ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

ททท. เร่งสร้างความเข้าใจผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยใช้ข้อมูลส่วนบุคคลอย่างถูกต้อง จัดประชุมชี้แจงแนวทางการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในบริบทของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

วันนี้ (17 กันยายน 2567) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดประชุมชี้แจงแนวทางการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในบริบทของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ณ โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ เร่งสร้างความตระหนักของผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยถึงแนวทางปฏิบัติตามหลักกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับบริบทขององค์กร พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยได้รับเกียรติจาก นายธีระศิลป์ เทเพนทร์ รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา ททท. เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยเข้าร่วมกว่า 100 คน

นายธีระศิลป์ เทเพนทร์ รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา ททท. กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจในโลกยุคปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้ว่าข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการใช้วิเคราะห์กำหนดกลยุทธ์เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจที่วางไว้ อย่างไรก็ตาม เพื่อปกป้องและป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนที่ภาคธุรกิจอาจนำไปใช้อย่างไม่เหมาะสม และส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและความปลอดภัยชองประชาชน หลายประเทศ อาทิ สหภาพยุโรปได้มีการออกกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป หรือ EU General Data Protection Regulation (GDPR) เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561  รวมถึงประเทศไทยก็ได้มีการประกาศบังคับใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ซึ่งในปัจจุบัน ททท. พบว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยส่วนใหญ่ยังขาดความตระหนักรู้และเข้าใจถึงแนวทางการปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ได้รับบทลงโทษตามกฎหมาย และอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ทางการท่องเที่ยวของประเทศได้ ททท. จึงได้จัดประชุมชี้แจงแนวทางการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในบริบทของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวขึ้นในครั้งนี้ โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลทั้งจากภาครัฐและเอกชนมาเล่าถึงแนวทางการปฏิบัติ ตลอดจนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ปัญหาและอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตนได้อย่างเหมาะสม

การประชุมชี้แจงแนวทางการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในบริบทของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในบริบทของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดย ผศ. ศุภวัชร์ มาลานนท์  ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคล นางสาวดรุณี พิกุลทอง ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ และ อ.ดร. อัญธิกา ณ พิบูลย์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ททท. และผู้แทนจากภาคเอกชน ได้แก่ ดร.สิทธินัย จันทรานนท์ เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ นางสาวนงธนัส ตั๊นสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บริษัทแชงกรี-ลา โฮเต็ล จำกัด (มหาชน) ร่วมบอกเล่าประสบการณ์และมุมมองต่อกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติตามกฎหมาย แนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และข้อควรระวังที่ผู้ประกอบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องเตรียมพร้อมรับมือ รวมไปถึงคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ตลอดจนนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ประกอบอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และเปิดคลินิกให้คำปรึกษาการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ททท. เชื่อมั่นว่า การจัดประชุมชี้แจงแนวทางการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในบริบทของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยที่เข้าร่วมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และสามารถใช้ข้อมูลส่วนบุคคลในการดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวไทย และช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

แสดงผล 139 ครั้ง