ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. ชวนแอ่วเชียงใหม่เที่ยวงานเทศกาล “ขนหัวลุก เวียงพิงค์” ปลุกท่องเที่ยวไทยสายศรัทธา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” ตอน แม่นาคแอ่วเหนือ ภาคต่อจากงานเทศกาลขนหัวลุกมักกะสัน ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม โดยงานเทศกาล “ขนหัวลุก เวียงพิงค์” จะเป็นงานที่รวบรวมกิจกรรมและธุรกิจความเชื่อ ความศรัทธาของคนไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีกระแสอยู่ในความสนใจของคนไทยในทุกระดับมุ่งเน้นการสร้างความประทับใจเพื่อนำไปสู่การเดินทางเที่ยวยังแหล่งต้นทาง พร้อมแล้วที่จะชวนคุณเปิดประสบการณ์ลี้ลับ อันสนุก ตื่นเต้น และสวยงาม ในวันที่ 29 สิหาคม - 1 กันยายน 2567 ณ สวนสาธารณะบนที่ดินของการรถไฟ จังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งการเลือกที่นี่ให้เป็นสถานที่ในการจัดงาน เป็นการประเดิมงานแรกที่จะปลุกคืนชีวิตให้แก่สวนสาธารณะแห่งนี้ ซึ่งมีความเหมาะสมทั้งในด้านประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากกว่า 100 ปี และยังเป็นต้นกำเนิดความรุ่งเรืองของกิจการรถไฟไทยและเต็มไปด้วยกลิ่นอายบรรยากาศที่ชวนขนหัวลุกที่น่าสนใจ โดยใช้เป็นพื้นที่ในการจัดงานกว่า 31,000 ตารางเมตร และมีผู้ประกอบการ/ชุมชนท้องถิ่นร่วมออกบูธถึง 70 ร้านค้า

“เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” ได้รวบรวมเรื่องราววัฒนธรรมไทยล้านนาด้านความเชื่อ รวมถึงองค์ความรู้ที่สืบทอดจากบรรพบุรุษนำทุนทางวัฒนธรรมไทยต่อยอดสร้างเศรษฐกิจกระตุ้นการเดินทางสู่แหล่งท่องเที่ยวต้นทางในรูปแบบงานที่สนุก ตื่นเต้น และสวยงาม ภายในงานแบ่งกิจกรรมออกเป็น 8 สาย ได้แก่

1. สายเสริม พื้นที่สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการเสริมความเป็นสิริมงคล อาทิ เครื่องราง เครื่องประดับสายมู Art toy ลอตเตอรี่ เป็นต้น              

2. สายกิน อิ่มอร่อยกับ สตรีทฟู้ด อาหารถิ่นชื่อดัง อาหารไทยพื้นบ้าน ขนมโบราณ เครื่องดื่มสมุนไพร พิเศษ… “ลูกชิ้นยันต์” อาหารพิเศษเพื่อเทศกาลนี้โดยเฉพาะ บนลูกชิ้นลงยันต์นะลือชา ปรุงด้วยน้ำซุปปลุกเสกผสมด้วยน้ำมนต์ และต้มด้วยหม้อลงยันต์มงคล (นะโภคทรัพย์ ยันต์จัตตุโร ยันต์เศรษฐี)

3. สายไหว้ ไหว้ขอพร โชคลาภ การงาน ได้แก่ เสด็จพ่อ ร.5 พระพุทธรูปในหอธรรม

4. สายบุญ ร่วมทำบุญบริจาคโลงศพกับมูลนิธิสว่างสำเร็จเชียงใหม่ และบริจาคเสื้อผ้าเก่านำมารีไซเคิลเป็นเส้นใยผลิตเสื้อกีฬาใหม่นำไปบริจาคให้นักเรียนในพื้นที่ห่างไกล

5. สายดวง กิจกรรมดูฮวงจุ้ย ดูไพ่ กับหมอดูชื่อดัง ได้แก่ อาจารย์แหม่ม ไพ่ออราเคิล ชุดเทพคติ, อาจารย์นุ่น ไพ่ตองส่องใจ เป็นต้น

6. สายสนุก สนุกสนานกับกิจกรรมงานวัดแบบดั้งเดิม อาทิ ชิงช้าสวรรค์ ยิงปืนจุกน้ำปลา ปาลูกโป่ง สาวน้อยตกน้ำ

7. สายสยอง หลอนให้สุดกับแกลลอรี่ผีสิง ชมหนังผีกลางแปลง สาธิตการเล่นผีถ้วยแก้ว และการตกแต่งรอบๆ พื้นที่การจัดงานสุดหลอน ให้ผู้ร่วมงานได้แชะ&แชร์ อาทิ สะพานสีเลือด, Blacklight Tunnel เป็นต้น

8. สายย่อ สุดมันส์กับการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปิน ลานนา คัมมินส์, Gap The Voice, Don The Voice และ ปราง ปรางทิพย์ The Voice

นอกจากนี้ยังส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากการจัดงานโดยการนำเสนอการทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยว ได้แก่ เส้นทางท่องเที่ยวไหว้พระธาตุประจำปีเกิดได้แก่ ปีมะเส็ง-วัดเจ็ดยอด,ปีมะแม-วัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร, ปีมะโรง-วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร, ปีชวด-วัดพระธาตุศรีจอมทอง วรวิหาร และ ปีจอ-วัดเกตการาม ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงจังหวัดเชียงใหม่ยังมีวัดชื่อดังอีกหลายแห่งที่มีความเชื่อ ความศรัทธาในด้านต่างๆ อาทิ วัดป่าแดด ขอพรเรื่องความสำเร็จ, วัดโลกโมฬี ขอพรเรื่องความรัก, วัดอุปคุต ขอพรเรื่องการเงิน, วัดศรีดอนมูล เสริมเสน่ห์ มหานิยม เสริมมงคลให้ชีวิต เป็นต้น

“เทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์” (Thailand Goosebumps Festival 2024) ตอน แม่นาคแอ่วเหนือ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม - 1 กันยายนนี้  ตั้งแต่เวลา 16.00 - 23.00 น. ณ สวนสาธารณะบนที่ดินของการรถไฟ จังหวัดเชียงใหม่ พิเศษ! ลงทะเบียนเข้างาน รับด้ายสายสิญจ์มงคลปลุกเสกโดยพระอาจารย์พยุงศักดิ์ วัดป่าแดดเชียงใหม่ สามารถรับได้ที่หน้างาน นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมสนุกโดยแต่งกายเป็นผีแล้วมามาเที่ยวงานเทศกาลขนหัวลุก เวียงพิงค์ รับสิทธิ์เล่นเครื่องเล่นฟรี 1 อย่าง ทั้งนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage :ททท.สำนักงานเชียงใหม่ - TAT Chiang Mai, Facebook Fanpage : Gonorththailand, Facebook Fanpage Thailand Goosebump Market TAT Contact Centre โทร. 1672 Travel Buddy

แสดงผล 169 ครั้ง