ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวอื่นๆ

THACCA SPLASH – Soft Power Forum 2024 ครั้งแรกของประเทศไทยกับฟอรัมซอฟต์พาวเวอร์ระดับนานาชาติที่จะมาระเบิดพลังวัฒนธรรมสร้างสรรค์ไทยให้ดังไปทั่วโลก

รัฐบาลโดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้จัดงานฟอรัมระดับนานาชาติด้านซอฟต์พาวเวอร์ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยนำเอาวัฒนธรรมและแรงบันดาลใจจาก 11 สาขาอุตสาหกรรม สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ผ่านทักษะทางวัฒนธรรมและสังคมอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย เพื่อการเข้าสู่เวทีระดับสากล ภายใต้ชื่องาน THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024 กำหนดจัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น G ฮอลล์ 1 และ 2

โดยการจัดงานและประชาสัมพันธ์งานฟอรัมระดับนานาชาติในครั้งนี้ มุ่งเน้นวัตถุประสงค์หลัก  3 ประการ ได้แก่ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ด้านซอฟต์พาวเวอร์ สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพทางการแข่งขันของผู้ประกอบการด้านซอฟต์พาวเวอร์ และเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่มีบทบาทในการพัฒนา อีกทั้งส่งเสริมด้านซอฟต์พาวเวอร์ระหว่างประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตลอดจนพันธมิตรนานาชาติเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับสากล ซึ่งจะนำเสนอเป้าหมายผ่าน 4 โซนอันยิ่งใหญ่บนพื้นที่กว่า 11,230 ตารางเมตร ได้แก่ SPLASH Visionary Zone เวทีแสดงศักยภาพและแลกเปลี่ยนทัศนคติ โซนนิทรรศการจากทักก้า (THACCA Pavilion) โซนนิทรรศการจาก 11 กลุ่มอุตสาหกรรม ประกอบด้วย อุตสาหกรรมเฟสติวัล ท่องเที่ยว อาหาร ออกแบบ ศิลปะ ภาพยนตร์ เพลง หนังสือ เกม แฟชั่น และกีฬา รวมไปถึงโซนสุดท้าย International Pavilion จากประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอิตาลี

และพลาดไม่ได้เลยกับ Speaker ชื่อดัง ที่จะมาร่วมทัพนำเสนอซอฟต์พาวเวอร์ไทย บนเวทีในงานครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด  กับหัวข้อ “โอกาสประเทศไทยกับความมั่นคงอาหาร” คุณพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหารกลุ่มเซ็นทรัล พร้อมกับหัวข้อ “วิสัยทัศน์ประเทศไทย 2024 การพัฒนาบนพื้นฐานซอฟต์พาวเวอร์อาหาร เพื่อความยั่งยืน” จากอุตสาหกรรมอาหาร คุณชายอดัม ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล จากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ กับหัวข้อ “แถลงนโยบายต่อคนในอุตสาหกรรม เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจของคนในอุตสาหกรรมต่อแนวทาง การทำงานของอนุกรรมการ” คุณซูฮยอน คิม ผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโกส่วนภูมิภาค ณ กรุงเทพฯ ร่วมอภิปรายด้านวัฒนธรรมและเมืองสร้างสรรค์   คุณนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานกรรมการของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มาพร้อมกับหัวข้อ “โครงสร้างพื้นฐานและระบบนิเวศด้านกีฬา” จากอุตสาหกรรมกีฬา

สำหรับไฮไลท์ที่น่าสนใจจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในงาน THACCA SPLASH ซอฟต์พาวเวอร์ฟอรัม 2024 ครั้งนี้ “อุตสาหกรรมศิลปะ” ได้รวบรวมผลงานศิลปะกว่า 15 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 121,530,000 บาท จากศิลปินชื่อดังหลากหลายท่าน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้เดินชมความสวยงามอย่างใกล้ชิด อาทิ ผลงานจากคุณถวัลย์ ดัชนี มูลค่า 26 ล้านบาท ผลงานจากคุณประเทือง เอมเจริญ มูลค่า 25 ล้านบาท และผลงานจากคุณจักรพันธุ์ โปษยกฤต มูลค่า 15 ล้านบาท ผลงานจากคุณเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ มูลค่า 12 ล้านบาท Crybaby จากคุณนิสา ศรีคำดี มูลค่า 1 ล้านบาท นำเสนอผ่านกรอบความคิด “Discover Thailand’s Hidden Talents” ที่จะสร้างความตระการตาให้กับทุกท่านที่สนใจในศิลปะวัฒนธรรมไทย

นอกจากนี้ “อุตสาหกรรมเฟสติวัล” ก็มาพร้อมกับความยิ่งใหญ่อลังการเช่นเดียวกัน ด้วยรถแห่เทียนพรรษาขนาดยาวกว่า 12 เมตร สูงถึง 4.5 เมตร สร้างสรรค์โดยช่างเทียนจากอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 30 คน กับเวลากว่า 2 เดือน โดยวัสดุท้องถิ่นที่ใช้ คือ ปูนปลาสเตอร์ผสมเทียน หล่อเป็นโครงสร้างขนาดใหญ่ การขนส่งมีความท้าทายมาก เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงต่อการละลายของเทียน ทางทีมฯ ต้องเตรียมการขนส่งเป็นพิเศษเพื่อให้ระหว่างการขนส่งมายังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต์ กรุงเทพมหานคร และใช้การเดินทางที่ยาวนานถึง 2 เท่าคือเลือกเดินทางในเวลากลางคืน โดยหยุดพักในตอนกลางวัน  เป็นอีก 1 ไฮไลท์ของงานนี้ที่ไม่อาจมีใครเหมือน ณ งาน THACCA SPLASH ซอฟต์พาวเวอร์ฟอรัม 2024 นี้

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่น ๆ และ Speaker ชื่อดังอีกมากมาย ที่ห้ามพลาด กับงาน THACCA SPLASH ซอฟต์พาวเวอร์ฟอรัม 2024 วันที่ 28-30 มิถุนายนนี้  ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ฮอลล์ 1 และ 2

แสดงผล 320 ครั้ง