ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

ททท. นำทีมผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน Tourism EXPO Japan 2024 นำเสนอ 5 Must Do in Thailand ดันเป้าตลาดญี่ปุ่นทะยานสู่ 1 ล้านคนในปี 2567

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย เข้าร่วมงาน Tourism EXPO Japan 2024 (TEJ) ระหว่างวันที่ 26-29 กันยายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการนานาชาติ Tokyo Big Sight กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นำเสนอเสน่ห์ไทยเมืองน่าเที่ยวผ่าน 5 Must Do in Thailand มุ่งส่งเสริมตลาดญี่ปุ่นทะยานสู่เป้าหมายนักท่องเที่ยว 1 ล้านคนในปี 2567

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. กล่าวว่า งาน Tourism EXPO Japan 2024 (TEJ) ถือเป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดย สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวญี่ปุ่น (Japan Association of Travel Agents : JATA) ร่วมกับสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น Japan Travel and Tourism Association: JTTA) และองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan National Tourism Organization: JNTO)  ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 35 มีหน่วยงานจากทุกประเทศทั่วโลกเข้าร่วมออกบูธจำนวนทั้งสิ้น 426 คูหา โดย ททท. นำผู้ประกอบการจากประเทศไทยเข้าร่วมงานทั้งสิ้นจำนวน 13 ราย เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้นำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศต่อนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นเวทีเจรจาธุรกิจด้านการท่องเที่ยวให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยได้มีโอกาสทำความรู้จักกับผู้ประกอบการนำเที่ยวในพื้นที่มากขึ้น เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของตลาดระยะใกล้ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพจากตลาดญี่ปุ่น อาทิ Millennial Gen X พร้อมขยายฐานตลาดกลุ่มความสนใจพิเศษ กลุ่ม Business Leisure กลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางครั้งแรก (First Visit) ที่เป็น Boy Love และ กลุ่ม Oya-rich เป็นต้น

ภายในงาน Tourism EXPO Japan 2024 ททท. ได้จัดพื้นที่คูหาประเทศไทยใช้สำหรับการเจรจาธุรกิจ (Business Meeting) ระหว่างผู้ซื้อในตลาดญี่ปุ่นและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย โดยนำผู้ประกอบการจากประเทศไทยเข้าร่วมงานทั้งสิ้นจำนวน 13 ราย ประกอบด้วยโรงแรม 9 ราย บริษัทนำเที่ยว 1 ราย และสายการบิน 3 ราย ตลอดจนจัดพื้นที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กับผู้ซื้อและประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมงาน (Travel showcase) ซึ่งในปีนี้นำเสนอภายใต้แนวคิด “สนับสนุนเมืองน่าเที่ยวผ่านการท่องเที่ยวโดยรถไฟ โดยใช้สื่อมัลติมีเดียนำเสนอการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถไฟไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ทั่วประเทศไทย ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ถ่ายภาพพร้อมพื้นหลังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ให้เสมือนมาเยือนประเทศไทย นอกจากนี้ ททท. ยังนำเสนอเสน่ห์ไทยผ่านการแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย Amazing สยาม” จากกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ ซึ่งสื่อถึงวิถีชีวิตภาคกลาง ศิลปวัฒนธรรม อาหารการกิน การแสดงมวยไทยที่มีชื่อเสียงแพร่หลายระดับโลก ศิลปะการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ การทำนาปลูกข้าว และกิจกรรมสาธิตภายในงานที่น่าสนใจ ได้แก่ การทำพวงกุญแจคังด้งจากไหมพรม (Spider Web)  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิถีชาวกะเหรี่ยงที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน และ การนำผลผลิตจากธรรมชาติ Banana Blood (บานาน่าบลัด) มาสร้างงานศิลป์เป็นเสื้อผ้าด้วยยางกล้วย (Sustainable art from banana sap) เป็นต้น โดยกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน จะเชื่อมโยงกับแนวคิด 5 Must Do in Thailand เพื่อส่งมอบประสบการณ์สุดพิเศษให้แก่ผู้ร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น Must Taste อาหารไทยบอกเล่าที่มาความอร่อยและวิถีการกินของคนแต่ละภาค Must Try มวยไทยและเรื่องราวศิลปะการต่อสู้ที่เป็นที่นิยมของคนทั่วโลก Must Buy แฟชั่น ผ้าไทย และงานฝีมือแรงบันดาลใจของคนไทย Must Seek สถานที่ท่องเที่ยวหรือมุมมองในประเทศไทย และ Must See เทศกาลงานประเพณีที่สะท้อนวิถีชีวิตของคนแต่ละท้องถิ่น

ตลาดนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเป็นตลาดคุณภาพที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีนัยสำคัญทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทย โดยตั้งแต่ช่วงมกราคม-สิงหาคม 2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 668,821 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2566 อยู่ที่ร้อยละ 35.31 จากเป้าหมายในปี 2567 ที่ ททท. ตั้งไว้ 887,000 คน ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพของ Soft Power ของประเทศไทย อาทิ อาหารไทย กระแสความชื่นชอบ Boy Love Series ของไทยในประเทศญี่ปุ่น ควบคู่กับการส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่องของ ททท. คาดว่า ภายในปี 2567 นี้จะสามารถนำนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยตามเป้าได้สำเร็จและทะยานถึง 1 ล้านคน

แสดงผล 227 ครั้ง