคัญ โดยมีการคัดกรองผู้เดินทางเข้าพื้นที่ทั้งทางบกและทางอากาศอย่างเข้มงวด ตามประกาศคำสั่งของจังหวัดภูเก็ตที่ 3491/2564 ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ดำเนินงานอย่างเคร่งครัดและร่วมกันติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้นโยบายการเปิดประเทศนำร่องโครงการ Phuket Sandbox เป็นไปตามเป้าประสงค์และให้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป                                            

แสดงผล 1402 ครั้ง