ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกิจกรรม

ททท. จัดสัมมนา“ท่องเที่ยวไทย : ปรับตัวอย่างไรให้รอดในยุคที่โลกเปลี่ยน” สร้างแรงบันดาลใจและแนวทางสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

วันที่ 21 ตุลาคม 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานสัมมนา “ท่องเที่ยวไทย: ปรับตัวอย่างไรให้รอดในยุคที่โลกเปลี่ยน”ภายใต้โครงการ STAR (Sustainable Tourism Acceleration Rating) เพื่อเป็นเวที UPSKILLความรู้ นำเสนอกลยุทธ์ในการปรับตัวให้ธุรกิจท่องเที่ยวอยู่รอดพร้อมยกระดับสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนไปสู่สากลแก่ผู้ประกอบการ โดยมี นางจิระวดี คุณทรัพย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นางสาวเอิบลาภ ศรีภิรมย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว ททท. กล่าวรายงาน ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกว่า 100 ท่าน

งานสัมมนาเปิดเวทีด้วยการบรรยาย โดย ผศ.ดร.จุฑามาศ วิศาลสิงห์ ประธานกรรมการบริหารจาก Perfect Link Consulting Group ในหัวข้อ “ภาพรวมความยั่งยืน ไม่ทำไม่ได้แล้ว” ซึ่งเน้นย้ำว่าธุรกิจท่องเที่ยวไทยต้องพัฒนาให้สอดคล้องกับความยั่งยืนและกระแสรักษ์โลกที่กำลังได้รับความสนใจ ซึ่งผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานต่างได้รับคำแนะนำเชิงปฏิบัติในการสร้างมูลค่าให้แก่ธุรกิจของตนโดยไม่ละเลยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ในช่วงถัดมา ผศ.ดร.แก้วตา ม่วงเกษม อาจารย์ประจำสาขาการจัดการท่องเที่ยวและบริการ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าในประเทศไทย พร้อมให้คำแนะนำผู้ประกอบการในการปรับตัวด้วยการนำเสนอจุดขายที่ผูกกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชุมชน ซึ่งจะช่วยสร้างความแตกต่างและดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ในหัวข้อ “การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในประเทศไทย ก้าวต่อไปคืออะไร” และอีกหนึ่งในหัวข้อที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ คือ เวทีเสวนา “VALUE ใน VOLUME กับการจัดการขยะ” โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้แก่ นางสาวพรธิชา วงศ์ยานนาวา Sustainable Manager ผู้จัดการด้านความยั่งยืนจากโรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์, นายวิชการ ปลอดกระโทก CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Wake Up Waste Internal Start-Up SCGC แพลตฟอร์มการบริหารจัดการขยะ, และ นายชณัฐ วุฒิวิกัยการ (ก้อง) คอนเทนต์ครีเอเตอร์จากช่อง KongGreenGreen เน้นย้ำถึงความสำคัญของการลดปริมาณขยะและการจัดการขยะในปริมาณมากอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และในช่วงบ่ายยังมีการบรรยายเกี่ยวกับ “โมเดลเศรษฐกิจและการใช้ DATA” เพื่อการวิเคราะห์และการวางแผนอย่างแม่นยำ โดย นายณัฐพล ม่วงทำ (หนุ่ย) จากเพจการตลาดวันละตอน ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมได้แนวทางในการนำ Data มาประยุกต์ใช้กับการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้จะได้รับประกาศนียบัตรเพื่อแสดงถึงความตั้งใจในการร่วมมือขับเคลื่อนธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ ภายในงานผู้เข้าร่วมงานยังได้พบกับการจัดบูธแสดงแนวทางธุรกิจที่ได้รับมาตรฐาน STAR เพื่อนำเสนอความสำเร็จขององค์กรต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม การจัดงานนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยวไทยให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับทุกความท้าทายในอนาคต โดยในปี 2568  ททท. มีแผนการดำเนินงานสร้างการตระหนักรู้และเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการผ่านมาตรฐานโครงการ STAR อย่างต่อเนื่องพร้อมพัฒนามาตรฐานSTAR สู่ระดับสากลเพื่อยกระดับสินค้าและบริการในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มุ่งสู่ความยั่งยืนต่อไป

ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเข้าร่วมโครงการ STAR ได้ที่ Website : www.TATstar.org หรือ Facebook :https://www.facebook.com/tatstar.green และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Line official : @TATStar

แสดงผล 64 ครั้ง