ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. ปลุกพลังชุมชนท้องถิ่นจัดกิจกรรม “Lanta Green Day” ผนึกกำลังพันธมิตรเดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืน ณ เกาะลันตา จ.กระบี่

วันที่ 1 กันยายน 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผนึกกำลังพันธมิตรเดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรม “Lanta Green Day” ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ณ ชุมชนทุ่งหยีเพ็ง เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ มุ่งสร้างกระแสการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างขยะในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว กระตุ้นให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า และผลักดันเกาะลันตาสู่การเป็นพื้นที่ต้นแบบด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน

ททท. เดินหน้ายกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย พัฒนาแบรนด์ Amazing Thailand ให้เป็นแบรนด์ท่องเที่ยวไทยที่มุ่งสู่ความยั่งยืน โดยร่วมกับพันธมิตรหลายภาคส่วนทั้งภาคธุรกิจและชุมชนท้องถิ่นยกระดับห่วงโซ่อุปทานให้เกิดการพัฒนามุ่งสู่เป้าหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Tourism Goals (STGs) โดยสำหรับการจัดกิจกรรม CSR "“Lanta Green Day”  ในครั้งนี้ ททท. ได้ร่วมมือกับพันธมิตร บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (ทุ่งสง) จำกัด-SCG ชมรมลันตารีไซเคิล และ Green Road จัดกิจกรรมขึ้น ณ ชุมชนทุ่งหยีเพ็ง เกาะลันตา จังหวัดกระบี่  ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 มุ่งเน้นสร้างแรงบันดาลใจและให้ความรู้กับชุมชนในด้านการเปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์ ทั้งยังขับเคลื่อนปฏิญญาอ่าวลันตา การขับเคลื่อนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน Blue & Green Island โดยกิจกรรมภายใต้โครงการ “Lanta Green Day” ประกอบด้วย กิจกรรมเก็บขยะทะเล ณ ชายหาดบ้านหลังสอด การให้ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนขยะให้เป็นพลังงาน โดย ชมรมลันตารีไซเคิล มูลนิธิอันดามัน และ SCG แนวทางจัดการขยะพลาสติกในชุมชน โดย ผศ.ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ (ดร.เป้า Green Road) และกิจกรรม Workshop การแปรรูปขยะพลาสติกให้เป็นบล็อกรีไซเคิลและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ พร้อมสร้างการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ในการร่วมกันสร้างลานเอนกประสงค์จากบล็อกรีไซเคิลเพื่อเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์สำหรับชุมชนทุ่งหยีเพ็ง

นอกจากนี้ ททท. ยังมีแผนขับเคลื่อนเรื่องการเปลี่ยนขยะกำพร้า (ขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้) เป็นเชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel: RDF) ในกระบวนการผลิตปูนซิเมนต์  โดยมีชมรมลันตารีไซเคิลเป็นกลไกสำคัญสำหรับการรวบรวมขยะในพื้นที่ ด้วยการเก็บขยะทะเลอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกสัปดาห์ รวมถึงการรับซื้อและการรับบริจาคขยะประเภทต่าง ๆ จากผู้ประกอบการท่องเที่ยว หน่วยงาน และครัวเรือนในเกาะลันตา นำมาคัดแยกเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ต่อไป  โดยในเดือนสิงหาคม 2567 นี้ ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจาก SCG เริ่มดำเนินการรับซื้อขยะกำพร้าจากเกาะลันตาสำหรับนำมาเป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิตปูนซีเมนต์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดปริมาณขยะบนเกาะลันตา

ททท. เชื่อมั่นว่าด้วยความร่วมมือของเจ้าของพื้นที่และการสนับสนุนจากภาคส่วนต่าง ๆ จะสามารถผลักดันให้เกาะลันตาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม หนึ่งในพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยวยั่งยืน คงไว้ซึ่งการรักษาสมดุล ระหว่างเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม และเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวคุณภาพ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ให้ความสำคัญและใส่ใจกับการรักษาสิ่งแวดล้อมต่อไป

แสดงผล 278 ครั้ง