ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. ผนึกกำลัง GoPro ปลุกพลังนักดำน้ำร่วมกันอนุรักษ์ทะเลไทยในงาน GoPro World Ocean Day 2024

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ โกโปร (GoPro) ที่สุดแห่งกล้องแอ็กชันที่มาพร้อมกับความสามารถที่หลากหลายประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์ทะเลและการรักษาดูแลการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รวมพลนักดำน้ำในพื้นที่เกาะเต่า พื้นที่ใกล้เคียง และผู้สนับสนุน GoPro จากทั่วเอเชียแปซิฟิก ร่วมกันอนุรักษ์ทะเลไทยในงาน GoPro World Ocean Day 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน 2567 ที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการผลักดันการท่องเที่ยวสู่ความอย่างยั่งยืนและการอนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเล

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ประเทศไทยมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมและผลักดันการท่องเที่ยวไปสู่ความยั่งยืน โดยการส่งเสริมและดูแลระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งเป็น 1 ใน 17 เป้าหมายที่สำคัญของเป้าหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Tourism Goals (STGs) ซึ่ง ททท. พัฒนาขึ้นสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ เพื่อยกระดับและสร้างมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย โดย ททท. เชื่อว่าการใช้กลยุทธ์ Storytelling ในการเล่าเรื่องราวของการดูแลท้องทะเลไทยด้วยภาพท้องทะเลไทยที่สวยงาม น่าสนใจจะสามารถช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวก เช่น การลดการใช้พลาสติก การร่วมกันทำความสะอาดชายหาด การนำขยะทะเลมาทำเครื่องประดับเพื่อสร้างคุณค่าใหม่ และการสนับสนุนแนวทางการปฏิบัติที่จะนำไปสู่การสร้างความยั่งยืน ล้วนเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมทางทะเลไว้สำหรับคนรุ่นหลัง

Mr. Rick Loughery รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการสื่อสารของ GoPro กล่าวว่า การจัดงาน GoPro World Ocean Day 2024 ในประเทศไทย มีเป้าหมายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและและส่งเสริมการอนุรักษ์ทะเลไทย โดยการเชิญชวนให้นักดำน้ำถ่ายภาพและแบ่งปันประสบการณ์ใต้ท้องทะเลที่สวยงาม เพื่อมุ่งหวังที่จะสร้างชุมชนทั่วโลกที่มีความมุ่งมั่นในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะสำรวจท้องทะเลอันบริสุทธิ์ของเกาะเต่าโดยใช้กล้อง HERO12 Black บันทึกความสวยงามของท้องทะเลไทยและส่งเสริมการเดินทางอย่างยั่งยืน

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ เวิร์คช็อป GoPro ซึ่งผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้การถ่ายภาพใต้น้ำที่น่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งจะแสดงถึงความสวยงามและความละเอียดอ่อนของระบบนิเวศทางทะเลไทย นอกจากนี้  ยังมีเวิร์คช็อป #SeaGlass เชิญชวนให้ผู้ร่วมงานนำขยะทะเลมาสร้างสรรค์ให้เป็นของสวยงามและนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและการพิทักษ์ดูแลสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ GoPro ยังได้มีการร่วมมือกับ PADI ในการเปิดหลักสูตรอบรมผู้สอนดำน้ำในเกาะเต่า ซึ่งเมื่อจบหลักสูตรดังกล่าว ผู้สอนดำน้ำจะมีคุณสมบัติในการเปิดสอนหลักสูตรเฉพาะทาง GoPro PADI ให้กับนักดำน้ำ PADI ทุกคน

Ms. Lisa Nicklin รองประธานบริหารด้านการตลาด บริษัท PADI Worldwide กล่าวว่า หลักสูตรที่ได้ร่วมพัฒนากับ GoPro จะทำให้นักดำน้ำมีทักษะในการถ่ายภาพใต้น้ำและสามารถแชร์ประสบการณ์การผจญภัยที่มีคุณค่าและความหมาย การเรียนรู้เรื่องการดำน้ำสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ และการเรียนรู้วิธีการบันทึกภาพใต้น้ำและแชร์ประสบการณ์ผ่านกล้อง GoPro จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล

ทั้งนี้ GoPro เตรียมจัดกิจกรรม the GoPro Asia Best Challenge (GoProABC) เชิญชวนนักผจญภัย คอนเท้นต์ ครีเอเตอร์ และนักเล่าเรื่องจากทั่วทั้งเอเชีย มาร่วมแบ่งปันฟุตเทจ GoPro สุดโปรดที่ยังไม่ผ่านการตัดต่อ (Unedited GoPro Footage) โดยสามารถส่งผลงานได้ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 เวลา 23:59 น. ผ่านทาง GoPro.com/ABC โดยจะประกาศผลผู้ที่ได้รับรางวัลในเดือนสิงหาคม 2567 
 

แสดงผล 238 ครั้ง