ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวอื่นๆ

ททท. เปิดประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมผ่านกิจกรรม The Journey of Local Co-Creation สร้างประสบการณ์ทรงคุณค่ามุ่งสู่ความยั่งยืน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม The Journey of Local Co-Creation เปิดประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟนำเสนอ Product Showcase สินค้าการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ต่อยอดความสำเร็จของโครงการ “Local Co-Creation” บอกเล่าเรื่องราว 2 ชุมชนไฮไลต์ ชุมชนบ้านสาวะถี จังหวัดขอนแก่น และ ชุมชนบ้านไหนหนัง จังหวัดกระบี่ โดยมี นางสาว เด่นเดือน เหลืองเช็ง ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว ททท. เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วย นายจักรพงษ์ ชินกระโทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟายด์ โฟล์ค จำกัด และ นางสาวอลิสรา ศิวยาธร CEO โรงแรมศิวาเทล กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมเสวนา ณ โรงแรมศิวาเทล กรุงเทพมหานคร

นางสาวเด่นเดือน เหลืองเช็ง ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า กิจกรรม The Journey of Local Co-Creation เป็นกิจกรรมนำเสนอสินค้าการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในรูปแบบ Product Showcase อันเกิดจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนรวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในท้องถิ่น ภายใต้กระบวนการ Co-Creation โดยต่อยอดความสำเร็จมาจากโครงการ “Local Co-Creation” ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2566 ซึ่งได้สร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการท่องเที่ยวของชุมชนให้มีอัตลักษณ์สอดคล้องกับบริบทพื้นที่และตอบโจทย์พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว โดยในปี 2567 ททท. ต่อยอดเพิ่มความพิเศษด้วยการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านอาหารและการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ให้แก่ชุมชน  “ชูสำรับวิถีชุมชน” ภายใต้แนวคิด “การสร้างประสบการณ์ผ่านรสชาติ ผสานความยั่งยืน - Sustainable Food Good Experience” โดยมีชุมชนที่ ททท. นำเสนอในครั้งนี้ จำนวน 2 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านสาวะถี จังหวัดขอนแก่น และชุมชนท่องเที่ยวบ้านไหนหนัง จังหวัดกระบี่ ทั้งนี้ ททท. หวังว่า โครงการดังกล่าวจะสามารถยกระดับสินค้าและบริการของชุมชนให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างแรงจูงใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อกระจายประโยชน์สู่เศรษฐกิจฐานรากให้กับท้องถิ่นและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป            

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ททท. ได้จัดเวทีเสวนาถ่ายทอดประสบการณ์ในหัวข้อ “การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าทางการท่องเที่ยว (Local Co-Creation) และนำเสนอสินค้าและบริการที่ได้รับการสร้างมูลค่าเพิ่มของชุมชนท่องเที่ยวบ้านไหนหนัง จังหวัดกระบี่ และ ชุมชนบ้านสาวะถี จังหวัดขอนแก่น” โดย นายจักรพงษ์ ชินกระโทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟายด์ โฟล์ค จำกัด พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารจากร้านแก่น และผู้แทนชุมชนและ หัวข้อ “แนวคิดความยั่งยืนและการวางเป้าหมายการลดขยะให้เป็นศูนย์ Zero Waste ในฐานะผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของโรงแรมศิวาเทล” โดย นางสาวอลิสรา ศิวยาธร CEO โรงแรมศิวาเทล กรุงเทพมหานคร และนำเสนอการสร้างคุณค่าด้วยการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านอาหารด้วยกิจกรรมเวิร์กชอปเมนูอาหารและเครื่องดื่มจากชุมชน ได้แก่ เมนูคานาเป้ข้าวเขียบก้อยปลาดุก จากชุมชนบ้านสาวะถี จังหวัดขอนแก่น และ เมนูโมฮิโต วุ้นหนึบ จากชุมชนท่องเที่ยวบ้านไหนหนัง จังหวัดกระบี่ ลิ้มรสอาหารว่างและน้ำชายามบ่ายจาก Divana Signature Cafe พร้อมปิดท้ายด้วยมื้ออาหารรสุดเอ็กซ์คลูซีฟในรูปแบบ Chef’s Table จาก เชฟพริกเผ็ช - ฐิติพันธุ์ จงยิ่งเจริญ Chef & Food Stylist ชื่อดังจากรายการ Hell’s Kitchen ซึ่งกิจกรรมภายในงานล้วนเป็นการนำวัตถุดิบจากชุมชนมาสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยรังสรรค์เป็นเมนูใหม่ที่สะท้อนให้เห็นว่าวัตถุดิบในท้องถิ่นต่างก็มีความโดดเด่นและสามารถนำมายกระดับให้กลายเป็นเมนูในร้านสไตล์คาเฟ่และอาหารรูปแบบ Fine Dining  นอกจากนี้ ททท. ยังให้ความสำคัญในการสนับสนุนสถานประกอบการที่ใส่ใจเรื่องความยั่งยืน คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงเลือกจัดงานที่โรงแรมศิวาเทล โรงแรมห้าดาวย่านเพลินจิต เจ้าของรางวัล Thailand Tourism Awards ปี 2564 และสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์ 5 ดาวจากมาตรฐานโครงการ STAR (Sustainable Tourism Acceleration Rating) ของ ททท. ด้วยการดำเนินธุรกิจด้วยแนวคิดแบบยั่งยืน อาทิ การเสิร์ฟอาหารออร์แกนิกจากเกษตรกรวิถีอินทรีย์ทั่วไทย และวางเป้าหมายจัดการขยะจนเป็นศูนย์ เป็นต้น

โครงการ “Local Co-Creation” ถือเป็นหนึ่งในโมเดลการออกแบบสินค้าและบริการท่องเที่ยวต้นแบบของ ททท. ที่มีกระบวนการทำงานร่วมกับชุมชนตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างใกล้ชิด รวมไปถึงจัดให้มีการทดลองประสบการณ์ท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยว และบริษัทนำเที่ยว ก่อนนำส่งให้หน่วยงานภายใน ททท. และหน่วยงานพันธมิตรภายนอก เพื่อใช้ในการดำเนินการส่งเสริมการตลาดและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับเรื่องราว สินค้าทางการท่องเที่ยวชุมชน ตลอดจนเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง โดย ททท. ยังมีแผนการส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่องให้ 5 ชุมชนจาก 5 ภูมิภาค ได้แก่ กลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำมูลโฮมสเตย์บ้านสุขสมบูรณ์ จังหวัดนครราชสีมา วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านธรรมชาติล่าง จังหวัดตราด ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนท่าชัย-ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ชมรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนพรหมโลก จังหวัดนครศรีธรรมราช และวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านเกาะเรียน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจออกเดินทางเปิดประสบการณ์ใหม่เยี่ยมชม 2 ชุมชนไฮไลต์ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ชุมชนบ้านสาวะถี จังหวัดขอนแก่น โทร. 087-640-6718 (คุณนงนุช) หรือ Facebook Page: เที่ยวสาวะถีวิถีสุข ชุมชนท่องเที่ยวบ้านไหนหนัง จังหวัดกระบี่ โทร. 087-802-2353 (คุณนะ) หรือ 093-607-0310 (คุณบะ) หรือFacebook Page: ชุมชนท่องเที่ยวบ้านไหนหนัง

แสดงผล 54 ครั้ง